Thứ 5, 25/04/2024 00:12:39 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 15:11, 01/02/2019 GMT+7

Góp sắc xuân cho mọi nhà

Thứ 6, 01/02/2019 | 15:11:00 153 lượt xem
BP - Đó là tâm niệm của anh Bùi Văn Châu ở tổ 5, ấp 4, thị trấn Tân Khai (Hớn Quản). Vườn hoa của đại gia đình anh là địa chỉ quen thuộc của người dân trong vùng. Năm nay, thời tiết không thuận lợi nên vườn hoa chưa đạt như ý muốn. Tuy nhiên, gia đình anh vẫn thấy vui vì góp thêm sắc xuân vào đất trời và mọi nhà.

Năm 2008, ba của anh Châu mang vài gốc huệ trắng về nhà trồng. Thấy huệ mọc tốt, cho hoa đẹp nên gia đình có ý tưởng gây giống, trồng nhiều để bán, tăng thêm thu nhập. Nghĩ là làm, gia đình anh chuyển đổi 1.000m2 vườn điều thành vườn trồng hoa. Sau khi ba mất, 4 anh em tiếp tục nối nghề. Từ đó đến nay, cứ tháng 8 hằng năm, gia đình anh trồng hoa vụ chính để bán tết, bên cạnh đó còn trồng lai rai bán phục vụ rằm, mồng 1. Hiện vườn hoa của đại gia đình anh (4 anh em) có tổng diện tích 3.000m2, cây chủ lực là huệ trắng.

Anh Bùi Văn Châu ở tổ 5, ấp 4, thị trấn Tân Khai (Hớn Quản) trong vườn hoa của gia đình

Anh Châu chia sẻ, để tận dụng diện tích đất và khai thác nhanh, vườn huệ của gia đình anh trồng rất dày, 1 sào đất trồng từ 10-20 ngàn củ huệ (thông thường trồng 300 củ). Trồng dày như vậy nên chỉ 1 năm là lấy củ lên, còn trồng thông thường dài đến 3 năm. Để có hoa huệ to, đẹp, việc chọn giống rất quan trọng, vì vậy gia đình anh chọn những củ to, không bị lỗi rồi lặt sạch rễ, phơi khô. Củ giống chia làm 3 loại: Củ loại 1 trồng sau 4 tháng là ra hoa; 2 loại còn lại thời gian cho bông lâu hơn, có khi phải 1 năm sau. Hoa huệ luôn hút hàng, giá ngày thường 10 bông giá 30 ngàn đồng, ngày tết từ 120-150 ngàn đồng.

Anh Châu cho biết, nghề trồng hoa không đơn giản, bởi chẳng khác gì chăm sóc con nhỏ. Hoa có khi như một thiếu nữ đỏng đảnh, đòi hỏi phải chăm bẵm nhiều và quan trọng là phụ thuộc vào thời tiết. Có vụ thắng lợi lớn vì hoa nở đẹp, đúng thời gian tết, nhưng có những vụ gần như mất trắng vì hoa nở quá sớm hoặc quá muộn, lại không được giá.

Để ứng phó với sự “thất thường” này, trước đây gia đình anh chỉ trồng hoa huệ trắng, thì hơn 10 năm nay, vườn hoa phong phú, đa dạng hơn bởi có thêm các loại hoa cúc, mào gà, hướng dương... Trồng đan xen nhiều loại hoa mang lại nhiều ưu điểm, cho thu nhập ổn định hơn bởi nếu loại hoa này thất thu (nở sớm, nở muộn) thì có loại hoa khác. Năm nay, mỗi hoa huệ anh bảo vệ bằng túi ni-lon chống côn trùng (trước là quấn bằng giấy) nhưng do ảnh hưởng của thời tiết xấu nên hoa huệ nở muộn hơn so với mọi năm. Bên cạnh đó, 70 chậu hoa hướng dương đã nở bung trước ngày 23 tháng chạp, gần 20 chậu hướng dương lấy giống từ Đức do không hợp thời tiết nên bông nở nhỏ.

Anh Châu cho biết thêm, trồng hoa trở thành nét truyền thống của gia đình, là niềm đam mê. Niềm vui lớn nhất là ngày ngày ra vườn chăm sóc, thấy sự đổi khác của các loại hoa và nở bừng sắc xuân đúng dịp tết, đem lại niềm vui cho mọi nhà và tăng thêm thu nhập không nhỏ. Vụ tết năm nay tuy hoa huệ nở muộn, hoa hướng dương gần như mất trắng nhưng ước chừng hộ anh thu lãi khoảng 40-50 triệu đồng/sào. 

Nhật Hạ

  • Từ khóa
43905

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu