Thứ 5, 25/04/2024 05:35:53 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 14:27, 25/07/2013 GMT+7

Hai học sinh dân tộc thiểu số hiếu học

Thứ 5, 25/07/2013 | 14:27:00 238 lượt xem

Cần Lê (xã Thanh Lương, thị xã Bình Long) là ấp có nhiều hộ đồng bào dân tộc thiểu số nghèo. Nhiều trẻ em vì miếng cơm manh áo đã phải nghỉ học kiếm sống khi tuổi còn quá nhỏ. Được tiếp tục đi học là ước mơ của hai học sinh 6 năm liền đạt học sinh giỏi: Thị Trai Nhri và Thị Thảo (dân tộc Xêtiêng).

HỌC GIỎI ĐỂ MẸ VUI LÒNG

Năm học 2012-2013, Thị Trai Nhri là học sinh lớp 6/5, trường THCS Thanh Lương. Em được nhà trường và Hội khuyến học xã khen thưởng, tuyên dương trước ấp, xã là học sinh nghèo vượt khó, đạt thành tích xuất sắc.


Ông Nguyễn Duy Khang, đại diện dòng họ khuyến học Nguyễn Duy tặng giấy khen, tuyên dương Thị Trai Nhri và Thị Thảo

Bà Thị Bai (mẹ của Nhri) cho biết: Nhà tôi có 5 sào đất trồng bắp, đậu, mì (cây nào có giá thì trồng cây đó). Nuôi 3 chị em Nhri đi học cũng khó khăn lắm. Nhiều khi chưa tới mùa thu hoạch nông sản, gia đình phải đi vay, mượn hoặc ứng tiền trước ở chỗ làm thuê để đóng học cho con. Nhri ngoài giờ đi học còn trông em, làm việc nhà phụ gia đình. Bữa nào vợ chồng tôi đi làm về trễ, Nhri phải mang em qua nhà hàng xóm gửi rồi đi học.

Để vượt qua khó khăn, Nhri quyết tâm học thật tốt để mẹ vui lòng và yên tâm kiếm sống. Em cho rằng, nhà nghèo, không cố gắng học giỏi thì làm sao lớn lên giúp mẹ thoát khỏi vất vả được. Suy nghĩ đó càng tiếp thêm sức mạnh để em học tốt. Nhri bẽn lẽn nói: Em ước được đi học tiếp và trở thành kiến trúc sư. Em muốn giúp gia đình và những người nghèo trong ấp có nhà đẹp để ở.

ƯỚC MƠ THOÁT NGHÈO

Thị Thảo là học sinh lớp 6/6, trường THCS Thanh Lương, cũng là tấm gương vượt khó học giỏi.

Nói về phương pháp học tập, Thảo cho biết: “Ở lớp em luôn lắng nghe thầy cô giảng bài, ghi chép cẩn thận; thường xung phong phát biểu xây dựng bài và lên bảng làm bài tập. Chỗ nào không hiểu, em hỏi thầy cô để được hướng dẫn thêm. Về nhà, mỗi ngày em dành ít nhất 2 giờ (vào buổi tối) để học bài cũ, làm bài tập trong sách và chuẩn bị bài cho ngày hôm sau. Em luôn nắm vững bài học cũ và tiếp thu bài học mới ngay trên lớp”.

Thảo kể: Ba mẹ em phải mượn đất trồng mì, bắp... để nuôi hai chị em ăn học. Bà ngoại già yếu, lại luôn ốm đau nên cuộc sống rất khó khăn. Ở nhà, em làm việc nhà, chăm sóc khi bà bị bệnh. Giờ học bài của em thường là sau 8 hoặc 9 giờ tối.

Khi chúng tôi hỏi khó khăn thế em có nghĩ đến chuyện phải nghỉ học không? Thảo nói với vẻ cương quyết: Càng khó khăn, em càng phải học thật giỏi để mong sau này thoát nghèo. Nhiều bạn trong ấp đã phải nghỉ học, đi làm thuê phụ gia đình vì hoàn cảnh khó khăn. Được tiếp tục học đến lớp 12, rồi học một nghề phù hợp là ước mơ lớn nhất của em.

Tuyết Ly

  • Từ khóa
82965

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu