Thứ 5, 25/04/2024 11:51:09 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Pháp luật 11:12, 18/02/2017 GMT+7

Hải quan Bình Phước chủ động kiểm soát, chống buôn lậu qua biên giới

Thứ 7, 18/02/2017 | 11:12:00 112 lượt xem
BP - Thời gian qua, kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa qua các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh tăng mạnh, chỉ tính riêng năm 2016 đạt trên 2,4 tỷ USD. Bên cạnh việc đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian thông quan hàng hóa, kết quả có được còn do Cục Hải quan Bình Phước đã tăng cường, nỗ lực tuần tra, kiểm soát và kịp thời xử lý các vụ vi phạm trong nội địa, giảm tình trạng buôn lậu qua biên giới.

Quyết liệt ngăn chặn

Do nhu cầu về hàng hóa phục vụ hoạt động sản xuất - kinh doanh tăng và thị hiếu thích dùng hàng ngoại của người dân trong nước lớn, lại mang về lợi nhuận khá cao dẫn đến tình trạng vận chuyển hàng hóa trái phép qua biên giới có nhiều diễn biến phức tạp. Các đối tượng vi phạm hoạt động với nhiều phương thức, thủ đoạn tinh vi, liều lĩnh và tổ chức thành đường dây vận chuyển trái phép hàng hóa vào nội địa gây nhiều khó khăn, thử thách cho lực lượng phòng, chống buôn lậu.

Ông Phan Văn Dũng, Phó cục trưởng Cục Hải quan tỉnh cho hay: “Cục đã chỉ đạo các đơn vị trong ngành tăng cường tuần tra, kiểm soát, ngăn chặn các trường hợp vận chuyển hàng hóa nhập lậu qua biên giới bằng đường bộ, đường sông vào địa phương. Chủ động phối hợp với ngành chức năng xử lý triệt để các điểm nóng và buôn lậu thuộc phạm vi đơn vị quản lý. Trong đó, trọng điểm là khu vực hai bên cánh gà các cửa khẩu Hoa Lư, Hoàng Diệu, Lộc Thịnh, Tân Tiến, lối mở Tuần Lung - Lộc Tấn thuộc địa phận các xã Lộc Thạnh, Lộc Tấn, Lộc Hòa, Lộc Thịnh (Lộc Ninh) và Hưng Phước, Phước Thiện (Bù Đốp)”.

Không khí những ngày đầu năm ở khu vực biên giới Cửa khẩu quốc tế Hoa Lư (Lộc Ninh) khá nhộn nhịp, từng đoàn xe tải, xe khách và xe của người dân nối nhau chờ xuất nhập cảnh. Hoạt động kiểm soát của lực lượng hải quan và biên phòng nước ta cùng nước bạn Campuchia tại cửa khẩu diễn ra khá nhịp nhàng, thuận lợi. Tuy nhiên, đó chỉ là phần nổi của tảng băng chìm, bởi dọc hai bên cánh gà, tình trạng buôn lậu, vận chuyển hàng hóa trái phép vẫn “âm thầm” diễn ra, nhất là vào những ngày nghỉ và khi đêm xuống. Các đối tượng buôn lậu thường tập kết hàng hóa tại khu vực giáp hai bên biên giới Việt Nam - Campuchia chờ thời cơ thuận lợi vận chuyển vào nội địa tiêu thụ. Ông Nguyễn Hoàng Hòa, Đội trưởng Đội kiểm soát hải quan, Cục Hải quan tỉnh cho biết, so với nhiều địa phương khác, địa bàn biên giới khu vực Cửa khẩu quốc tế Hoa Lư và Cửa khẩu Hoàng Diệu (Bù Đốp) không quá phức tạp và không phải là “điểm nóng” về buôn lậu. Song thực tế, tình hình vận chuyển hàng hóa trái phép vẫn diễn ra nhỏ lẻ và hết sức tinh vi. Các đối tượng buôn lậu thường cho người theo dõi lực lượng chức năng rồi lợi dụng đêm tối, thuê người dân tộc thiểu số hoặc trẻ em và cư dân biên giới thông thạo địa bàn, địa hình vận chuyển hàng lậu.

Hải quan tỉnh bắt giữ thuốc lá vận chuyển trái phép qua biên giớiHải quan tỉnh bắt giữ thuốc lá vận chuyển trái phép qua biên giới

“Đội kiểm soát hải quan luôn nỗ lực tuần tra, kiểm soát, kịp thời phối hợp với các đơn vị chức năng xử lý triệt để các vụ vi phạm, giảm thiểu tình trạng buôn lậu qua biên giới. Kết quả, năm 2016 đã phát hiện, bắt giữ 38 vụ buôn lậu, thu 8.300 gói thuốc lá điếu, 40 thùng nước giải khát và 250kg đường cát trắng. Xử phạt hành chính 120 vụ với hơn 693,3 triệu đồng và phối hợp với lực lượng chức năng bắt giữ 3 vụ buôn bán trái phép chất ma túy với tang vật gồm 1,6846gram ma túy dạng đá và 0,2125gram heroin” - ông Nguyễn Hoàng Hòa cho hay.

Siết chặt kiểm tra, chủ động quản lý

Bình Phước có tuyến biên giới dài 260,4km với 1 cửa khẩu quốc tế, 2 cửa khẩu chính, 1 cửa khẩu phụ, 1 lối mở và rất nhiều đường mòn, lối tắt phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân hai bên biên giới. Mặc dù đã có sự phối hợp giữa các lực lượng trong cuộc chiến chống buôn lậu nhưng do lực lượng hải quan mỏng, địa bàn rộng và phức tạp, trong khi các đối tượng xấu thường tìm cách lôi kéo người dân tiếp tay, vận chuyển hàng lậu nên việc ngăn chặn các vụ buôn lậu gặp rất nhiều khó khăn. Nhất là bọn tội phạm được trang bị các loại phương tiện hiện đại, ngày càng liều lĩnh, manh động, sẵn sàng chống trả lực lượng chức năng để cướp lại hàng khi bị bắt.

Để chủ động đấu tranh phòng chống tội phạm hiệu quả, lực lượng hải quan đã làm tốt trinh sát, nắm tình hình nội, ngoại biên, xử lý nghiêm các đối tượng buôn lậu, không để hình thành các đường dây, tụ điểm hàng lậu lớn trên địa bàn phụ trách. Ngành còn thường xuyên tổ chức tuyên truyền qua nhiều hình thức đa dạng, nội dung phù hợp nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật để nhân dân khu vực biên giới nói không với buôn lậu và không tiếp tay cho các đối tượng buôn lậu. Đội kiểm soát hải quan chủ động quản lý tại các khu công nghiệp nhằm phát hiện những doanh nghiệp lợi dụng chính sách ưu đãi đầu tư, sản xuất xuất khẩu, tạm nhập tái xuất... để phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và trốn thuế.

“Hiện công tác phối hợp, trao đổi thông tin giữa Cục Hải quan tỉnh với các lực lượng phòng, chống buôn lậu của Tổng cục Hải quan (Cục Điều tra chống buôn lậu) và địa phương được thực hiện tương đối tốt. Nhưng muốn ngăn chặn tình trạng buôn lậu và vận chuyển hàng hóa trái phép qua biên giới, chống gian lận thương mại và hàng giả... ngoài sự nỗ lực của ngành, chúng tôi rất cần có sự chung tay và vào cuộc quyết liệt của ngành chức năng cùng hệ thống chính trị ở các địa phương khu vực biên giới” - ông Phan Văn Dũng mong muốn.

T. Mảng

  • Từ khóa
29352

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu