Thứ 6, 19/04/2024 01:58:42 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 06:16, 28/02/2015 GMT+7

Hàng hóa dồi dào, người tiêu dùng “đủng đỉnh”

Thứ 7, 28/02/2015 | 06:16:00 108 lượt xem
BP - Giá cao su giảm mạnh đã ảnh hưởng đến đời sống hơn 80% số dân của thủ phủ cao su Bình Phước. Khác với những năm trước, sau ngày cúng ông Táo (23 tháng Chạp) các chợ đã nhộn nhịp kẻ bán người mua thì tết năm nay phải đợi đến 29-30 các chợ đầu mối mới đông đúc, nhộn nhịp. Sau tết, thị trường không tăng giá đột biến các mặt hàng thiết yếu (rau, củ, quả) như các năm trước…


Giá cao su giảm nên nhiều người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu trong dịp trước và sau tết Ất Mùi 2015 

Sau tết, trên địa bàn Chơn Thành, Bù Gia Mập, Đồng Xoài... hầu như các chợ đã đi vào hoạt động bình thường. Các tiểu thương kinh doanh trở lại, nhưng sức mua của người tiêu dùng vẫn yếu. Tại Siêu thị Co.op Mart Đồng Xoài, khách đến mua hàng giảm hẳn so với những ngày giáp tết và cũng vắng  hơn so với những ngày thường. Bình thường, siêu thị đóng cửa lúc 22 giờ, nhưng những ngày đầu năm đến 18 giờ đã đóng cửa vì không có khách hàng (ngày 25-2 mới đóng cửa bình thường trở lại). Một nhân viên thu ngân tại quầy giao dịch cho biết: Mấy ngày sau tết, khách đến mua hàng rất ít. Lượng tiền thu vào các quầy chỉ bằng một phần rất nhỏ so với những ngày thường.

Nhiều người cho rằng cả chợ trước và sau tết việc buôn bán kinh doanh chậm là do giá cao su giảm mạnh, lương thưởng giảm. Năm 2015, theo nhận định giá cao su vẫn còn chìm trong khó khăn nên đa số công nhân, nhà vườn không dám “vung tay” tiêu xài, thay vào đó phải chi tiêu tiết kiệm.

Ngày 24-2 (tức mồng 6) tháng Giêng, giá cả các mặt hàng kinh doanh tại nhiều chợ đã có một số biến động nhẹ so với thời điểm trước tết. Việc giá cả biến động nhẹ sau tết là theo nhu cầu chung của thị trường, nhưng vẫn ổn định và không xảy ra tình trạng khan hiếm cục bộ mặt hàng nào. Chị Trần Thị Kim Liên, tiểu thương bán thịt heo ở chợ Đồng Xoài cho biết: Đời sống hiện nay của nhân dân đã được cải thiện, không còn cảnh “đợi đến tết để ăn” như trước đây. Dịp tết, hầu như mọi người chỉ mua thêm cá, rau, thịt để cúng tổ tiên, ông bà. Vì vậy, chợ chiều 30 thịt hầu như là hết, không còn tình trạng thịt nguội ướp lạnh để bán đầu năm như những năm trước. Ngày 25-2, thịt ba rọi vẫn ở mức cũ, giá 75-80 ngàn đồng/kg, thịt đùi từ 90-120/kg. 

Cũng trong ngày 24-2, tại chợ Đồng Xoài, cau được bán với giá 10-15 ngàn đồng/trái. Đây là mặt hàng hiện đang thiếu trên thị trường. Chị Nguyễn Thị Hảo, tiểu thương bán cau, trầu cho biết: Do nhu cầu mua nhiều mà nguồn cung không có, tất cả nguồn hàng đều đợi lấy từ Bến Tre. Đã 1 tuần trôi qua, nhưng giá cau, trầu vẫn chưa giảm so với trước tết. Hàng trái cây chủ yếu vẫn là các loại thanh long, mận, táo, lê... Giá bưởi da xanh, năm roi không có hàng. Riêng các loại rau, củ quả, hoa thì không tăng do sức mua bình thường và các mặt hàng này có nguồn cung tại chỗ dồi dào, không phải nhập nhiều từ Đà Lạt như những năm trước. Hoa lay ơn chỉ còn 20 ngàn đồng/bó, cúc, vạn thọ chỉ còn 3.000 đồng/cây...       

Theo số liệu tổng hợp của Chi cục Quản lý thị trường về tình hình dịp tết, các cơ quan chức năng đã kiểm tra, kiểm soát 606 vụ, qua đó phát hiện 176 vụ vi phạm (81 vụ buôn lậu hàng cấm, 35 vụ vi phạm an toàn thực phẩm, 60 vụ hàng giả hoặc kém chất lượng và vi phạm về quản lý giá...). Để không xảy ra tình trạng sốt giá, lực lượng quản lý thị trường đã tăng cường kết hợp các ngành liên quan tập trung kiểm tra, kiểm soát 14 mặt hàng thuộc diện bình ổn giá, niêm yết giá và bán theo quy định.

             

T. Nga

 

  • Từ khóa
38283

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu