Thứ 6, 29/03/2024 20:27:47 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thế giới 15:30, 05/08/2019 GMT+7

Hàn Quốc đầu tư 6,5 tỷ USD để giảm phụ thuộc nhập khẩu từ Nhật Bản

Nguồn TTXVN
Thứ 2, 05/08/2019 | 15:30:00 114 lượt xem
BPO - Kế hoạch đầu tư 6,5 tỷ USD cho nghiên cứu và phát triển được đưa ra sau khi Nhật Bản đưa Hàn Quốc ra khỏi “Danh sách Trắng” những nước đối tác kinh tế tin cậy.

Han Quoc dau tu 6,5 ty USD de giam phu thuoc nhap khau tu Nhat Ban hinh anh 1Công nhân làm việc tại một nhà máy sản xuất ôtô ở Pyeongtaek, Hàn Quốc. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Ngày 5-8, Chính phủ Hàn Quốc thông báo kế hoạch đầu tư khoảng 7.800 tỷ won (6,48 tỷ USD) cho nghiên cứu và phát triển (R&D) vật liệu, phụ tùng và linh kiện trong 7 năm tới, nhằm cắt giảm sự phụ thuộc vào nguồn hàng nhập khẩu từ Nhật Bản.

Kế hoạch đầu tư cho nghiên cứu và phát triển trên được đưa ra sau khi Nhật Bản cuối tuần qua đã đưa Hàn Quốc ra khỏi “Danh sách Trắng” những nước đối tác kinh tế tin cậy, làm quan hệ song phương trở nên căng thẳng hơn.

Trong tháng Bảy, Nhật Bản tăng cường siết chặt việc xuất khẩu các nguyên vật liệu sử dụng cho sản xuất chip nhớ, măt hàng xuất khẩu hàng đầu của Hàn Quốc, và có thể đe dọa phá vỡ nguồn cung bán dẫn toàn cầu cho các "đại gia" công nghệ như Apple và Huawei.

Phát biểu với báo chí, Bộ trưởng Thương mại, công nghiệp và năng lượng Hàn Quốc Sung Yun-mo cho rằng cuộc khủng hoảng thiếu hụt nguyên vật liệu, phụ tùng và linh kiện trên cần được biến thành cơ hội cho ngành vật liệu, phụ tùng và linh kiện Xứ sở kim chi.

Cùng ngày, Bộ Công nghiệp, thương mại và tài nguyên Hàn Quốc đã công bố "Đối sách tăng cường sức cạnh tranh ngành công nghiệp vật liệu, linh kiện, thiết bị", nhằm đối phó với việc Nhật Bản loại Hàn Quốc khỏi "Danh sách Trắng" các nước được hưởng ưu đãi về thương mại. 

Trước tiên, Bộ trên quyết định ổn định nguồn cung đối với 20 mặt hàng trọng tâm trong năm nay và 80 mặt hàng trong 5 năm tới, nhằm ngăn chặn "cú sốc" từ việc Tokyo siết chặt quy chế xuất khẩu, đầu tư tập trung mỗi năm hơn 1.000 tỷ won (khoảng 830 triệu USD).

Cùng với đó, Chính phủ Hàn Quốc sẽ xúc tiến đa dạng hóa các quốc gia nhập khẩu đối với những mặt hàng trọng tâm, khởi động hệ thống hỗ trợ thông quan hàng hóa, cấp phép nhanh cho doanh nghiệp nhập khẩu trang thiết bị sản xuất.

Theo đó, Chính phủ Hàn Quốc lựa chọn hơn 20 mặt hàng vật liệu trọng tâm trong các công đoạn sản xuất chip bán dẫn, màn hình cần nhanh chóng phát triển công nghệ trong nước, để tập trung hỗ trợ, với nguồn vốn 95,7 tỷ won (khoảng 79 triệu USD) bằng nguồn ngân sách bổ sung.

Ngoài ra, Chính phủ cũng sẽ hỗ trợ cho các doanh nghiệp sở hữu công nghệ từ nước ngoài thông qua các thương vụ sáp nhập và mua lại (M&A) quy mô lớn đối với những công nghệ khó phát triển trong nước, với nguồn vốn hỗ trợ 2.500 tỷ won (gần 2,1 tỷ USD).

  • Từ khóa
80262

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu