Thứ 6, 29/03/2024 03:55:47 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thế giới 08:30, 03/06/2018 GMT+7

Hàng nghìn người Palestine dự lễ tang nhân viên y tế trúng đạn Israel

Nguồn TTXVN
Chủ nhật, 03/06/2018 | 08:30:00 114 lượt xem
BPO - Ngày 2-6, hàng nghìn người Palestine đã tham dự tang lễ của một nữ nhân viên y tế bị thiệt mạng do trúng đạn từ phía quân đội Israel trong làn sóng biểu tình dẫn đến bạo lực tại khu vực Dải Gaza giáp biên giới với Israel.

Đám tang của nữ nhân viên y tế Razan al-Najjar

Razan al-Najjar, 21 tuổi, một tình nguyện viên của cơ quan y tế Gaza, đã tử vong do trúng đạn vào ngực ngày 1-6.

Hội Cứu trợ Y tế Palestine cho biết Najjar bị bắn trong khi đang tìm cách sơ cứu cho một người biểu tình bị thương.

Tuyên bố của hội này lên án hành động tấn công các nhân viên y tế là tội ác chiến tranh theo Hiệp định Geneva, đồng thời kêu gọi "phản ứng quốc tế ngay lập tức đối với các vụ vi phạm luật nhân đạo tại Dải Gaza."

Đặc phái viên Liên hợp quốc về khu vực Trung Đông, ông Nickolay Mladenov, cũng nhấn mạnh trên mạng xã hội Twitter về việc cần bảo vệ các nhân viên y tế trong các cuộc xung đột.

Ngoài ra, ông cũng kêu gọi Israel kiểm soát hoạt động sử dụng vũ lực của mình và kêu gọi Phong trào Hamas hỗ trợ ngăn chặn các sự cố đáng tiếc tại khu vực rào chắn biên giới.

Trong khi đó, quân đội Israel cho biết các trường hợp dân thường bị cho là thiệt mạng do hỏa lực từ phía Israel đều sẽ được một ủy ban quân sự "kiểm tra kỹ lưỡng."

Căng thẳng leo thang dọc biên giới giữa Israel và Dải Gaza do Phong trào Hồi giáo Hamas của Palestine kiểm soát, sau nhiều tuần người Palestine biểu tình dọc biên giới từ ngày 30-3 năm nay.

Ước tính tổng số người tại Gaza thiệt mạng do hỏa lực của quân đội Israel kể từ cuối tháng Ba vừa qua đã lên tới hơn 120 người.

Phía Palestine đã đề nghị Tòa án Hình sự quốc tế (ICC) mở cuộc điều tra toàn diện về cáo buộc Israel vi phạm nhân quyền trên các vùng đất chiếm đóng của Palestine.

Trong khi đó, Israel biện minh việc sử dụng vũ lực trấn áp người biểu tình là để bảo vệ hàng rào an ninh và ngăn chặn sự xâm nhập của người Palestine.

Israel cũng báo buộc Hamas kích động bạo lực, song Hamas đã bác bỏ cáo buộc này.

  • Từ khóa
78018

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu