Thứ 6, 29/03/2024 21:37:20 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Pháp luật 18:57, 03/10/2016 GMT+7

Góp ý sửa đổi Bộ luật Hình sự 2015

N.D
Thứ 2, 03/10/2016 | 18:57:00 988 lượt xem
BPO - Điều 310 trong Bộ luật Hình sự năm 2015 là những quy định về tội vi phạm quy định về quản lý chất phóng xạ, vật liệu hạt nhân. Điều này có tất cả 6 khoản, trong đó Khoản 5 có nội dung như sau: Phạm tội có khả năng thực tế gây thiệt hại cho tính mạng, sức khỏe hoặc tài sản của người khác, nếu không được ngăn chặn kịp thời, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

Theo ý kiến của cá nhân tôi thì quy định như trên là chưa phù hợp, chưa hợp logic pháp luật, đồng thời khó hiểu do không rõ nghĩa. Vì vậy, tôi đề nghị bổ sung cụm từ “trong trường hợp” vào ngay sau cụm từ “phạm tội”; đồng thời bỏ cụm từ “gây thiệt hại cho tính mạng, sức khỏe hoặc tài sản của người khác”. Vì cụm từ này đã được quy định cụ thể tại Khoản 3 của điều này và nó được áp dụng trong trường hợp tương tự. Tuy nhiên, sau khi bỏ cụm từ trên thì phải bổ sung cụm từ “dẫn đến hậu quả quy định tại Khoản 3 điều này”. Do đó, Khoản 5 của điều này sau khi được sửa đổi, bổ sung thì sẽ được viết lại như sau: Phạm tội trong trường hợp có khả năng thực tế dẫn đến hậu quả quy định tại Khoản 3 điều này, nếu không được ngăn chặn kịp thời, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

Điều 337 là tội cố ý làm lộ bí mật nhà nước; tội chiếm đoạt, mua bán, tiêu hủy tài liệu bí mật nhà nước. Điều này có 4 khoản, trong đó nội dung của các khoản 1, 2 và 3 như sau: 1. Người nào cố ý làm lộ hoặc mua bán, bí mật nhà nước, nếu không thuộc trường hợp quy định tại Điều 110 của bộ luật này, thì bị phạt tù từ 2 năm đến 7 năm. 2. Phạm tội trong những trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 5 năm đến 10 năm: a) Bí mật nhà nước thuộc độ tối mật; b) Lợi dụng chức vụ, quyền hạn; c) Gây tổn hại về quốc phòng, an ninh, đối ngoại, kinh tế, văn hóa. 3. Phạm tội trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 10 năm đến 15 năm: a) Có tổ chức; b) Bí mật nhà nước thuộc độ tuyệt mật; c) Phạm tội 2 lần trở lên; d) Gây tổn hại về chế độ chính trị, độc lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ.

Ở Khoản 1, tôi đề nghị bổ sung cụm từ “bí mật nhà nước hoặc chiếm đoạt” vào ngay sau cụm từ “Người nào cố ý làm”, đồng thời bổ sung cụm từ “tiêu huỷ tài liệu” vào ngay sau cụm từ “mua bán”. Vì trong thực tế cuộc sống cho thấy những người có hành vi vi phạm tội này không chỉ có cố ý làm lộ hoặc mua bán bí mật nhà nước, mà chúng còn cố ý chiếm đoạt bí mật Nhà nước để làm tài sản của riêng mình nhằm mục đích kiếm lợi. Hoặc cũng có kẻ vì bị kẻ xấu mua chuộc, dụ dỗ mà chúng có hành vi phá hủy các tài liệu thuộc phạm vi bí mật của nhà nước. Ở Khoản 2 và Khoản 3, tôi đề nghị bổ sung cụm từ “thuộc một” và ngay sau cụm từ “phạm tội” ở ngay đầu của mỗi khoản. Do đó, khoản 1, 2, và 3 của điều này sau khi đã sửa đổi, bổ sung thì được viết lại như sau: 1. Người nào cố ý làm lộ bí mật nhà nước hoặc chiếm đoạt hoặc mua bán, tiêu huỷ tài liệu  bí mật nhà nước, nếu không thuộc trường hợp quy định tại Điều 110 của bộ luật này, thì bị phạt tù từ 2 năm đến 7 năm. 2. Phạm tội thuộc một trong những trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 5 năm đến 10 năm: a) Bí mật nhà nước thuộc độ tối mật; b) Lợi dụng chức vụ, quyền hạn; c) Gây tổn hại về quốc phòng, an ninh, đối ngoại, kinh tế, văn hóa. 3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 10 năm đến 15 năm: a) Có tổ chức; b) Bí mật nhà nước thuộc độ tuyệt mật; c) Phạm tội 2 lần trở lên; d) Gây tổn hại về chế độ chính trị, độc lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ.

Điều 338 là tội vô ý làm lộ bí mật nhà nước; tội làm mất vật, tài liệu bí mật nhà nước, với nội dung như sau: 1. Người nào vô ý làm lộ bí mật nhà nước hoặc làm mất vật, tài liệu bí mật nhà nước, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm. 2. Phạm tội trong những trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 2 năm đến 7 năm: a) Bí mật nhà nước thuộc độ tối mật, tuyệt mật; b) Gây tổn hại về quốc phòng, an ninh, đối ngoại, kinh tế, văn hóa chế độ chính trị, độc lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ. 3. Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 năm đến 5 năm. Ở điều này, tôi đề nghịa sửa lỗi kỹ thuật bằng việc bổ sung cụm từ “thuộc một” vào sau cụm từ "phạm tội” tại tiêu đề của khoản 2 và bổ sung dấu “phẩy” vào sau từ "văn hóa" tại điểm b khoản 2. 

Như vậy, điều này sau khi sửa sẽ được viết lại như sau:  1. Người nào vô ý làm lộ bí mật nhà nước hoặc làm mất vật, tài liệu bí mật nhà nước, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm. 2. Phạm tội thuộc một trong những trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 2 năm đến 7 năm: a) Bí mật nhà nước thuộc độ tối mật, tuyệt mật; b) Gây tổn hại về quốc phòng, an ninh, đối ngoại, kinh tế, văn hóa, chế độ chính trị, độc lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ. 3. Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 năm đến 5 năm.

  • Từ khóa
28868

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu