Thứ 6, 19/04/2024 23:25:43 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 15:43, 02/10/2017 GMT+7

Chăm lo đời sống người cao tuổi: Trách nhiệm của mỗi gia đình và toàn xã hội

Thứ 2, 02/10/2017 | 15:43:00 1,508 lượt xem

BP - Hằng năm, số người cao tuổi (NCT) ở Bình Phước tăng dần và đạt tuổi thọ ngày càng cao. Theo thống kê đến hết quý 3/2017, toàn tỉnh có 59.751 NCT, trong đó 55.968 cụ là hội viên NCT các cấp. NCT có vị trí đặc biệt quan trọng trong gia đình và xã hội, là tấm gương, là “cây cao, bóng cả” để giáo dục con cháu, xây dựng gia đình hạnh phúc. Vì vậy, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho NCT là trách nhiệm của mọi gia đình và cả hệ thống chính trị.

Phát huy vai trò nct

Đến nay, tổ chức hội NCT Bình Phước đã hình thành từ thôn, ấp đến cấp tỉnh. Từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh đã kết nạp thêm 3.174 hội viên, nâng tổng số hội viên NCT lên 55.968 người. Hầu hết NCT nhiệt tình tham gia các hoạt động xã hội, là gương sáng trong gia đình để con cháu noi theo. NCT tích cực tham gia công tác đảng, chính quyền cơ sở, MTTQ, tổ an ninh, thanh tra nhân dân. Toàn tỉnh có 7.316 NCT tham gia công tác mặt trận và các đoàn thể. Các cụ đã phát huy khả năng, kinh nghiệm sống để đóng góp cho địa phương. NCT tích cực tham gia phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, giữ gìn an ninh trật tự và hòa giải các vụ tranh chấp, mâu thuẫn tại cộng đồng. NCT có uy tín trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số chủ yếu là già làng, trưởng thôn, sóc thực hiện khá tốt việc tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước.

Ban tổ chức trao giải cho các tập thể tại hội thi văn nghệ, thể thao người cao tuổi năm 2017

Những năm qua, hội NCT đã tổ chức nhiều hoạt động, với các phong trào thi đua sôi nổi, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn. Thống kê của Hội NCT tỉnh cho thấy, hiện có 427 NCT làm chủ trang trại, doanh nghiệp, các dịch vụ, 3.610 NCT làm kinh tế giỏi. Với đức tính cần cù, chịu khó, rất nhiều NCT hăng say lao động, sản xuất, tạo ra của cải vật chất cho gia đình và xã hội, tạo việc làm cho lao động tại địa phương, đóng góp vào quỹ “đền ơn đáp nghĩa”, từ thiện, nhân đạo, hỗ trợ NCT nghèo, xóa nhà tạm, ủng hộ tiền, gạo giúp đỡ NCT có hoàn cảnh khó khăn tại địa phương. Xây dựng nông thôn mới, từ đầu năm đến nay, NCT trong tỉnh đã hiến 6.648m2 đất và ủng hộ 1,3 tỷ đồng...

 Chăm lo đời sống NCT

Cấp ủy và chính quyền các cấp tỉnh Bình Phước thường xuyên chăm lo đời sống vật chất, tinh thần và sức khỏe cho NCT. Tỉnh thực hiện trợ giúp xã hội thường xuyên, trợ cấp đột xuất, hỗ trợ NCT về nhà ở, chăm sóc sức khỏe... Tỉnh Bình Phước hiện có 345 NCT tròn 90 tuổi (SN 1927); 30 NCT tròn 100 tuổi (SN 1917); 81 NCT trên 100 tuổi (sinh trước 1917). Toàn tỉnh có 9.855 NCT được bảo trợ xã hội, trong đó 1.274 NCT được hưởng chính sách với 270 ngàn đồng/người/tháng; 8.581 NCT được hưởng trợ cấp 180 ngàn đồng/người/tháng. Từ đầu năm đến nay, 13.737 lượt NCT đã được khám sức khỏe định kỳ và lập hồ sơ quản lý sức khỏe; có 20.027 người được cấp thẻ bảo hiểm y tế; 827 người được khám, chữa mắt miễn phí...

Các cấp hội NCT trong tỉnh đã thực hiện Tháng hành động vì NCT năm 2017 với chủ đề “Chung sức vì NCT cô đơn không nơi nương tựa, NCT đặc biệt khó khăn”. Hội NCT huyện Bù Gia Mập phối hợp với ngành y tế, Hội Đông y huyện tư vấn sức khỏe, khám và chữa bệnh cho NCT tại 2 xã Bình Thắng, Bù Gia Mập. Đội thanh niên xung kích (Bộ Công an) tặng NCT thuộc diện hưởng chế độ chính sách và Mẹ Việt Nam anh hùng ở xã Tân Phước (Đồng Phú) 30 phần quà, trị giá 9 triệu đồng. Chương trình hỗ trợ nhà ở cho NCT được lồng ghép với chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo và Quỹ “đền ơn đáp nghĩa”. Trong quý 3/2017, toàn tỉnh xóa được 22 căn nhà tạm cho NCT nghèo (Bình Long 10 căn, Bù Gia Mập 6 căn, Chơn Thành 2 căn, Bù Đăng 2 căn, Đồng Phú 2 căn). Việc chăm lo đời sống tinh thần NCT được chú trọng. Hiện toàn tỉnh có 604 câu lạc bộ, với nhiều loại hình khác nhau như văn nghệ, thể thao, cờ tướng... đã thu hút hàng chục ngàn hội viên tham gia. Các câu lạc bộ NCT thường xuyên tham gia tập luyện, nâng cao sức khỏe, giúp NCT có dịp giao lưu, vui khỏe tuổi già.

Những kết quả chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho NCT những năm qua thể hiện sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền trên địa bàn tỉnh. Tuy vậy, vẫn còn một số NCT, nhất là ở vùng sâu, xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số gặp khó khăn trong cuộc sống. Kinh phí hoạt động của hội cơ sở còn thấp, chưa đảm bảo thường xuyên. Những khó khăn ấy đã và đang được các cấp, ngành tiếp tục khắc phục, vượt qua nhằm hỗ trợ tổ chức hội và các cụ có cuộc sống tốt đẹp hơn. Bởi NCT chính là vốn quý của gia đình và xã hội; chăm lo đời sống vật chất, tinh thần đầy đủ cho NCT là trách nhiệm, nghĩa vụ của từng gia đình và cả hệ thống chính trị.

Mai Ly

  • Từ khóa
18977

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu