Thứ 7, 20/04/2024 10:47:13 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 13:47, 29/01/2014 GMT+7

Hà Thanh Long: Độ xe để thỏa đam mê sáng tạo

Thứ 4, 29/01/2014 | 13:47:00 1,842 lượt xem

Nhìn vẻ bề ngoài rất “nghệ”: Tóc dài, bộ đồ tuềnh toàng, luôn nở nụ cười bên cạnh chiếc xe 3 bánh mới độ là chàng trai Hà Thanh Long - người đang nắm giữ nhiều giải thưởng sáng tạo, phong cách xe độ trong những cuộc thi của các câu lạc bộ mà giới độ xe luôn ao ước.

Chiếc xe mới độ mang tên Honda 67 GL là chiếc GL-Max của hãng Honda. Ngoài cấu trúc 3 bánh thì hoàn toàn không giống với bất kỳ chiếc xe nào. Nó cuốn hút người xem bởi các bộ phận, các linh kiện nổi bật, độc đáo và tiện dụng.

Hà Thanh Long và chiếc xe 3 bánh "Honda 67 GL"

Long cho biết: Chiếc xe được chế tác gần 2 năm. Những bộ phận của xe như: Ghi đông, đèn xi nhan, bình xăng, chắn bùn, ống bô... đặc biệt là khung và thùng xe bên bánh thứ ba, Long đều phải nghiên cứu, sáng tạo. Điểm độc đáo là ở hệ thống phanh (thắng), khi phanh thì 3 bánh cùng đứng lại.

Khi độ Honda 67 GL, Long chỉ lấy bộ máy và đoạn khung sườn còn gắn với cổ phốt nguyên thủy. Long cho biết làm như vậy để khi dóng bánh xe trước và sau không bị vặn xéo vỏ đỗ. Những chỗ khác thì tính kết cấu với thùng xe, vẽ hình tạo dáng ban đầu, gò, uốn, sơn màu; loại thép kết cấu khung sườn để khi xe chạy không lắc lư, ảnh hưởng tay lái. Riêng thùng xe, khi vẽ mẫu xong thì tính kích thước, tải trọng, kết cấu khung... rồi mất nhiều ngày gò, hàn, sơn, bọc cao su, bạt đệm. Khó nhất là ghế ngồi trong thùng xe, Long phải đi 15km, trả 400 ngàn mới mua được chiếc ghế mục nát của máy cày để lấy phom gò ghế xe. Một chi tiết như công tắc đèn cũng phải ngồi mấy ngày mài dũa rồi lắp vào chỉnh nhiều lần mới xong, không như đồ đi mua về lắp vào là êm ngay.

Long nói: “Trong giới chơi xe có nhiều phong cách như: Chơi xe mới, xe cổ, xe zin và xe độ. Trong đó độ xe là khó nhất. Vì để độ được xe, không phải cứ là tay thợ sửa xe lành nghề, có kinh nghiệm mới làm được. Người độ xe ngoài lòng đam mê, óc sáng tạo, kiên nhẫn cần phải tinh tường phán đoán, đánh giá chất lượng, nhận định chuẩn xác về linh kiện của các loại xe, đời xe. Và còn phải có kiến thức tổng hợp về mỹ thuật, cơ khí, hóa chất, hàn, gò, sơn, thậm chí còn phải rành về các loại cao su, da, bạt đệm để sản phẩm chế tạo có chất lượng đỉnh cao. Cũng không kém phần quan trọng là phải có sức khỏe, thời gian, tiềm lực kinh tế... khi “có duyên” gặp là “rinh” được ngay món đồ ưng ý, mang về cất làm “vốn”.

Long sinh năm 1976, tốt nghiệp Đại học Nông Lâm thành phố Hồ Chí Minh, chuyên ngành Đo đạc bản đồ. Năm 2002, Long công tác ở Ban giải tỏa đền bù thị xã Đồng Xoài gần 4 năm. Nhưng niềm đam mê độ xe cháy bỏng đã khiến Long xin thôi việc. Năm 2005, Long về thành phố Hồ Chí Minh làm công tác đo đạc để có môi trường và được thỏa chí độ xe. Năm 2007, Long về lại Bình Phước mở xưởng.

Xưởng độ xe của Long ẩn sau quán cà phê Mio trên đường Phạm Ngọc Thạch, xã Tiến Thành. Nó giống như một bảo tàng về xe và các linh kiện. Bên ngoài, những chiếc xe cổ, cũ xếp thành dãy. Bên trong, linh kiện được lau chùi kỹ, treo lủng lẳng, xếp thành đống và găm, dắt trên tường. “Đây là kho đồ linh kiện xe rất quý, em đã phải sưu tầm, mua trong nhiều năm. Rảnh lại ngắm nhìn, mân mê lau chùi những bộ phận, linh kiện không biết chán” - Long cho biết.

Thuở nhỏ đi học, Long thường vào tiệm sửa xe ven đường chỉ để xin vặn các con ốc, hay ngồi nhìn các chi tiết, hình thù linh kiện xe. Có khi Long xin sửa xe không công để được tháo lắp các linh kiện. Long bảo: “Cả ngày đầu óc chỉ nghĩ đến xe, nhiều khi làm khỏi ăn. Chưa học thầy ngày nào nhưng tất cả các loại xe Long đều sửa được. Vì mục đích làm xe không để lấy tiền mà làm để thi, ngắm nhìn, thỏa đam mê nên từ năm 1990 Long đã độ được xe Honda 67 và đi học bằng xe độ. Đến nay, có khoảng hơn 20 chiếc xe Long bỏ tiền ra độ mà không nghĩ chuyện thu hồi vốn. Khoảng 200 chiếc xe cũ đã được Long làm mới hoàn toàn. Long tâm sự: Vui là được độ xe, còn khổ là độ xong phải mang đi khoe, cho người ta ngắm. Trong nhà Long có rất nhiều giải thưởng do các câu lạc bộ thi và ngắm xe trao tặng.

Sỹ Hòa

  • Từ khóa
48079

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu