Thứ 5, 25/04/2024 23:38:05 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 14:30, 31/10/2014 GMT+7

Hai học sinh trường DTNT Đồng Phú vượt khó học giỏi

Thứ 6, 31/10/2014 | 14:30:00 315 lượt xem
BP - Em Hoàng Lý Mỹ Duyên, học sinh lớp 81 trường PT Dân tộc nội trú THCS Đồng Phú là người dân tộc Tày. Mẹ mất sớm do bệnh hiểm nghèo, một mình ba xoay xở với nghề chạy xe ôm để trả nợ và nuôi 2 chị em Duyên ăn học nên gia đình rất khó khăn. Mặc dù thiếu thốn cả vật chất lẫn tinh thần nhưng suốt 7 năm học, Duyên luôn là học sinh giỏi toàn diện. Năm học 2013-2014, em vinh dự được nhận học bổng từ quỹ khuyến học của tỉnh. Em chia sẻ: “Dù điều kiện khó khăn nhưng em xác định phải luôn cố gắng học. Vì chỉ có học thật tốt mới mong có được công việc sau này để giúp đỡ ba và em”.

Em Nông Thị Minh, bạn cùng lớp với Duyên cho biết: “Duyên hiền lành, ít nói nhưng rất được bạn bè yêu quý bởi bạn học giỏi lại hòa đồng. Những bài tập khó em hay hỏi và thường được bạn giúp đỡ tận tình, chia sẻ kinh nghiệm, cách giải bài tập hay”.

Cùng trường với Duyên ở lớp 91, em Ra Thị Ngọc Hà, người dân tộc Xêtiêng cũng được thầy cô và bạn bề yêu mến. Dáng người nhỏ nhắn, nước da ngăm đen, gương mặt hiền với nụ cười thân thiện, tự tin là ấn tượng đầu tiên về cô học trò nghèo, ham học mà chúng tôi có dịp tiếp xúc.

 Sinh ra và lớn lên ở huyện Chơn Thành, ba mẹ là công nhân cạo mủ cao su nên cũng khó khăn khi nuôi 2 anh em Hà ăn học. Hà cho biết: Em nhận thấy, muốn thoát nghèo thì phải học thật giỏi. Sau này có nghề nghiệp ổn định sẽ không vất vả như ba mẹ. Đó là điều để em cố gắng hơn trong học tập”.

Suy nghĩ như vậy nên cái khó, cái nghèo không làm nhụt chí cô học trò nhỏ. 8 năm học liên tiếp, Hà đều là học sinh giỏi, học sinh tiên tiến của trường, 3 năm nhận được học bổng Vừ A Dính. Nói về cách học làm sao cho giỏi, Hà khiêm tốn: “Em thấy cũng đơn giản. Ở trên lớp, chỗ nào chưa hiểu thì hỏi ngay thầy cô. Về nhà, em làm hết bài tập trong sách giáo khoa để củng cố kiến thức cơ bản trên lớp”.

Cô Vũ Thị Huế - giáo viên chủ nhiệm của Hà cho biết: Không chỉ vượt khó học giỏi mà trong các hoạt động phong trào của trường, lớp... Hà đều tham gia tích cực. Thầy cô và bạn bè trong trường đều mến phục nghị lực của em. Hiện Hà vừa là lớp phó học tập vừa là lớp phó văn thể mỹ. Hà cởi mở: Em rất thích tham gia các hoạt động phong trào, công tác đoàn, đội. Nhờ đó, em thấy mình được tiếp xúc với bạn bè, thầy cô và học hỏi được nhiều điều. Em cũng thấy thêm tự tin và học được kỹ năng sống tốt hơn.

Thầy Vũ Tiến Báo, Hiệu trưởng trường PTDTNT cho biết: “Tôi rất tự hào về những học sinh có hoàn cảnh khó khăn đã nỗ lực vươn lên trong học tập. Nhà trường, thầy cô luôn tạo điều kiện tốt nhất để các em phát huy năng lực. Nghèo đói đã không là rào cản mà trở thành động lực thôi thúc các em học tập, vươn lên. Tôi tin rằng, với nghị lực vượt khó cùng quyết tâm vươn lên, các em sẽ đạt được điều mình mong ước”.                                           

Minh Hiền

  • Từ khóa
84662

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu