Thứ 7, 20/04/2024 21:32:48 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 06:51, 13/10/2013 GMT+7

Thị xã Đồng Xoài:

Hàng loạt nhân viên y tế khu phố muốn nghỉ việc

Chủ nhật, 13/10/2013 | 06:51:00 372 lượt xem

Từ đầu năm 2013 đến nay, mặc dù chưa được nhận một đồng phụ cấp nào, nhưng chị Bùi Thị Hằng, nhân viên y tế khu phố Bình Thiện, phường Tân Thiện vẫn hoàn thành tốt công việc. Chị Hằng cho biết, làm nhân viên y tế tại khu phố đã 10 năm, không chỉ được đào tạo bài bản, mà kinh nghiệm, sự nhiệt tình đã giúp chị gắn bó với công việc. Hàng tháng, chị vẫn nhận mức phụ cấp 100 ngàn đồng, tuy ít nhưng với chị đó là niềm động viên tinh thần. Chị cũng như các đồng nghiệp khác trong phường rất buồn vì có thể những nhân viên y tế ở khu phố sẽ không được nhận phụ cấp kể từ năm 2013. Tuy công việc như nhau, nhưng nhân viên y tế ở thôn, ấp thuộc xã vẫn được hưởng phụ cấp theo quy định của Nhà nước. Chị Hằng bức xúc: “Hàng tháng chị phải báo cáo trạm y tế phường các số liệu về phụ nữ sinh, đẻ, mang thai; trẻ em dưới 6 tuổi; cân trẻ, diệt loăng quăng, theo dõi, phòng chống dịch bệnh; phát hiện các điểm ngập lụt cục bộ để khử trùng nước sinh hoạt... Công việc thì nhiều mà nay lại cắt phụ cấp, chắc phải nghỉ việc”.

Theo giải thích của bác sĩ Nguyễn Thị Thảo, Giám đốc Trung tâm y tế thị xã Đồng Xoài, trước đây phụ cấp cho nhân viên y tế thôn, bản ở xã và phường đều thực hiện theo Quyết định số 01, ngày 4-1-1999 của UBND tỉnh, với mức chi trả là 100.000 đồng/người/tháng. Khi có Quyết định số 75, ngày 11-5-2009 của Thủ tướng Chính phủ, thì phụ cấp của nhân viên y tế thôn, bản bằng 0,5 và 0,3 so với mức lương tối thiểu tùy theo loại xã. Tuy nhiên, Điều 1 của quyết định này chỉ quy định chế độ phụ cấp đối với nhân viên y tế thôn, ấp, bản, làng, buôn, sóc thuộc xã (gọi chung là y tế thôn, bản), không áp dụng đối với nhân viên y tế tại các tổ dân phố thuộc phường, thị trấn. Riêng nhân viên y tế khu phố tại các phường trong thị xã vẫn chi trả theo Quyết định số 01 của UBND tỉnh (vì quyết định này chưa bãi bỏ). Tuy nhiên, sau khi kiểm tra tại thị xã Đồng Xoài và tỉnh Bình Phước năm 2012, đoàn kiểm tra việc thực hiện Chỉ thị 06 của trung ương yêu cầu thị xã thực hiện đúng theo Quyết định 75, tức không trả phụ cấp cho nhân viên y tế khu phố thuộc phường. Do vậy từ đầu năm 2013 đến nay, UBND thị xã không bố trí kinh phí để Trung tâm y tế thị xã trả phụ cấp cho nhân viên y tế khu phố.

Theo bác sĩ Thảo, đội ngũ nhân viên y tế ở các khu dân cư là bộ phận không thể thiếu của ngành y tế thị xã. Họ là những người gần dân nhất, giúp ngành y tế triển khai các hoạt động y tế tại khu dân cư, cũng như những chương trình mục tiêu y tế quốc gia đến cộng đồng, vì vậy sẽ rất khó khăn cho ngành y tế nếu đội ngũ này nghỉ việc.

Hiện nay, nhiều nhân viên y tế khu phố thuộc các phường trên địa bàn thị xã Đồng Xoài đang có ý định nghỉ việc hàng loạt. Nguyên nhân là từ đầu năm 2013 đến nay, họ không được nhận tiền phụ cấp, bởi làm việc tại khu phố thuộc phường. Trong khi đó, những đồng nghiệp cũng là nhân viên y tế tại các ấp thuộc xã vẫn được hưởng phụ cấp hàng tháng từ 0,3 đến 0,5 mức lương tối thiểu. Chuyện tưởng như bất hợp lý nhưng đang diễn ra tại thị xã Đồng Xoài.

Bà Nguyễn Quế Phương, Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp, Trung tâm y tế thị xã cho biết, hiện thị xã Đồng Xoài có 52 nhân viên y tế thôn, bản, trong đó 21 nhân viên y tế ấp thuộc các xã, còn lại 31 nhân viên y tế khu phố thuộc các phường. Từ đầu năm 2013 đến nay, 31 nhân viên y tế khu phố trên địa bàn thị xã không được nhận một đồng phụ cấp nào. “Chúng tôi thường xuyên động viên để các nhân viên y tế ở khu phố duy trì công tác, đồng thời kiến nghị bằng văn bản đến UBND thị xã, Sở Y tế, UBND tỉnh và các ngành chức năng sớm giải quyết phụ cấp cho đội ngũ này để họ yên tâm, tích cực cộng tác. Tuy nhiên, rất nhiều người muốn nghỉ việc, một phần vì không có phụ cấp, phần khác họ cho rằng mình bị đối xử thiếu công bằng”, bà Phương nói.

Cũng theo bà Phương, với mức lương cũ, hiện nhân viên y tế thôn, bản ở ấp thuộc các xã đang được nhận 315 ngàn đồng/người/tháng. Hàng tháng, nhân viên y tế thôn, bản ở xã còn được dự án hỗ trợ hệ thống y tế của quỹ Toàn cầu hỗ trợ thêm 5 USD/người. Tổng cộng khoảng 415 ngàn đồng/người/tháng, trong khi nhân viên y tế khu phố lại thiệt đơn, thiệt kép.

Trong số 52 y tế thôn, bản của thị xã có 41 người đã và đang được đào tạo chuẩn hóa cơ bản từ 3 đến 9 tháng. Theo quy định mới thì nhân viên y tế thôn, bản phải được đào tạo ít nhất 3 tháng trở lên. Tuy nhiên, với quy định máy móc về chính sách và chế độ phụ cấp như hiện nay, thì việc giữ chân các nhân viên y tế khu phố cộng tác với ngành còn khó chứ nói gì đến chuyện vận động họ đi đào tạo, chuẩn hóa.                        

Kim Phụng

  • Từ khóa
46998

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu