Thứ 6, 26/04/2024 03:43:02 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 15:08, 27/07/2017 GMT+7

Hai tấm gương thương binh vươn lên thoát nghèo

Thứ 5, 27/07/2017 | 15:08:00 206 lượt xem
BP - Trong không khí cả nước sôi nổi chuẩn bị kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ 27-7, chúng tôi có dịp gặp gỡ những thương binh tiêu biểu. Trở về đời thường sau những năm tháng tham gia chiến đấu, thực hiện lời dạy của Bác Hồ “Thương binh tàn nhưng không phế”, những người lính năm xưa lại nỗ lực vươn lên trong cuộc sống, tích cực lao động sản xuất, nhiệt tình tham gia hoạt động xã hội. Họ trở thành tấm gương bình dị mà tỏa sáng giữa đời thường.

Ông Mai Văn Be, thương binh hạng 4/4, nhiễm chất độc hóa học, ở ấp Hiệp Quyết, xã Lộc Hiệp (Lộc Ninh). Năm 17 tuổi, theo tiếng gọi của Tổ quốc, chàng thanh niên Mai Văn Be tham gia du kích tại lực lượng vũ trang Lộc Ninh. Tháng 4-1972, trong trận đánh tại Làng 2, xã Lộc Thuận, ông bị thương, được đưa đi dưỡng thương tại tỉnh Ninh Bình với thương tật 4/4, mất 31% sức lao động và bị nhiễm chất độc hóa học.

Hai ông Mai Văn Be (trái) và Huỳnh Long Hải

Năm 1974, ông Be cùng gia đình về ấp Hiệp Quyết, xã Lộc Hiệp sinh sống. Ban đầu cuộc sống của gia đình ông gặp rất nhiều khó khăn. Do nhiễm chất độc hóa học, trong 7 người con của ông có 1 người bị ảnh hưởng chất độc hóa học với khối u lớn trên mặt. Với phẩm chất của người lính Cụ Hồ, không cam chịu đói, nghèo, gia đình ông đã vượt khó vươn lên làm kinh tế giỏi. Đến nay, gia đình ông Be đã xây dựng được ngôi nhà khang trang, 2.400 cây cao su đang cho sản phẩm, trồng mới 250 nọc tiêu, chăn nuôi heo, dê, gà. Thu nhập đạt trên 300 triệu đồng/năm. Hằng năm, gia đình và bản thân ông được công nhận “Người công dân kiểu mẫu”, “Gia đình văn hóa”.

Rời ngôi nhà khang trang của thương binh Mai Văn Be, chúng tôi đến thăm gia đình thương binh Huỳnh Long Hải (1961) ở tổ 4, ấp K54, xã Lộc Thiện (Lộc Ninh). Năm 1979, khi chưa tròn 18 tuổi, ông Hải tham gia chiến đấu giúp nhân dân Campuchia thoát họa diệt chủng Pol Pot. Đến tháng 8-1983, ông xuất ngũ về xã An Thạnh, huyện Thuận An, tỉnh Bình Dương làm nghề xây dựng. Từ năm 2010, ông chuyển về ấp K54, xã Lộc Thiện lập nghiệp đến nay.

Bước đầu làm nông, ông và gia đình gặp nhiều khó khăn, bỡ ngỡ cả về vốn và kinh nghiệm trong sản xuất. Tham gia sinh hoạt hội cựu chiến binh, Câu lạc bộ tiêu sạch xã Lộc Thiện, rồi làm Tổ trưởng Tổ an ninh nhân dân ấp K54... đã giúp ông học hỏi được nhiều kiến thức trong sản xuất, phát triển kinh tế gia đình. Ông Hải cho biết: “Bước đầu làm nông nghiệp, tôi không biết gì. Nhờ anh em, đồng đội ở đây chỉ mua dây tiêu, cách trồng. Không có vốn, nhờ chính quyền giới thiệu, tôi mới vay được vốn ngân hàng đầu tư sản xuất. Tham gia câu lạc bộ tiêu sạch, tôi nhiều lần dự hội thảo, học hỏi được kinh nghiệm ứng dụng vào vườn nhà cho năng suất cao. Kinh tế gia đình tôi hiện đã ổn định”. Đến nay, hộ ông Hải có gần 4.000 nọc tiêu; 1,6 ha cao su đang cho thu hoạch và nuôi 20 con dê lai bách thảo, thu nhập mỗi năm trên 600 triệu đồng.

Phó chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Lộc Thiện Cầm Bá cho biết: Đồng chí Huỳnh Long Hải tham gia hoạt động hội rất nhiệt tình, được sự tín nhiệm của nhiều hội viên và nhân dân. Đồng chí còn tăng cường trao đổi, tham gia các câu lạc bộ phát triển kinh tế. Với tinh thần, phẩm chất truyền thống bộ đội Cụ Hồ, đồng chí luôn tích cực học hỏi, lao động sản xuất để xây dựng kinh tế gia đình ổn định, nuôi con cháu ăn học. Đồng chí là gương sáng để các hội viên khác noi theo.

Hoàng Mỹ - Thanh Tuyền

  • Từ khóa
41910

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu