Thứ 5, 28/03/2024 19:10:17 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 09:07, 25/03/2016 GMT+7

Cảnh báo cháy vườn cây trong mua khô

Thứ 6, 25/03/2016 | 09:07:00 670 lượt xem
BP - Liên tục mấy tháng qua trên địa bàn tỉnh không có mưa, thời tiết nắng nóng gay gắt do hiện tượng El nino kéo dài gây ra làm gia tăng nguy cơ cháy vườn cây lâu năm như điều, cao su... Từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh đã xảy ra hàng chục vụ cháy, đặc biệt là cháy vườn cây với diện tích lên đến hàng trăm héc ta. Đang thời kỳ cao điểm của mùa khô nên nguy cơ cháy đã ở cấp độ cực kỳ nguy hiểm. Mỗi người, mỗi gia đình cần phải nêu cao tinh thần cảnh giác trong phòng cháy, nếu không hậu quả sẽ khó lường.

Hiện trường vụ cháy vườn cao su của gia đình bà Vương Thị Lân

Chiều 2-3-2016, bảo vệ Công ty cao su Phú Thịnh phát hiện lửa bùng cháy tại vườn cao su 6 ha của gia đình bà Vương Thị Lân tại Khoảnh 9, Tiểu khu 51, thôn Bù Ka, xã Đắk Ơ, huyện Bù Gia Mập. Lực lượng bảo vệ công ty được huy động cùng người dân gần đó nhanh chóng đến dập lửa, chữa cháy. Phải đến đêm lực lượng tham gia chữa cháy mới phân luồng cô lập và dập tắt được lửa, không để cháy lây lan. Vụ cháy đã thiêu rụi hơn 3.000 cây cao su hơn 3 năm. Bà Lân cho biết: “Chiều hôm đó, khi tôi đang ở thị xã Đồng Xoài thì nhận được tin báo vườn cây cao su đang cháy lớn. Vì chủ quan, mất cảnh giác nên chỉ trong một buổi chiều ngọn lửa đã thiêu rụi vườn cây - tài sản không hề nhỏ đối với gia đình tôi”.

Hai ngày sau, hơn 6 ha cao su 6 tuổi của gia đình ông Vương Đình Sáu, trú thôn 1, xã Thống Nhất (Bù Đăng) cũng bị lửa thiêu rụi hơn 3 ha. Ông Sáu buồn bã kể lại: “Nhà tôi cách vườn cao su mấy kilômét, giữa trưa hôm đó tôi nhận được tin báo của trưởng thôn về vườn cao su của gia đình đang cháy rất lớn, người dân lân cận đang cố gắng dập lửa. Do thời tiết hanh khô cùng gió mạnh lên lửa cháy lan nhanh. Chỉ trong một buổi trưa, ngọn lửa hung dữ đã thiêu rụi của gia đình tôi hơn 3 ha”.

Theo đúng tiêu chuẩn kỹ thuật thì vườn cây cao su của gia đình ông Sáu năm nay đến kỳ khai thác mủ. Thế nhưng chỉ sau thời gian ngắn, vườn cây đã trở thành tro bụi. Theo con số thống kê chưa đầy đủ của Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ Công an tỉnh, từ đầu năm 2016 đến nay trên địa bàn tỉnh đã xảy ra gần 20 vụ cháy, trong đó đa số cháy vườn cây lâu năm (cao su, điều...). Diện tích vườn cây bị cháy lên tới hàng trăm héc ta, đa số rơi vào cao su tiểu điền, gây thiệt hại nặng cho nông dân.

Có thể nói mùa khô năm nay, các vụ cháy mà đặc biệt là tình trạng cháy vườn cao su tiểu điền lại gia tăng và diễn biến phức tạp. Thượng tá Nguyễn Văn Vịnh, Phó phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ Công an tỉnh, cho biết: Do người dân khi dọn dẹp đốt lửa trong vườn nhưng không giám sát chặt chẽ dẫn đến lửa cháy lan rộng, không có người dập tắt kịp thời dẫn đến hậu quả nghiêm trọng. Đa số vườn cây bị cháy đều ở các triền đồi dốc, giao thông đi lại không thuận lợi, vì vậy việc cơ động lực lượng cũng như phương tiện chữa cháy là rất khó khăn.

Tuy nhiên, các chủ vườn cây bị cháy cho biết một nguyên nhân dẫn đến cháy là do họ không làm sạch vườn để chống cháy. Vì nếu làm sạch vườn thì khi sang mùa mưa đất dễ bị xói mòn, rửa trôi. Một nguyên nhân chủ quan khác là năm nay giá mủ cao su giảm mạnh nên một số hộ không mặn mà chăm sóc vườn cây, đặc biệt trong dọn vườn chống cháy. Cao su vừa thay lá nên lượng lá rụng cùng thực bì trên mặt đất rất nhiều, cộng với thời tiết đang nắng nóng gay gắt cùng gió khô hanh nên khi gặp lửa vườn cây sẽ bùng cháy dữ dội.

Theo dự báo thời tiết năm nay, nắng hạn sẽ kéo dài đến tháng 6 thậm chí sang tháng 7. Vì vậy, việc phòng cháy nói chung và đặc biệt phòng cháy các vườn cây đòi hỏi người dân có biện pháp, kế hoạch chủ động phòng, chống cháy ngay từ đầu mùa khô để tránh gây thiệt hại về người và tài sản. 

V.Tuyên - T.Sinh

  • Từ khóa
54306

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu