Thứ 6, 19/04/2024 11:26:18 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Nhà nông làm giàu cùng An Nông 15:41, 10/01/2019 GMT+7

Hai giờ trên đảo Núi Le

Thứ 5, 10/01/2019 | 15:41:00 793 lượt xem
BP - Tháp tùng cùng đoàn công tác của 6 tỉnh: Bình Phước, Bình Dương, Tây Ninh, Vĩnh Phúc, Khánh Hòa và An Giang, chúng tôi đã có mặt tại đảo Núi Le thuộc quần đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa. Đảo nằm ở 08041’50’’ vĩ độ Bắc và 114010’18’’ kinh độ Đông. Với tôi, chuyến trải nghiệm ở các đảo thuộc quần đảo Trường Sa nói chung và đảo Núi Le nói riêng là một kỷ niệm không bao giờ quên trong đời làm báo của mình.

Đảo Núi Le nằm ở khu vực 3 của quần đảo Trường Sa, phía Tây Bắc cách 9 hải lý là đảo Tốc Tan, phía Đông Bắc cách 29 hải lý là đảo Tiên Nữ và cách vịnh Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa 334 hải lý (618km); cách Vũng Tàu 421 hải lý (779km). Đảo gồm 2 điểm được xây dựng trên thềm san hô chạy theo hướng Tây Bắc - Đông Nam, với chiều dài 10km, chiều rộng 5km. Giữa đảo có lòng hồ nước sâu, với diện tích khoảng 420 ha, chiều dài hồ 8km, chiều rộng trung bình 2km, độ sâu trung bình 11m, thuận lợi cho tàu vận tải, tàu cá của ngư dân ra vào neo tránh trú bão khi mùa biển động. Đảo Núi Le có vị trí chiến lược quan trọng trong khu vực phòng thủ của quần đảo Trường Sa và là nơi có giá trị kinh tế biển đa dạng với nhiều loại hải sản thuận lợi cho ngư dân đánh bắt, phát triển kinh tế biển.

Mặc dù khí hậu và thời tiết ở Trường Sa vô cùng khắc nghiệt, song cán bộ, chiến sĩ trên đảo luôn duy trì nghiêm chế độ trực ở các cấp; phối hợp chặt chẽ các đơn vị trong khu vực, quan sát phát hiện kịp thời mục tiêu trên không, trên biển và báo cáo đúng quy định. Trong năm 2018, cán bộ, chiến sĩ trên đảo quan sát, phát hiện nhiều lượt tàu cá của nước ngoài và đã có đối sách kịp thời, đúng đắn. Bên cạnh đó, đơn vị còn thường xuyên tổ chức cho cán bộ, chiến sĩ luyện tập các phương án chiến đấu, nâng cao sức mạnh chiến đấu của đảo, đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ khi có tình huống tác chiến xảy ra; sẵn sàng chiến đấu để bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

Chiến sĩ trên đảo Núi Le đang chăm sóc vườn rauChiến sĩ trên đảo Núi Le đang chăm sóc vườn rau

Điều đáng ghi nhận là trong năm 2018, đơn vị đã hoàn thành 100% nội dung, chương trình huấn luyện. Thực hiện đúng phương châm “cơ bản, thiết thực, vững chắc”, với phương thức coi trọng huấn luyện đồng bộ và chuyên sâu; huấn luyện sát phương án, đối tượng tác chiến, khai thác sử dụng thành thạo các loại vũ khí, thiết bị có trong biên chế. Qua đó, kết quả kiểm tra bắn đạn thật 100% bài bắn của cán bộ, chiến sĩ trên đảo đạt loại khá và giỏi, đơn vị đạt loại giỏi. Quán triệt sâu sắc các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, nên 100% cán bộ, chiến sĩ trên đảo có bản lĩnh chính trị vững vàng, trung thành vô hạn với Đảng, Tổ quốc và nhân dân, có ý chí quyết tâm cao, sẵn sàng hy sinh để bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo trong mọi tình huống.

Nhiệm vụ quan trọng thứ hai của cán bộ, chiến sĩ trên đảo Núi Le là hoạt động giúp đỡ ngư dân làm ăn trên biển. Chỉ trong quý 1/2018, cán bộ, chiến sĩ trên đảo đã theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ 220 lượt tàu cá Việt Nam ra đánh bắt hải sản trong khu vực, trong đó chủ yếu là tàu của ngư dân các tỉnh Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Bình Thuận. Đơn vị còn phối hợp chặt chẽ với phân đội làng chài Hải đoàn 129 tổ chức hướng dẫn 157 lượt tàu cá ngư dân vào lòng hồ neo đậu tránh gió, bão an toàn. Trong năm 2018, đơn vị đã hỗ trợ ngư dân 4.000 lít nước ngọt, khám bệnh và cấp thuốc cho 120 lượt ngư dân, qua đó tạo niềm tin và là chỗ dựa vững chắc cho ngư dân yên tâm vươn khơi, bám biển.

Đơn vị còn thường xuyên làm tốt công tác tuyên truyền vận động ngư dân của ta ra đánh bắt khai thác hải sản trong khu vực đảo quản lý, chấp hành nghiêm pháp luật của Nhà nước, vừa tham gia đánh bắt vừa sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc. Trong năm 2018, cán bộ, chiến sĩ trên đảo Núi Le còn tích cực tham gia hiệu quả công tác xã hội, như: Hoạt động đền ơn đáp nghĩa, Quỹ Phan Vinh, quỹ phòng chống lụt bão, ủng hộ các đồng chí hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống với tổng 21,39 triệu đồng.

Nhiệm vụ thứ ba của cán bộ, chiến sĩ trên đảo Núi Le là tích cực tăng gia sản xuất bằng việc trồng, chăm sóc rau xanh, đàn vật nuôi, đánh bắt hải sản góp phần nâng cao đời sống. Trong năm 2018, tận dụng những thùng xốp, thùng gỗ đựng hàng từ đất liền gửi ra, cán bộ, chiến sĩ trên đảo đã trồng 1.200kg rau xanh các loại: Mồng tơi, rau dền, rau muống, cải... Đặc biệt, tận dụng những góc khuất của đảo, cán bộ, chiến sĩ trên đảo Núi Le còn trồng được cả cây sả, riềng, chanh, cây lá mơ và một bụi chuối hột. Ngoài thời gian trực chiến, rèn luyện, cán bộ, chiến sĩ còn tranh thủ đánh bắt hải sản bằng cách đặt cần câu, thả lưới nhằm cải thiện bữa ăn và phục vụ chăn nuôi. Trung bình mỗi ngày đơn vị đánh bắt được 12-20kg hải sản các loại. Mặc dù diện tích nhỏ, hẹp nhưng cán bộ, chiến sĩ trên đảo đã có nhiều sáng kiến trong việc tổ chức chăn nuôi heo, chó, vịt, với đàn chó tới hơn 20 con.

Những năm qua, tình hình trên biển Đông và khu vực Trường Sa ngày càng phức tạp, căng thẳng khó lường. Nước ngoài tăng cường các hoạt động nhằm thực hiện yêu sách “đường lưỡi bò”, đưa ra quan điểm về “Tứ sa”, tham gia vận động các nước hoàn thành bộ quy tắc ứng xử tại biển Đông (COC) theo hướng có lợi và đáp ứng lâu dài của họ, đe dọa đến sự ổn định phát triển của khu vực và toàn vẹn chủ quyền lãnh thổ Tổ quốc. Vì vậy, nhiệm vụ quản lý, bảo vệ vững chắc đảo, vùng biển được phân công trong tình hình mới đặt ra yêu cầu ngày càng cao.

Song, với những gì được tận mắt chứng kiến, được nghe và quan trọng hơn là được sống dù trong khoảng thời gian ngắn ngủi trên đảo, chúng tôi tin tưởng rằng cán bộ, chiến sĩ đảo Núi Le luôn trung với Đảng, hiếu với dân, nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, kẻ thù nào cũng đánh thắng và sẵn sàng hy sinh để bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Diệp Viên

  • Từ khóa
111362

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu