Thứ 5, 25/04/2024 15:00:48 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 14:41, 26/03/2020 GMT+7

Nông dân Thanh Lương gồng mình chống hạn

Văn Tâm
Thứ 5, 26/03/2020 | 14:41:00 305 lượt xem
BPO - Nắng nóng gay gắt kéo dài, hiện nhiều khu vực trên địa bàn thị xã Bình Long thiếu nước sinh hoạt và tưới tiêu phục vụ sản xuất. Trong đó, các hộ dân ở ấp Thanh An, xã Thanh Lương đang oằn mình chống chọi với khô hạn để cứu vườn cây ăn trái của gia đình.

Đến thăm vườn quýt hơn 2 ha của gia đình anh Phạm Hữu Quốc ở tổ 4, ấp Thanh An, chúng tôi chứng kiến cảnh người nông dân đang ngày đêm chống chọi với nắng hạn để cứu vườn cây. Anh Quốc cho biết, đầu năm 2019, anh từ Đồng Tháp lên ấp Thanh An thuê lại vườn quýt của một gia đình với giá 750 triệu đồng trong năm nay. Với kinh nghiệm nhiều năm làm vườn tại quê nhà, anh chăm sóc vườn quýt rất xanh tốt, trĩu trái, báo hiệu vụ mùa bội thu, chỉ còn gần tháng nữa là có thể thu hoạch. Nhưng từ những tháng cuối năm 2019 đến nay, trên địa bàn thị xã Bình Long không có mưa, các giếng của các hộ dân đã cạn, không đủ nước sinh hoạt, lại càng thiếu nước tưới vườn cây; các sông, suối, hồ chứa cũng đã cạn nước. Gia đình anh Quốc bỏ ra gần 100 triệu đồng để khoan giếng với hy vọng cứu vườn cây, nhưng đều không có nước. Vậy là mỗi ngày anh phải bỏ ra 2,4 triệu đồng mua 2 xe bồn nước để tưới cây nhưng với thời tiết nắng nóng như hiện nay thì cũng như “muối bỏ bể”, cây thiếu nước bị héo, trái vàng úa rụng đầy gốc. “Nếu thời tiết này kéo dài thêm 1 tháng nữa, chúng tôi không biết phải xoay sở thế nào để cứu vườn cây. Rất mong chính quyền địa phương, các cấp, ngành có phương án hỗ trợ nông dân vượt qua giai đoạn nắng hạn này” - anh Quốc kiến nghị

Anh Phạm Hữu Quốc nhặt những trái quýt vàng rụng vì thiếu nước

Tương tự, hơn 3,5 ha trồng xen cam, quýt, bưởi của gia đình chị Vũ Thị Út, ngụ tổ 5, ấp Thanh An đã chuyển sang màu vàng, với hơn 1/3 diện tích bị chết, héo. Chị Út cho biết, để chuẩn bị cho việc chống hạn, gia đình đã khoan thêm giếng để tưới vườn cây và sinh hoạt gia đình. Mấy năm trước thời tiết thuận lợi, các giếng khoan của gia đình chị không bị hết nước nhưng năm nay thời tiết khắc nghiệt, giếng khoan nhà chị và các hộ lân cận đều đã cạn nước. Để cứu vườn cây, chị huy động thành viên trong gia đình cùng các hộ lân cận kéo hàng kilômét dây điện để bơm nước dưới sông Cần Lê lên tưới vườn cây. Song hiện nay, sông đã cạn trơ đáy nên chị đành bất lực nhìn vườn cây đang héo dần từng ngày. “Thời tiết năm nay rất khắc nghiệt, nên dù chúng tôi đã chuẩn bị nhiều phương án ứng phó nhưng cũng đành chịu thua với ông trời. Nếu thời tiết cứ như thế này thì công sức, tiền bạc của gia đình bao năm coi như đổ sông, đổ bể” - chị Út ngậm ngùi.

Ông Trần Tuấn Dũng, Trưởng ấp Thanh An cho biết: Hiện nay, địa bàn ấp có hơn 200 ha của trên 100 nông hộ bị thiếu nước tưới, ban ấp đã kiểm kê thiệt hại của người dân để báo lên cấp trên có hướng hỗ trợ. Đồng thời, ban ấp cũng vận động các hộ dân giếng còn nước chia sẻ, hỗ trợ những hộ thiếu nước để vừa có nước sinh hoạt, cũng như cứu vườn cây trong thời điểm khô hạn này.

“Để cứu vườn cây của gia đình, nhiều hộ dân đã phải đặt máy bơm dẫn nước từ đầu sông Cần Lê về tưới với chiều dài cả chục kilômét, nhưng hiện nay nước sông đã cạn, không đáp ứng đủ nhu cầu nhân dân. Nếu thời tiết nắng hạn kéo dài thêm 1 tháng nữa thì hầu hết các hộ ở ấp Thanh An đều thiếu nước tưới, sinh hoạt. Do đó, ban ấp rất mong các cấp chính quyền có phương án kịp thời hỗ trợ bà con” - Trưởng ấp Thanh An Trần Tuấn Dũng cho biết.

Ông Nguyễn Văn Tưởng, Phó trưởng Phòng Kinh tế thị xã - cơ quan thường trực Ban chỉ huy phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn thị xã Bình Long cho biết, cơ quan thường trực Ban chỉ huy đã phối hợp khảo sát, kiểm kê số hộ, diện tích cây trồng bị ảnh hưởng bởi hạn hán. Qua kiểm kê có 150 hộ thiếu nước tưới cho cây trồng, với diện tích hơn 200 ha, tập trung chủ yếu ở các ấp Thanh Bình, Thanh An, xã Thanh Lương. Cơ quan thường trực Ban chỉ huy đã có báo cáo gửi Chi cục Thủy lợi tỉnh tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo có hướng hỗ trợ người dân có nước tưới phục vụ sản xuất trong mùa khô năm nay.

Xã Thanh Lương là vùng trồng cây ăn trái lớn nhất của thị xã Bình Long, trong đó chủ yếu tập trung ở ấp Thanh An, với diện tích khoảng 900 ha. Người dân đa phần trồng theo kiểu tự phát, nguồn nước tưới chủ yếu dựa vào sông Cần Lê. Tuy nhiên, năm nay nắng nóng kéo dài nên sông không còn đủ nước tưới cho người dân. Mong các cấp, ngành, chính quyền địa phương sớm có phương án hỗ trợ người dân và quy hoạch vùng trồng cây phù hợp.

  • Từ khóa
45585

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu