Thứ 5, 25/04/2024 20:03:14 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 06:39, 26/10/2018 GMT+7

“Hai vai” nặng nề, cán bộ phải tài - Bài cuối

Thứ 6, 26/10/2018 | 06:39:00 1,387 lượt xem

>> Bài 1: “Cú hích” đổi mới hệ thống chính trị ở cơ sở

THỐNG NHẤT CAO SẼ LÀM ĐƯỢC

BP - Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng xác định, phải tinh giản tổ chức, bộ máy gắn với tiếp tục phân định rõ chức năng, nhiệm vụ, phương thức hoạt động của các tổ chức... Trên cơ sở đó, Tỉnh ủy Bình Phước xây dựng và ban hành Quyết định số 999-QĐ/TU, ngày 10-4-2018, về việc triển khai đề án thực hiện Nghị quyết số 18, 19-NQ/TW Hội nghị Trung ương 6, khóa XII của Đảng. Ngay sau đó, Thị ủy Bình Long đã ban hành Đề án số 100-ĐA/TU về sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị thị xã.

Quyết liệt nhất thể hóa

Những năm qua, thị xã Bình Long luôn tích cực, chủ động, linh hoạt, sáng tạo và tổ chức thực hiện có hiệu quả các chủ trương, chỉ đạo liên quan đến công tác tinh giản bộ máy của Trung ương, của tỉnh. Thực tế, Bình Long đã sớm tiến hành nhất thể hóa chức danh bí thư cấp ủy đồng thời là chủ tịch HĐND hoặc chủ tịch UBND cấp xã, phường; Trưởng ban Dân vận kiêm Chủ tịch UBMTTQVN thị xã...

Cử tri khu phố Phú Nghĩa, phường Phú Đức (Bình Long) đóng góp ý kiến đối với việc thực hiện Đề án 100 của Thị ủy Bình Long (ảnh mang tính minh họa)

Tuy nhiên, phải đến khi thực hiện Đề án 100 về sắp xếp, tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị thị xã, Bình Long mới thực hiện nhất thể hóa một cách quyết liệt. Để xây dựng đề án, Thị ủy đã nghiên cứu, quán triệt rất kỹ chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; các cơ sở pháp lý liên quan; đồng thời tham khảo ý kiến đóng góp của những cán bộ nhiều năm kinh nghiệm... Bí thư Thị ủy Bình Long Nguyễn Minh Hợi cho biết: Đề án 100 của Thị ủy Bình Long nêu rõ giải pháp tinh giản bộ máy, biên chế, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy, gồm: Thực hiện nhất thể hóa một số chức danh, vị trí việc làm và khoán, hỗ trợ kinh phí hoạt động; thực hiện nhất thể hóa chức danh lãnh đạo, quản lý: bí thư cấp ủy đồng thời là chủ tịch HĐND hoặc UBND cùng cấp... cơ bản theo nguyên tắc “4 giảm, 4 tăng” mà đề án của Tỉnh ủy đã đề ra.

Đến nay, thị xã đã hợp nhất, sắp xếp lại một số cơ quan có chức năng, nhiệm vụ tương đồng, như: Thành lập Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp trên cơ sở hợp nhất Trạm Chăn nuôi - Thú y, Trạm Trồng trọt - Bảo vệ thực vật, Trạm Khuyến nông; thành lập Trung tâm Y tế trên cơ sở sáp nhập Trung tâm Dân số với Trung tâm Y tế; thành lập Trung tâm Phát triển quỹ đất thuộc Phòng Tài nguyên - Môi trường (các đơn vị này trực thuộc UBND thị xã Bình Long). Đồng thời, nhất thể hóa chức danh Trưởng ban Tuyên giáo - Giám đốc Trung tâm Bồi dưỡng chính trị thị xã vào tháng 9-2018. “Việc nhất thể hóa, hợp nhất này vừa bảo đảm tinh giản vừa bảo đảm sự giám sát của nhân dân đối với các tổ chức đảng và đảng viên, đồng thời tiết kiệm được nguồn lực và sự đóng góp của nhân dân” - Bí thư Thị ủy Nguyễn Minh Hợi nhấn mạnh.

CÒN những KHÓ KHĂN

Theo Đề án 100, Bình Long đặt mục tiêu đến năm 2020 có 6/6 đơn vị hành chính phường, xã nhất thể hóa chức danh lãnh đạo “hai trong một”; giảm cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách đến năm 2021 còn 22-24 người/xã, phường (tỷ lệ giảm từ 40-50% so với hiện nay). Giữ 5 chức danh được hưởng phụ cấp ở ấp, khu phố là: Bí thư và phó bí thư chi bộ, trưởng và phó khu phố (ấp), trưởng ban công tác mặt trận. Đối với chức danh lực lượng công an viên, bảo vệ dân phố thực hiện theo quyết định của ngành dọc cấp trên. Kết quả sắp xếp, giảm 74 vị trí cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách ở xã, phường và chức danh ở khu phố, ấp còn 432/863 vị trí, tương ứng với số tiền chi hoạt động thường xuyên giảm 2,7 tỷ đồng/năm.

Ông Phạm Nam Định, Trưởng khu phố Phú Trung, phường An Lộc cho biết: Khu phố quản lý hơn 30 ha, có 340 hộ với 1.616 người, trong đó 77% số gia đình là công chức, viên chức, cán bộ hưu trí... Sau khi tuyên truyền thực hiện theo Quyết định số 34/2018/QĐ-UBND, ngày 21-9-2018 của UBND tỉnh có hiệu lực từ ngày 1-10-2018 về sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ một số nội dung của Quy định ban  hành kèm theo Quyết định số 14/2016/QĐ-UBND ngày 24-3-2016 và Quyết định số 03/2018/QĐ-UBND ngày 5-1-2018 của UBND tỉnh thì vấn đề tinh giản người hoạt động không chuyên trách ở khu phố, ấp đã nảy sinh một số bất cập.

Theo các quy định của Quyết định số 34, các chức danh bố trí ở khu phố, ấp không quá 3 người và bãi bỏ các điều 15, 16 Quyết định số 14/2016/QĐ-UBND đã gây khó khăn cho đội ngũ cán bộ không chuyên trách ở cơ sở. Không riêng ông Định mà nhiều bí thư, trưởng khu phố, ấp ở thị xã Bình Long cũng chung ý kiến vì còn 3 chức danh rất khó kiêm nhiệm để hoạt động tốt, như: cựu chiến binh, phụ nữ, đoàn thanh niên... Được biết, hiện tiền phụ cấp các trường hợp kiêm nhiệm nhiều chức danh ở khu phố, ấp mỗi tháng chưa đến 2 triệu đồng.

Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường An Lộc Hoàng Thị Hồng Vân cho biết: “Sau khi triển khai Quyết định số 34 tại địa bàn phường đã có nhiều phản ứng chưa thuận. Đề nghị cấp có thẩm quyền nghiên cứu ban hành hoặc sửa đổi các văn bản cần thiết, tạo khung pháp lý cho việc nhất thể hóa, tạo sự đồng thuận trong bộ máy tổ chức khi triển khai. Trung ương cũng cần xem xét xây dựng, điều chỉnh lại chế độ, chính sách đãi ngộ hợp lý, tạo động lực khuyến khích cán bộ cơ sở phát huy hết năng lực”.

Bí thư Thị ủy Bình Long cho biết thêm: Khi thực hiện nhất thể hóa chức danh, tinh giản biên chế ở cấp cơ sở, chúng tôi không áp đặt cứng nhắc, cơ học cho cơ sở là phải giảm bao nhiêu người, hay một cán bộ phải kiêm nhiệm thêm những chức danh nào trong thôn, ấp, xã, phường. Mỗi nơi có cách làm linh hoạt, mềm dẻo dựa trên thực tế, bảo đảm phù hợp tình hình địa phương và thực hiện hợp lý theo năng lực, sở trường từng cán bộ, nhằm bảo đảm đúng người đúng việc. Đơn cử không thể ghép một người giữ chức danh chính và kiêm nhiệm 1-2 chức danh khác mà họ không hề hiểu biết về lĩnh vực kiêm nhiệm, như: Bí thư đoàn thanh niên phải là người đủ tuổi đoàn nhưng không thể kiêm nhiệm cựu chiến binh hay người cao tuổi mà chỉ có thể kiêm nhiệm chức danh công an viên hay khuyến nông. Khi có chủ trương, cấp ủy và chính quyền phải thông báo công khai tới từng chi bộ, thôn xóm, tổ dân phố để người dân biết, bàn bạc, góp ý, sau đó người dân tự thỏa thuận, thống nhất để bầu chọn dân chủ những người giữ chức danh và kiêm nhiệm ở địa phương, tránh tình trạng lợi ích cục bộ, tranh giành dẫn tới mâu thuẫn, mất đoàn kết nội bộ. Việc triển khai thực hiện Đề án 100 của Thị ủy Bình Long và các quyết định của cấp trên đòi hỏi phải có lộ trình cụ thể và quyết tâm chính trị cao.            

T.Mảng

  • Từ khóa
23920

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu