Thứ 5, 28/03/2024 19:16:43 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 14:43, 01/04/2014 GMT+7

Để ăn uống lành mạnh

Thứ 3, 01/04/2014 | 14:43:00 252 lượt xem

Ăn uống lành mạnh là một trong những phương pháp kéo dài tuổi thọ và sức khỏe cho con người. Dưới đây là những khuyến cáo mà các chuyên gia dinh dưỡng đã phát biểu trên trang Womenshealth.


Ăn uống lành mạnh giúp kéo dài tuổi thọ - Ảnh: Shutterstock

Ăn khi đói. Lắng nghe tín hiệu của cơ thể. Hãy tự hỏi mình đã thực sự đói cho dù bạn đang ăn vì những lý do như: căng thẳng, chán nản, thói quen... Giữ một cuốn nhật ký ăn uống là cách tuyệt vời giúp bạn xác định rõ những gì cần thiết cho bản thân.

Chia nhỏ bữa ăn. Ăn 3 bữa nhỏ trong ngày kèm theo một vài món ăn nhẹ lành mạnh giữa buổi là phương pháp hữu hiệu giúp bạn no lâu và đảm bảo quá trình trao đổi chất diễn ra thuận lợi hơn. Tuyệt đối tránh bỏ bữa vì thói quen này sẽ dẫn đến hệ lụy khiến bạn ăn nhiều hơn vào bữa kế tiếp, từ đó dễ gây tăng cân.

Ăn chậm. Ăn uống từ từ giúp cảm nhận mùi vị của thức ăn, đồng thời không gây cảm giác quá no.  

Chọn thức ăn. Hãy thử nhớ lại cảm giác sau khi ăn thực phẩm lành mạnh. Chắc chắn rằng, sau khi tiêu thụ thực phẩm lành mạnh, tinh thần chúng ta cảm thấy khỏe khắn và minh mẫn hơn nhiều so với cảm giác khủng khiếp khi ăn những thực phẩm không lành mạnh.

Tập trung ăn uống. Trong khi ăn tránh xem ti vi, đọc sách hay làm các việc khác. Nếu không tập trung “chuyên môn”, bạn sẽ không thể chú ý đến những gì đang xảy ra trong khi nhai và cũng không cảm nhận được hương vị của thức ăn. Nhai từ từ và tận hưởng sự ngon miệng là một trong những phương pháp ăn uống lành mạnh. 

Lắng nghe cơ thể. Nếu bạn đang khao khát một cái gì đó ngọt ngào, hãy ăn ngay để thỏa mãn, nhưng lưu ý nên chọn những thực phẩm lành mạnh thay thế nếu trong đầu bạn đang nghĩ đến món ăn mà biết chắc rằng không có lợi cho sức khỏe.

Tìm hiểu. Ghi vào nhật ký những món ăn không tốt cho sức khỏe để tìm cách né tránh. Một khi nằm lòng những món ăn ấy, hãy lập ra danh sách những món ăn khác thay thế để khi thèm bạn vẫn có thể thưởng thức một cách ngon lành.

Tủ lạnh. Dự trữ những thực phẩm lành mạnh trong tủ lạnh là cách giúp bạn đạt được mục tiêu đề ra. Khi có nhu cầu, bạn vẫn đảm bảo cơ thể khỏe mạnh. Trái cây và rau củ là những thực phẩm ưu tiên có mặt trong tủ lạnh.

Tư tưởng. Nói với bản thân và bạn bè rằng bạn đang áp dụng kế hoạch ăn uống lành mạnh chứ không phải ăn kiêng để họ hiểu và cũng là cách giúp tâm trí bạn không bị gò ép.

Nguồn TNO

  • Từ khóa
55853

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu