Thứ 5, 18/04/2024 23:21:14 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Bản tin hướng về miền Trung 13:11, 10/11/2016 GMT+7

Gương sáng thương binh Điểu Thanh Xuân

Phạm Công
Thứ 5, 10/11/2016 | 13:11:00 124 lượt xem
BP - Mang trong mình vết thương chiến tranh, bị mất 81% sức khỏe, nhưng ông Điểu Thanh Xuân, thôn Bù Kroai, xã Đức Hạnh (Bù Gia Mập) đã nỗ lực vượt qua hoàn cảnh, ổn định cuộc sống. Không chỉ cùng vợ con tích cực lao động sản xuất, ông còn nhiệt tình tham gia hoạt động xã hội và được nhân dân trong thôn tin yêu bầu làm trưởng thôn. Ông cũng kiêm công việc cộng tác viên dân số - kế hoạch hóa gia đình thôn Bù Kroai hơn 20 năm qua.

Ông Điểu Thanh Xuân tuyên truyền Dân số - KHHGĐ cho người dân trong thônÔng Điểu Thanh Xuân tuyên truyền Dân số - KHHGĐ cho người dân trong thôn

Từ lâu hình ảnh người thương binh Điểu Thanh Xuân đi chiếc xe máy 3 bánh đến từng ngõ, gõ cửa từng nhà để tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đã trở nên quen thuộc với người dân thôn Bù Kroai. Mang trong mình vết thương chiến tranh với đôi chân bị cưa cụt khiến việc di chuyển của ông gặp khó khăn, song ông vẫn đến từng hộ dân để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và đặc biệt là mang những kiến thức chuyên môn về sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình truyền đạt đến bà con. Ông Xuân chia sẻ: “Bù Kroai là một trong những thôn khó khăn của xã Đức Hạnh với 100% số hộ là đồng bào dân tộc thiểu số, trình độ nhận thức còn nhiều hạn chế, hủ tục trong sinh đẻ vẫn tồn tại. Trước kia khi chưa có xe dành cho người khuyết tật chân, mỗi lần vận động thực hiện công tác dân số, vợ tôi lại chở đi bằng xe máy đến từng nhà, nhất là những gia đình sinh nhiều con. Sau này, có xe rồi tôi tự đi nhưng đường ở thôn khó đi lắm, nhiều hôm trời mưa, đường đất trơn trượt, vì trách nhiệm nên tôi luôn cố gắng khắc phục để công việc đạt hiệu quả tốt nhất”.

Thực hiện phương châm “Mưa dầm thấm lâu”, ông tích cực đến tận nhà, vận dụng nhiều cách thức phù hợp với từng hoàn cảnh để tuyên truyền, vận động, giải thích giúp các cặp vợ chồng hiểu được lợi ích của việc kế hoạch hóa gia đình. Ông còn phát tờ rơi về biện pháp tránh thai hiện đại, không sinh con thứ 3, sàng lọc trước sinh,... để mọi người hiểu và thực hiện đúng. Đối với những trường hợp đăng ký đặt vòng hoặc triệt sản, ông sắp xếp nhờ người chở họ đến Trạm y tế xã để thực hiện.

Bà Thị Tréc ở thôn Bù Kroai cho biết: “Trước đây gia đình tôi rất khó khăn. Vợ chồng tôi đã sinh 3 con, muốn dừng lại nhưng không biết phải làm sao. Lúc đó, gặp được chú Xuân làm bên dân số của thôn, được chú tận tình hướng dẫn, vợ chồng tôi đã đi triệt sản. Đến nay, các con tôi đều lập gia đình và chỉ sinh 2 đứa”.

Ông Xuân cho biết, trước năm 1995, thôn chưa có trường hợp nào thực hiện biện pháp tránh thai vì họ cho rằng “trời sinh voi, sinh cỏ”, thì nay mọi thứ đã khác. Trong số 78 cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ có tới 76 cặp thực hiện các biện pháp tránh thai. Đặc biệt, trong 3 năm gần đây, thôn không có trường hợp sinh con thứ 3, góp phần đưa Bù Kroai đạt thôn văn hóa nhiều năm liền. Ông Xuân hằng năm đều được nhận giấy khen của các cấp về thành tích xuất sắc trong công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình. Riêng năm 1999, ông được Bộ trưởng Bộ Y tế tặng bằng khen và kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp dân số”.

  • Từ khóa
110960

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu