Thứ 6, 19/04/2024 01:13:33 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 07:36, 24/09/2015 GMT+7

Gương sáng học và làm theo Bác ở Bù Đốp

Thứ 5, 24/09/2015 | 07:36:00 2,160 lượt xem
BP - Sau 4 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, huyện Bù Đốp đã xuất hiện nhiều tấm gương điển hình, tiêu biểu. Riêng năm 2013 và 2014 có 55 cá nhân, tập thể tiêu biểu, điển hình được huyện Bù Đốp tuyên dương khen thưởng.

Ông Nguyễn Văn Giầu, Chủ tịch Hội CCB xã Tân Thành (thứ 2 từ trái qua) và Trung úy Nguyễn Đình Luận (đứng giữa, mặc quân phục) nhận giấy khen của UBND huyện Bù Đốp về học tập và làm theo Bác

GIÚP NHAU BẰNG HÀNH ĐỘNG CỤ THỂ

Xác định học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh bằng việc làm cụ thể, thiết thực, với những công việc hằng ngày, năm 2011, Hội Cựu chiến binh (CCB) xã Tân Thành đã phát động gây quỹ giúp nhau xóa đói giảm nghèo cho hội viên. Đến nay, Hội CCB xã Tân Thành đã vận động nhà hảo tâm - đa phần là hội viên hội CCB trong xã, được 145,5 triệu đồng giúp 12 hộ hội viên vay để phát triển kinh tế bằng hình thức mua dê sinh sản. Hội xét cho các hộ hội viên khó khăn vay từ 11-15 triệu đồng, thời gian trả vốn 3 năm. Đến nay có hơn 50% hội viên đã trả lại vốn. Hội còn xây dựng phong trào “Tấn gạo nghĩa tình” để giúp đỡ hội viên khó khăn. Đây là mô hình mới, duy nhất trong tỉnh. Ngay khi phát động gây quỹ năm 2013, hội đã vận động được hơn 2 tấn gạo. Gạo không chỉ xét cho hội viên nghèo, gặp khó khăn, thiên tai, hoạn nạn mượn trong mùa giáp hạt mà còn mở rộng đến tất cả hộ nghèo trên địa bàn xã. Với phương châm hướng về hội viên khó khăn, cho họ “cần câu” chứ không cho “con cá”, qua các đợt phát động, hội đã thu được 17,2 tấn gạo trị giá 172 triệu đồng...

 Nếu như năm 2011 có 9 hội viên nghèo, 18 hộ cận nghèo, đến nay, Hội CCB xã Tân Thành không còn hộ nghèo.

Vợ chồng ông Bùi Gia Quát, bà Trương Thị Lụa ở ấp Tân Đông, xã Tân Thành là một trong số gia đình hội viên có hoàn cảnh khó khăn. Năm 2012, gia đình ông được Hội CCB xã xét cho vay 11 triệu đồng để nuôi dê sinh sản. Sau ba năm chăm sóc, từ 3 con dê cái đã cho thu nhập 30 triệu đồng mỗi năm. Số tiền bán dê, vợ chồng ông đầu tư nuôi heo nái. Ngoài thu nhập từ dê mỗi năm gia đình ông Quát có thêm nguồn thu từ bán heo thịt và heo con. Năm 2014, gia đình ông trả lại số vốn 11 triệu đồng và đã thoát nghèo. Năm 2015, do tuổi già sức yếu, việc chăm sóc đàn dê trở nên khó khăn, vợ chồng ông quyết định bán đàn dê mua trâu, tiếp tục phát triển đàn heo nái và mở một quán tạp hóa nhỏ. Nhà ông Quát là một trong rất nhiều gia đình thoát nghèo nhờ sự yêu thương, đùm bọc của hội viên hội CCB trong xã.

HỌC BÁC TỪ NHỮNG  ĐIỀU NHỎ NHẤT

Trên cương vị Đại đội phó, Bí thư Chi đoàn Đại đội Bộ binh 10, Trung úy Nguyễn Đình Luận luôn gắn việc học tập và làm theo gương Bác với nhiệm vụ chính trị của đơn vị. Thông qua các buổi sinh hoạt trong chi đoàn, anh đã triển khai đến cán bộ, chiến sĩ về tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đối với Trung úy Nguyễn Đình Luận thì việc làm theo Bác cũng là thói quen hằng ngày, như tiết kiệm điện, nước, văn phòng phẩm, chi tiêu cá nhân... Anh cùng với chi đoàn tích cực tham gia làm đường giao thông, đoạn đường thanh niên tự quản, các công trình học tập và làm theo Bác tại đơn vị, giúp dân phát triển kinh tế, thu hoạch hoa màu... Từ đó đã xây dựng mối quan hệ đoàn kết gắn bó với nhân dân và chính quyền địa phương.

Một trong những việc làm thiết thực được anh và đồng đội phát động, triển khai hiệu quả từ tháng 10-2014 đến nay là thu gom phế liệu tạo quỹ để phụng dưỡng một mẹ liệt sĩ. Mỗi ngày, sau giờ học tập, huấn luyện, các chiến sĩ đoàn viên trong đơn vị tổ chức thu nhặt chai lọ, vỏ lon nước ngọt, thùng giấy... gây quỹ trong chi đoàn. Việc làm này còn góp phần bảo vệ môi trường sống, tạo cảnh quan xanh - sạch - đẹp trong đơn vị. Sau một tháng đem bán cho các đầu mối thu mua ve chai tạo nguồn quỹ tiết kiệm. Với số tiền thu được từ việc bán phế liệu, chi đoàn nhận phụng dưỡng mẹ liệt sĩ Lâm Thị Luận, 94 tuổi, ở thôn 3, xã Thiện Hưng. Bà là mẹ của liệt sĩ Ngô Quang Lê tham gia cách mạng và hy sinh tại chiến trường Lộc Ninh năm 1968.

Qua 4 năm triển khai Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị về “Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, cấp ủy các cấp từ huyện đến cơ sở ở Bù Đốp đã thực hiện nghiêm, đồng thời gắn việc thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW với việc sửa chữa, khắc phục những hạn chế, yếu kém sau kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”. Thông qua việc nghiên cứu, học tập các chuyên đề đã giúp đội ngũ cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và nhân dân nhận thức sâu sắc hơn về tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Từ đó nêu cao ý thức tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống, phong cách làm việc theo tư tưởng, tấm gương đạo đức của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Gương người tốt, việc tốt xuất hiện nhiều hơn với những mô hình mới, cách làm hay, cụ thể, thiết thực trong cuộc sống, lao động, học tập của cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Thế Toàn

  • Từ khóa
1921

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu