Thứ 6, 29/03/2024 06:57:52 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 09:23, 13/07/2019 GMT+7

Gỡ vướng trong cấp báo cho đảng viên cao tuổi ở Bù Gia Mập

Thứ 7, 13/07/2019 | 09:23:00 788 lượt xem
BP - Thực hiện chủ trương của Tỉnh ủy, từ ngày 1-1-2019, đảng viên từ 40 năm tuổi Đảng trở lên được cấp Báo Bình Phước. Theo đó, toàn tỉnh có 1.936 người được nhận báo biếu. Để báo đến tận tay đúng đối tượng, Ban biên tập Báo Bình Phước đã ký hợp đồng với Bưu điện tỉnh. Theo đó, Bưu điện tỉnh có trách nhiệm chuyển giao đến bưu điện cấp huyện để chuyển đến bạn đọc. Sau nửa năm thực hiện, việc cấp báo biếu đã đến với các đối tượng nhưng vẫn gặp nhiều khó khăn, bất cập, thiếu đồng nhất, cần có giải pháp căn cơ trong thời gian tới.

Những ngày cuối tháng 5 và 6-2019, lãnh đạo, phóng viên Báo Bình Phước kiểm tra thực tế 5 đối tượng được cấp báo biếu tại 2 xã Bù Gia Mập, Đắk Ơ và có sự giám sát trực tiếp của lãnh đạo Bưu điện tỉnh, Bưu điện huyện Bù Gia Mập. Đồng thời làm việc với Huyện ủy Bù Gia Mập về thực trạng và giải pháp cấp báo biếu tại địa bàn. Ngoài ra, phóng viên còn đi thực tế một số xã để tìm hiểu về vấn đề này.

Món ăn tinh thần

Xã Bù Gia Mập có 13 đảng viên từ 40 năm tuổi Đảng trở lên được cấp Báo Bình Phước. Chúng tôi gặp gỡ, trao đổi trực tiếp với 2 đảng viên là cựu chiến binh Võ Thị Luyên (1942), 48 năm tuổi Đảng, ngụ thôn Bù Rên và ông Điểu Mun (1951), 49 năm tuổi Đảng, Bí thư Chi bộ thôn Bù Nga. Bà Luyên cho biết, gia đình ở cách trung tâm xã khoảng 10km nhưng ngày nào cũng được bưu tá đưa báo đến tận nhà, thời gian khoảng từ 2-3 giờ chiều. Ngoài Báo Bình Phước, bà còn nhận các báo: Nhân dân, Bảo hiểm xã hội, Người cao tuổi. Ngày nào không có báo hoặc cấp phát thiếu, bà đều điện trực tiếp đến Bưu điện huyện hỏi nguyên nhân. Sau khi nhận báo, bà đọc không bỏ sót trang nào để nắm bắt thông tin. Các tờ báo, nhất là Báo Bình Phước đã trở thành món ăn tinh thần hằng ngày không thể thiếu đối với bà Luyên.

Đại diện lãnh đạo Báo Bình Phước phát biểu tại buổi làm việc với Văn phòng Huyện ủy Bù Gia Mập, tháng 5-2019

Trái ngược với bà Luyên, ông Điểu Mun lại không nhận được báo dù nhà ở trên trục đường nhựa cách trung tâm xã 5,3km. Ngoài được biếu Báo Bình Phước, ông Điểu Mun còn được cấp Báo Nhân dân vì ông là Bí thư chi bộ. Ông Mun cho biết, định kỳ sinh hoạt chi bộ ngày 25 hằng tháng, ông được Văn phòng Đảng ủy xã đưa cho 1 cuốn thông tin nội bộ kẹp theo 1 tờ Báo Bình Phước để đọc cho chi bộ nghe, ngoài ra không có thêm tờ báo nào khác. Ông Mun mong muốn Bưu điện huyện rà soát lại và cấp báo biếu theo đúng quy định để đọc và nắm thông tin bổ ích hằng ngày.

Đảng bộ xã Đắk Ơ có 16 đảng viên từ 40 năm tuổi Đảng trở lên được cấp Báo Bình Phước từ đầu năm 2019. Là cán bộ quân đội nghỉ hưu nên trước đây ông Vũ Bá Lê (1935), 58 năm tuổi Đảng, ngụ thôn Bù Khơn được cấp Báo Biên phòng miễn phí và từ đầu năm 2019 có thêm Báo Bình Phước. Trước đây để có báo đọc, ông phải ra Bưu cục Đắk Ơ cách nhà khoảng 4km lấy, nhưng thời gian gần đây được con gái là chị Vũ Thị Ngọc Linh làm Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Đắk Ơ đưa báo về 2 lần/tuần. Từ khi được cấp Báo Bình Phước, vợ chồng ông không bỏ sót bất kỳ thông tin nào. Theo ông, Báo Bình Phước là cơ quan ngôn luận của Đảng, tờ báo chính thống có tính chính xác cao, khác với thông tin trên mạng xã hội không được thẩm định. Trên Báo Bình Phước, ông bà quan tâm nhiều đến các chuyên mục viết về gương người tốt, việc tốt, đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống và chống “diễn biến hòa bình”.

Hàng chục năm nay, Báo Bình Phước là người bạn thân thiết đối với ông Huỳnh Trọng Thảo (1942), 50 năm tuổi Đảng, ngụ thôn Phước Sơn, xã Đức Hạnh. Ông Thảo từng làm Chủ tịch UBND xã rồi Bí thư Đảng ủy xã Đức Hạnh. Năm 2002, ông nghỉ hưu và về làm Bí thư Chi bộ thôn cho đến năm 2015 mới nghỉ hẳn. Khi làm cán bộ xã, thôn, ông đều được cấp Báo Bình Phước đọc hằng ngày, nhưng khi nghỉ thì không có báo nên cảm thấy “nhớ”, vì thiếu hụt thông tin. “Để có báo đọc, tôi dặn con trai (làm cán bộ ở xã - PV) nếu xã cấp báo dư hoặc ai đọc xong thì mang về cho cha. Đó là chuyện những năm trước, còn từ đầu năm 2019 đến nay, mỗi tuần tôi được cấp 5 tờ Báo Bình Phước. Khoảng 1 tháng trước đây do con trai cầm về, từ đầu tháng 6 trở lại đây bưu tá đưa báo đến tận nhà, 1 lần/tuần. Có báo, những lúc rảnh rỗi tôi đem ra đọc để nắm bắt thông tin và thư giãn đầu óc, nâng cao trí tuệ” - ông Thảo chia sẻ.

Bà Bùi Thị Thùy Linh, cán bộ Văn phòng Đảng ủy xã Đức Hạnh cho biết: Đảng bộ xã có 96 đảng viên, trong đó 9 đảng viên từ 40 năm tuổi Đảng trở lên được cấp Báo Bình Phước miễn phí từ đầu năm 2019. Khoảng từ cuối tháng 5 trở về trước, bưu tá đưa báo về xã, sau đó Văn phòng Đảng ủy xã nhờ người thân, con, cháu là cán bộ xã đưa giúp, số còn lại cán bộ văn phòng đưa trực tiếp đến nhà. Nhưng khoảng 4 tuần trở lại đây, báo được bưu tá cấp trực tiếp tại nhà cho các đối tượng.

những giải pháp căn cơ

Từ đầu năm 2019, huyện Bù Gia Mập có 104 người được cấp báo biếu, nhưng đến cuối tháng 5-2019 giảm còn 95 người, do 7 người chết, 2 người chuyển sang huyện Bù Đốp ở. Chánh văn phòng Huyện ủy Bù Gia Mập Lê Hoàng Nam cho biết: Hằng năm, Văn phòng Huyện ủy dự trù cấp phát kinh phí mua báo, tạp chí của Đảng và hợp đồng với Bưu điện huyện giao báo. Việc sử dụng kinh phí được đảm bảo, chi đúng mục đích và mua đúng, đủ các loại báo theo quy định. Với đối tượng từ 40 năm tuổi Đảng trở lên nên rà soát xem xét lại có nhu cầu đọc hay không mới đảm bảo tính hiệu quả? Mặt khác, địa bàn huyện rộng, giao thông đi lại khó khăn, vì thế bưu tá không thể cầm 1 tờ báo đi hàng chục kilômét để đưa đến nhà mà nên giao tại nhà bí thư chi bộ thôn, ấp để chuyển giùm hoặc các đối tượng tự đến lấy sẽ thuận lợi hơn.

Phó giám đốc Bưu điện tỉnh Phạm Tấn Quang cho biết: Thời gian qua, Bưu điện tỉnh đã tổ chức đoàn đi kiểm tra việc phát, nhận báo biếu tại các địa bàn. Qua kiểm tra thấy có người nhận trực tiếp tại nhà, qua văn phòng đảng ủy xã, chi bộ, các đoàn thể...; về thời gian, có người nhận trong ngày nhưng cũng có người nhận 1 lần/tuần, 1 lần/tháng. Địa bàn tỉnh rộng, dân cư sống thưa, giao thông đi lại khó khăn, vì thế nếu cầm 1 tờ báo đi phát tận tay từng người trong ngày thì không thể, bởi mất thời gian, tốn kém chi phí. Để phát báo biếu đạt hiệu quả, Bưu điện tỉnh và Báo Bình Phước cần rà soát lại danh sách đối tượng nhằm tạo sự thống nhất về cách thức. Theo đó, đối tượng nào sinh sống khu vực trung tâm, dọc tuyến đường lớn thuận tiện đi lại bưu tá sẽ cấp phát trực tiếp, số còn lại bàn cách thức giao báo hiệu quả nhất.

Chia sẻ về những khó khăn, vướng mắc trong việc phát báo biếu, đại diện Ban biên tập Báo Bình Phước cho biết: Việc phát báo biếu cho đối tượng từ 40 năm tuổi Đảng trở lên là chủ trương được Tỉnh ủy chấp thuận vì mang ý nghĩa lớn. Nếu ông, bà cao tuổi không đọc được báo thì con, cháu đọc giùm. Đối với việc giao báo, sau khi rà soát phân loại đối tượng tại 11 huyện, thị, thành phố, trước mắt bưu điện giao báo tại nhà bí thư chi bộ thôn, ấp. Từ đó, các đối tượng được cấp báo hoặc nhờ con cháu đến nhà bí thư nhận. Danh sách đối tượng được hưởng thay đổi thường xuyên, vì thế đề nghị Văn phòng Huyện ủy Bù Gia Mập hằng quý rà soát lại để bổ sung hoặc cắt giảm nhằm đảm bảo kịp thời, đúng đối tượng cũng như tránh thất thoát.

Theo thống kê của Ban Tuyên giáo Huyện ủy Bù Gia Mập, đến quý 1/2019, toàn Đảng bộ huyện có 47/47 đảng bộ, chi bộ trực thuộc đặt mua báo Đảng, đạt 100%. Một số cấp ủy chi bộ đã thực hiện việc đặt mua báo Đảng nghiêm túc và đầy đủ như Văn phòng Huyện ủy, Ban Tuyên giáo Huyện ủy, Ban Tổ chức Huyện ủy, MTTQ, Trường THCS&THPT Võ Thị Sáu, Hội Nông dân, Đảng bộ Quân sự huyện và đảng bộ các xã: Phú Văn, Phú Nghĩa, Đức Hạnh, Đắk Ơ, Bình Thắng.

Vũ Thuyên

  • Từ khóa
28955

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu