Thứ 5, 18/04/2024 15:47:37 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Tòa soạn và Bạn đọc 14:54, 06/08/2016 GMT+7

Trụ bơm xăng tự động: Người dân ủng hộ, ngành chức năng lúng túng - Bài cuối

Thứ 7, 06/08/2016 | 14:54:00 829 lượt xem

>> Bài 1: Khách hàng hào hứng

Thông thường, để mở một cây xăng phải có vài tỷ đồng. Nhưng nay, chỉ với 100 triệu đồng đã có thể trở thành “chủ cây xăng”. Vì thế, không quá bất ngờ khi một doanh nghiệp vừa mới triển khai trên địa bàn tỉnh và dù chưa được ngành chủ quản cấp phép, trụ bơm xăng tự động đã có mặt trên địa bàn 6/11 huyện, thị xã trong tỉnh. Tuy nhiên những chủ trụ bơm xăng tự động này lại không lường hết rủi ro: Vi phạm pháp luật khi kinh doanh mặt hàng có điều kiện mà chưa có giấy phép, vấn đề cháy nổ, an toàn lao động... còn người tiêu dùng không biết có “tránh vỏ dưa gặp vỏ dừa” khi chất lượng và số lượng xăng không ai quản lý. Chính vì vậy chỉ gần 1 tháng sau khi hoạt động, những trụ bơm xăng tự động này đã phải ngưng.

CƠ QUAN NÀO QUẢN LÝ?

CHƯA ĐỦ ĐIỀU KIỆN ĐÃ HOẠT ĐỘNG

Hiện trên địa bàn tỉnh có 10 trụ bơm xăng tự động đã lắp đặt hoàn chỉnh và đi vào hoạt động. Trong đó, thị xã Bình Long 2, huyện Hớn Quản 1, Chơn Thành 1, Phước Long 2, Đồng Xoài 1 và nhiều nhất là huyện Đồng Phú có 3 trụ.

Anh Nguyễn Đình Phú ở ấp 3, xã Tân Thành (Đồng Xoài) cảm thấy thoải mái khi tự mình phục vụ và an tâm không sợ bị gian lậnAnh Nguyễn Đình Phú ở ấp 3, xã Tân Thành (Đồng Xoài) cảm thấy thoải mái khi tự mình phục vụ và an tâm không sợ bị gian lận

Bà Trần Thị Minh Huệ, Giám đốc Công ty cổ phần thương mại dịch vụ quốc tế Kim Hoàng chi nhánh Bình Phước (Công ty Kim Hoàng) cho biết: Ngoài 10 trụ xăng đã lắp đặt hoàn chỉnh, hiện công ty đã hợp đồng với 23 khách hàng có nhu cầu lắp đặt trụ bơm xăng tự động. Khách hàng ký hợp đồng đã đặt cọc 30%, tương đương 30 triệu đồng trong tổng số 100 triệu đồng mua một trụ xăng. Về nguyên tắc, khi ký hợp đồng, khách hàng đặt cọc 30 triệu đồng, khi công ty lắp đặt xong trụ xăng vào ngày khai trương, khách trả nốt 70 triệu đồng còn lại. Công ty cũng đã khảo sát trên địa bàn Bình Phước và dự kiến sẽ lắp đặt khoảng 300 trụ tại 11 huyện, thị xã.

Ngày 18-7, trao đổi với chúng tôi, bà Phạm Thị Ngọc, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường tỉnh cho biết: Khi tiếp nhận thông tin phản ánh từ người dân về trụ bơm xăng tự động, chi cục đã chỉ đạo các đội quản lý thị trường xuống địa bàn kiểm tra. Cụ thể, ngày 5-7-2016, Đội quản lý thị trường số 4 kiểm tra trụ bơm xăng tự động của bà Trần Thị Thu ở phường Phú Thịnh, thị xã Bình Long. Ngày 6-7-2016, Đội quản lý thị trường số 1 kiểm tra trụ bơm xăng tự động của ông Ngô Văn Cho ở xã Thuận Phú, huyện Đồng Phú. Ngày 12-7-2016, Đội quản lý thị trường số 9 kiểm tra trụ bơm xăng tự động do ông Dương Văn Cường làm đại diện ở xã Nha Bích, huyện Chơn Thành. Ngày 13-7-2016, Đội quản lý thị trường số 7B kiểm tra trụ bơm xăng tự động do ông Lê Văn Thuật ở xã Đồng Nơ, huyện Hớn Quản làm chủ. Sau khi kiểm tra, chi cục đã cho 4 chủ trụ xăng ký cam kết tạm ngừng hoạt động.

Ngày 29-7-2016, Giám đốc Sở Công thương Nguyễn Anh Hoàng ký Công văn số 1258/SCT-TM gửi UBND các huyện, thị xã và Chi cục Quản lý thị trường về việc quản lý các cửa hàng kinh doanh xăng dầu sử dụng trụ bơm tự động. Công văn có nội dung:

Hiện trên địa bàn tỉnh xuất hiện một số cửa hàng xăng dầu sử dụng trụ bơm xăng dầu tự động. Đây là hình thức kinh doanh áp dụng công nghệ hiện đại giúp giảm chi phí nhân công trong vận hành cửa hàng xăng dầu, Sở Công thương khuyến khích các cửa hàng xăng dầu nghiên cứu áp dụng.

Kinh doanh bán lẻ xăng dầu là một loại hình kinh doanh có điều kiện. Trong đó bắt buộc các cửa hàng bán lẻ xăng dầu phải đáp ứng đủ các điều kiện để đảm bảo an toàn cho cửa hàng, người lao động và xã hội. Vì vậy, dù áp dụng công nghệ mới vẫn phải đáp ứng các quy định tại Nghị định số 83/2014/NĐ-CP ngày 3-9-2014 của Chính phủ về kinh doanh xăng dầu.

Để hỗ trợ các doanh nghiệp, cửa hàng bán lẻ xăng dầu hoạt động hiệu quả và chấp hành đúng quy định của pháp luật, Sở Công thương đề nghị: Chi cục Quản lý thị trường chỉ đạo các đội quản lý thị trường tăng cường kiểm tra, kiểm soát hoạt động kinh doanh xăng dầu và hướng dẫn cửa hàng bán lẻ xăng dầu thực hiện các điều kiện kinh doanh theo quy định. UBND các huyện, thị xã chỉ đạo cơ quan chức năng, UBND xã, phường, thị trấn đẩy mạnh tuyên truyền về các điều kiện kinh doanh xăng dầu đối với các trụ bơm xăng dầu tự động, đồng thời hướng dẫn tổ chức, cá nhân thực hiện đầy đủ điều kiện, thủ tục kinh doanh bán lẻ xăng dầu.

Bà Ngọc cho hay: Trụ bơm xăng tự động cho đến thời điểm hiện tại chưa nằm trong danh mục quản lý nào nên khi xuất hiện, chi cục không thể xử phạt. Chi cục sẽ tham mưu Sở Công thương làm văn bản gửi Bộ Công thương xin chủ trương xử lý đối với trường hợp này. Xăng dầu là mặt hàng kinh doanh có điều kiện, dù là một trụ bơm vẫn phải đáp ứng các điều kiện quy định và phải nằm trong quy hoạch của tỉnh. Khi các chủ hộ có đủ các thủ tục theo quy định thì sẽ được hoạt động bình thường.

NGÀNH NÀO QUẢN LÝ?

Nghị định số 83/2014/NĐ-CP ngày 3-9-2014 quy định: Cửa hàng xăng dầu có đủ các điều kiện dưới đây được Sở Công thương cấp Giấy chứng nhận cửa hàng đủ điều kiện bán lẻ xăng dầu: 1. Địa điểm phải phù hợp với quy hoạch đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt. 2. Thuộc sở hữu, đồng sở hữu của thương nhân là đại lý hoặc tổng đại lý hoặc thương nhân nhận quyền bán lẻ xăng dầu hoặc thương nhân phân phối xăng dầu hoặc thương nhân kinh doanh xuất khẩu, nhập khẩu xăng dầu hoặc thương nhân sản xuất xăng dầu có hệ thống phân phối theo quy định tại nghị định này (thương nhân đề nghị cấp phải đứng tên tại giấy chứng nhận cửa hàng đủ điều kiện bán lẻ xăng dầu). 3. Được thiết kế, xây dựng và có trang thiết bị theo đúng các quy định hiện hành về quy chuẩn, tiêu chuẩn cửa hàng bán lẻ xăng dầu, an toàn phòng cháy, chữa cháy, bảo vệ môi trường của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền. 4. Cán bộ quản lý, nhân viên trực tiếp kinh doanh phải được đào tạo, huấn luyện và có chứng chỉ đào tạo, huấn luyện nghiệp vụ về phòng cháy, chữa cháy và bảo vệ môi trường theo quy định của pháp luật hiện hành.

Theo hợp đồng giữa hai bên, Công ty Kim Hoàng chịu trách nhiệm về thủ tục pháp lý. Nhưng đến khi trụ xăng đi vào hoạt động, rồi bị ngừng hoạt động, công ty này vẫn chưa cung cấp đủ những giấy tờ cần thiết, ngoài giấy chứng nhận kiểm định đồng hồ xăng dầu do Công ty cổ phần Hệ thống đo lưu lượng ở lô 11, số 10, phường Kim Mã Thượng, quận Ba Đình, TP. Hà Nội cấp cùng bảng dữ liệu an toàn vật liệu. Đây là lý do khiến tất cả trụ bơm xăng tự động bị lực lượng quản lý thị trường phát hiện phải ngưng hoạt động.

Ngày 20-7, chúng tôi gặp bà Trần Thị Minh Huệ, Giám đốc công ty - Chi nhánh Bình Phước và Phó giám đốc phát triển thị trường là ông Văn Đình Hiếu. Bà Huệ cho biết công ty đang hoàn tất các thủ tục cần thiết để 10 trụ bơm xăng tự động đã lắp đặt được tiếp tục hoạt động. Và khi đủ điều kiện thì 23 khách hàng đã đặt cọc 30% giá trị hợp đồng sẽ được công ty đặt trụ xăng.

Bà Huệ nói: “Một dự án khả thi hay không phải thí điểm mới biết được. Vì vậy, công ty cho lắp đặt một số trụ hoạt động trước, nếu khả dụng sẽ lập hồ sơ xin thủ tục pháp lý”. Bà Huệ cũng cho biết, ngày 14-7, nhân viên của công ty là anh Hoàng Lương Hồi đã đem hồ sơ đến Sở Công thương đề nghị xem xét, nhưng Văn phòng sở từ chối với lý do, mặt hàng chưa biết ngành nào quản lý, chưa có quy định của cơ quan chức năng cấp trên!

Bà Huệ khẳng định, xăng cung cấp cho các trụ bơm tự động mua từ cây xăng nhà nước và công ty đang phải bù lỗ 1.000 đồng/lít xăng để chiết khấu cho chủ trụ xăng. Theo lý giải của bà Huệ, giá trị máy nhập về 58 triệu đồng/chiếc, cộng với chi phí lắp khung, mua bồn, trả cho người khai thác... là khoảng 85 triệu đồng, còn lại 15 triệu đồng trước mắt để bù lỗ nhiên liệu khi công ty chưa thể cung cấp. Khi nào toàn bộ 300 trụ xăng đi vào hoạt động, công ty sẽ có xe phục vụ xăng và tiến tới là sử dụng xăng E5 cho các trụ bơm tự động này.

CẦN SỰ CỘNG ĐỒNG TRÁCH NHIỆM      

Giả sử hai năm nữa Bình Phước mới có quy hoạch cho trụ xăng tự động hoạt động, công ty xử lý thế nào? Trả lời câu hỏi này, bà Huệ cho biết: “Vậy phải chờ! Nếu người dân muốn thu hồi lại vốn đầu tư, công ty tùy vào hợp đồng sẽ giải quyết”. Khi chúng tôi hỏi nếu hiện giờ có người muốn đặt trụ xăng thì công ty có lắp không? Bà Huệ khẳng định “vẫn lắp”!

Ông Văn Đình Hiếu cho rằng: Nhà nước đã cho nhập khẩu mặt hàng trụ xăng tự động, hơn nữa các nước tiên tiến trên thế giới đã sử dụng công nghệ này từ lâu. Đây là tiến bộ khoa học - công nghệ cần được áp dụng phục vụ đời sống người dân, nhất là ở vùng sâu, vùng xa vì trụ xăng có thiết kế nhỏ gọn, dễ di chuyển.

Khi chúng tôi đặt vấn đề: “Nhà nước cho nhập khẩu ôtô, xe máy. Nhưng khi mua ôtô, xe máy về và sử dụng thì phải có đầy đủ giấy tờ hợp lệ như biển số, giấy phép lái xe... Trụ xăng tự động được nhập về Việt Nam cũng phải có đầy đủ điều kiện theo quy định mới được phép hoạt động”. Bà Huệ trả lời: “Đúng vậy. Và chúng tôi rất mong cơ quan chức năng giúp nhà đầu tư hoàn thành thủ tục pháp lý để sao cho có lợi cho cả doanh nghiệp, chủ cây xăng và quản lý nhà nước!”.

Để làm được điều này, cần sự cộng đồng trách nhiệm của tất cả các bên, đặc biệt là cơ quan chức năng và doanh nghiệp đầu tư. Bởi doanh nghiệp không thể ngồi chờ “nhà nước” đến tận nơi hỏi cần giấy phép gì để cấp, còn “nhà nước” cũng không thể dửng dưng khi doanh nghiệp đang cần gỡ khó!

Nhóm PVKT

  • Từ khóa
93026

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu