Thứ 3, 19/03/2024 18:17:07 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giải trí 11:13, 08/03/2017 GMT+7

KỶ NIỆM 107 NĂM NGÀY QUỐC TẾ PHỤ NỮ (8-3-1910 - 8-3-2017)

Hạnh phúc không chỉ có cơm ngon và áo đẹp

Thứ 4, 08/03/2017 | 11:13:00 794 lượt xem
BP - Người xưa có câu: Phú quý sinh lễ nghĩa, điều này quả là không sai. Bởi thế những năm gần đây, tình hình kinh tế của nước ta nói chung và đồng bào các dân tộc trong cả nước nói riêng đã có nhiều thay đổi. Số hộ có đời sống giàu và khá ngày càng tăng nhanh. Đời sống vật chất tăng cao đã kéo theo nhu cầu về tinh thần cũng tăng theo và đặc biệt là văn hóa ứng xử.

Nhân dịp mừng sinh nhật hay ngày Valentine, đặc biệt là trong Ngày quốc tế phụ nữ 8-3, Ngày phụ nữ Việt Nam 20-10, mà ai đó có ít nhất một nhành hoa hay bó hoặc lẵng hoa để dành tặng cho bà, mẹ, bạn gái, em gái và những người thân trong gia đình, cơ quan, đơn vị thì... cuộc đời này chẳng có gì đẹp hơn thế nữa. Còn đối với đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và người lao động thì trong những ngày này nếu nhận được quà tặng từ lãnh đạo công ty, cơ quan, đơn vị thì cuộc sống này có ý nghĩa biết bao. Tuy nhiên, để có nguồn kinh phí dành cho việc làm này không thể tùy tiện chi ngân quỹ của đơn vị, mà phải căn cứ vào quy định pháp luật. Và các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành ở nước ta có quy định rất rõ về việc này, nhưng không phải ai cũng biết và thực thi đúng.

Tại Khoản 4, Điều 1 trong Nghị định số 91/2014/NĐ-CP của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều tại các nghị định quy định về thuế có quy định như sau: Khoản chi có tính chất phúc lợi chi trực tiếp cho người lao động mà doanh nghiệp có hóa đơn, chứng từ theo quy định như: Chi đám hiếu, hỷ của bản thân và gia đình người lao động; chi nghỉ mát, chi hỗ trợ điều trị; chi hỗ trợ bổ sung kiến thức học tập tại cơ sở đào tạo; chi hỗ trợ gia đình người lao động bị ảnh hưởng bởi thiên tai, địch họa, tai nạn, ốm đau; chi khen thưởng con cái của người lao động có thành tích tốt trong học tập; chi hỗ trợ chi phí đi lại ngày lễ, tết cho người lao động và những khoản chi có tính chất phúc lợi khác theo hướng dẫn của Bộ Tài chính; tổng số chi không quá 1 tháng lương bình quân thực tế thực hiện trong năm tính thuế.

Theo quy định trên đây, các khoản chi có tính chất phúc lợi cho người lao động sẽ được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế thu nhập doanh nghiệp nếu thỏa điều kiện của quy định pháp luật, trong giới hạn nhất định. Điều này cũng đồng nghĩa với việc pháp luật cho phép người sử dụng lao động tặng quà cho lao động nữ dịp quốc tế phụ nữ 8-3 hay nhân Ngày phụ nữ Việt Nam 20-10... trong giới hạn nhất định thì sẽ được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế thu nhập doanh nghiệp.

Đồng thời, ngày 19-12-2016, Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã ban hành Quyết định số 1910/QĐ-TLĐ về việc ban hành quy định về thu, chi, quản lý tài chính công đoàn cơ sở. Quyết định này có hiệu lực thi hành từ ngày 1-1-2017 và thay thế Quyết định số 272/QĐ-TLĐ ngày 7-3-2014 của Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam về thu, chi, quản lý tài chính công đoàn cơ sở. Theo đó, tại Điểm 3.7, Khoản 3, Điều 4 của quy định ban hành kèm theo quyết định này có quy định như sau: Chi tuyên truyền, tổ chức hoạt động nhân Ngày quốc tế phụ nữ 8-3, Ngày phụ nữ Việt Nam 20-10, Ngày gia đình Việt Nam 28-6, Ngày quốc tế hạnh phúc 20-3, Ngày dân số 26-12. Như vậy, theo quy định nêu trên, ban chấp hành công đoàn cơ sở căn cứ vào tình hình tài chính của công đoàn đơn vị mà có thể chi hoặc không chi trong việc tuyên truyền, tổ chức các hoạt động giao lưu, vui chơi, giải trí nhân Ngày quốc tế phụ nữ 8-3. Tuy nhiên, việc chi quà này có thể thực hiện bằng hiện vật hoặc hình thức khác tùy theo năng lực tài chính của tổ chức công đoàn trong cơ quan, đơn vị.

Vâng, xin mượn lời của cố nhạc sĩ Xuân Hồng để thay lời kết cho bài viết này: Ôi hạnh phúc đâu chỉ có cơm ngon và áo đẹp, “mà cuộc đời còn rất cần có cả những nhành hoa”.

K. Ngọc

  • Từ khóa
107225

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu