Thứ 6, 19/04/2024 21:17:58 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Bản tin hướng về miền Trung 16:00, 06/02/2016 GMT+7

Hai công nhân dân tộc thiểu số tiêu biểu

Thứ 7, 06/02/2016 | 16:00:00 120 lượt xem
BP - Là những công nhân người đồng bào dân tộc thiểu số, điểm chung ở họ là trình độ tay nghề giỏi, từng đạt danh hiệu “bàn tay vàng” khai thác mủ cấp công ty, luôn hoàn thành vượt mức kế hoạch được giao. Đồng thời, họ rất tích cực tham gia hoạt động phong trào tại đơn vị nói riêng và Công ty TNHH MTV cao su Bình Long nói chung.

Điểu Phi - Công nhân khai thác mủ đội 1, Nông trường Bình Minh: Tay nghề giỏi sẽ khai thác được nhiều mủ

Sinh ra và lớn lên trong gia đình có truyền thống làm công nhân cao su, năm 2003, anh Phi được tuyển dụng làm công nhân khai thác mủ tại đội 1, Nông trường Xa Trạch. Với anh, công việc của người công nhân khai thác mủ rất gần gũi vì đã có thời gian anh ra lô phụ giúp các chị gái. Cộng với bản tính chịu khó và sức trẻ nên anh luôn hoàn thành vượt mức kế hoạch đơn vị giao. Năm 2010, anh được ban lãnh đạo nông trường chọn vào đội tuyển tham dự hội thi thợ giỏi thu hoạch mủ cấp công ty, kết quả đoạt danh hiệu “kiện tướng”. Đây là động lực giúp anh càng chăm chỉ học tập và rèn luyện nâng cao tay nghề. Năm 2012, anh tiếp tục được chọn tham gia hội thi cấp công ty và đoạt giải khuyến khích “bàn tay vàng”.

Anh Điểu Phi trên vườn cây khai thácAnh Điểu Phi trên vườn cây khai thác

Sau đó, vì hoàn cảnh gia đình, anh xin chuyển công tác về đội 1, Nông trường Bình Minh và nhanh chóng trở thành một trong những công nhân xuất sắc của đơn vị. Năm 2014, kế hoạch đơn vị giao là 5,223 tấn mủ, anh đã khai thác được 6,073 tấn mủ, đạt 116,3% kế hoạch. Cũng năm này, anh được nông trường chọn tham dự hội thi thợ giỏi thu hoạch mủ cấp công ty và anh Phi tiếp tục xuất sắc đoạt giải khuyến khích “bàn tay vàng”.

Năm 2015, kế hoạch đơn vị giao là 6,074 tấn mủ. Đến cuối năm, anh khai thác được 7,362 tấn mủ, đạt 121,2% kế hoạch, về đích trước 44 ngày, kỹ thuật cả năm xếp loại giỏi. Mặc dù tiền lương và thu nhập giảm do giá bán giảm song anh Phi vẫn đạt mức lương bình quân 6,643 triệu đồng/tháng, thu nhập bình quân 7,4 triệu đồng/tháng. Anh Phi chia sẻ, phải tích cực học hỏi để nâng cao tay nghề vì tay nghề giỏi sẽ khai thác được nhiều mủ, lương sẽ cao.

Anh Mai Công Nguyên, Tổ trưởng tổ 1, đội 1 cho biết: “Anh Điểu Phi là một điển hình tiêu biểu, toàn diện trong phong trào thi đua yêu nước của đơn vị, xứng đáng để những công nhân khác học tập”.

Điểu Hây, công nhân khai thác mủ đội 2, Nông trường Lợi Hưng - Công nhân hai giỏi

Hơn 10 năm làm công nhân khai thác mủ, năm nào anh Hây cũng hoàn thành vượt mức kế hoạch được giao, kỹ thuật xếp loại giỏi. Đặc biệt, năm 2008, anh xuất sắc đoạt giải khuyến khích “bàn tay vàng” cấp công ty. Trong các hoạt động phong trào của đơn vị, anh luôn tích cực tham gia với tinh thần, trách nhiệm cao, được đồng nghiệp quý mến.

Anh Điểu Hây thu hoạch lúa của công trình thanh niên nông trườngAnh Điểu Hây thu hoạch lúa của công trình thanh niên nông trường

Anh Điểu Hây còn là điển hình thanh niên làm kinh tế giỏi của nông trường. Hiện gia đình anh có gần 4 ha đất vườn với các loại cây trồng như điều, tiêu, cao su cho thu nhập trên 100 triệu đồng/năm. Anh Hây cho biết: “Nếu chỉ độc canh thì khi nông sản xuống giá kinh tế gia đình sẽ gặp khó khăn. Vì vậy, gia đình tôi phải trồng nhiều loại cây, loại này mất giá đã có loại khác bù vào”.

Trong khi một số công nhân xin nghỉ việc do giá cao su xuống thấp, đầu năm 2015, anh Hây lại vận động vợ xin vào làm tại nông trường. Anh lập luận, tuy giá mủ giảm, tiền lương và thu nhập giảm song bù lại làm công nhân thu nhập ổn định, các chế độ chính sách được công ty đảm bảo đầy đủ.

Từ tiền lương và phát triển kinh tế gia đình, vợ chồng anh đã tạo dựng được cuộc sống ổn định, có tích lũy để đầu tư cho tương lai các con.

Nguyễn Bảo

  • Từ khóa
110932

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu