Thứ 4, 24/04/2024 07:42:10 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 08:10, 23/02/2019 GMT+7

Giúp nông dân tiếp cận công nghệ - một dự án thiết thực

Thứ 7, 23/02/2019 | 08:10:00 271 lượt xem
BP - Dự án “Nâng cao năng lực sử dụng máy tính, điện thoại thông minh và internet cho cán bộ, hội viên nông dân” (Dự án Google) do Trung ương Hội Nông dân Việt Nam phát động được triển khai trên địa bàn tỉnh từ năm 2017 với mục tiêu hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực, đào tạo nông dân có kiến thức, kỹ năng, tay nghề, đặc biệt là giải quyết bài toán tiêu thụ nông sản. Qua gần 2 năm triển khai dự án, không chỉ cán bộ hội được nâng cao trình độ công nghệ mà nhiều nông hộ trong tỉnh đã tiếp cận công nghệ 4.0. Qua đó nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh cũng như tìm được nhiều cơ hội trong tiêu thụ sản phẩm.

Tỉnh đối ứng 200 triệu/năm để triển khai dự án

Năm 2017, dự án được triển khai thí điểm tại 2 xã để rút kinh nghiệm. Đến năm 2018, các cấp hội đã triển khai trong toàn tỉnh và thành lập thêm 10 câu lạc bộ (CLB) trực tuyến với 193 thành viên, nâng tổng số lên 17 CLB; thành lập thêm 13 CLB ngoại tuyến với 221 thành viên, nâng tổng số lên 18 CLB và đã hoàn thành kế hoạch tổ chức 9 lớp tập huấn với 225 người tham dự. Hội còn tổ chức 5 lớp tập huấn nâng cao khả năng sử dụng máy tính, kỹ năng truy cập, tìm kiếm thông tin, kết nối internet cho 125 hội viên nông dân. Tổ chức hội thi nông dân với internet cho thành viên của 17 CLB ngoại tuyến. Kết quả, CLB nông dân với internet gắn với mô hình trồng, chăm sóc cây cao su xã Tân Lập (Đồng Phú) xuất sắc đoạt giải nhất. Năm qua, hội đã tổ chức 10 lớp đào tạo tin học ứng dụng cho cán bộ, hội viên nông dân với 200 lượt người được đào tạo. Hội còn hỗ trợ kinh phí tổ chức khảo sát, chọn đối tượng, địa điểm mở lớp tập huấn; kiểm tra, giám sát hoạt động của lớp tập huấn, các CLB...

Bà Đào Thị Lanh, Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh trao cờ cho các đơn vị tại hội thi Dự án Nâng cao năng lực sử dụng máy tính, điện thoại thông minh và internet - Ảnh: Yến Linh

Nhận thức rõ lợi ích từ dự án, UBND tỉnh đã quan tâm hỗ trợ hội trong triển khai. Theo đó, UBND tỉnh đồng ý từ năm 2017 đến hết năm 2019 sẽ cấp ngân sách đối ứng 200 triệu đồng/năm để thực hiện dự án. Hiện nhiều xã, phường đã hỗ trợ hội trường, máy tính, bàn ghế... cho các CLB sinh hoạt định kỳ.

Lợi ích kép

Ông Nguyễn Văn Giang, Giám đốc Trung tâm Dạy nghề và hỗ trợ nông dân tỉnh cho biết: Dù mới triển khai hơn 1 năm, dự án đã mang lại lợi ích thiết thực cho cán bộ, hội viên nông dân trong tỉnh. Cụ thể là đào tạo 4 giảng viên nguồn là cán bộ chuyên trách - hạt nhân tổ chức các lớp tập huấn, hướng dẫn kỹ năng cho nông dân, tổ chức và duy trì sinh hoạt các CLB nông dân với internet. Thông qua 27 lớp tập huấn đã giúp nâng cao nhận thức, kiến thức và kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin trên internet thông qua việc sử dụng điện thoại thông minh, máy tính kết nối internet cho 675 lượt cán bộ, hội viên nông dân, góp phần nâng cao hiệu quả công tác hội, phong trào nông dân. Qua đó góp phần cải thiện điều kiện sản xuất và đời sống cho hội viên, nông dân trên địa bàn tỉnh.

Từ thực tế hoạt động của các CLB, nhất là việc duy trì hoạt động của 18 CLB ngoại tuyến gắn với các tổ hợp tác, nhóm nông hộ cùng ngành nghề đã giúp các thành viên trao đổi kinh nghiệm sản xuất, gắn kết trong lựa chọn đầu vào và thống nhất cao trong việc bán nông sản. Điều đáng nói là nhiều thành viên CLB cho biết, dù dự án kết thúc, họ cũng sẽ tự nguyện đóng góp để duy trì hoạt động các CLB nhằm khai thác hiệu quả lợi ích của internet vào sản xuất, kinh doanh.

Bà Đào Thị Lanh, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh cho biết: Năm 2019, hội tiếp tục duy trì hoạt động của 17 CLB trực tuyến và 18 CLB ngoại tuyến; tạo điều kiện để các CLB sinh hoạt nền nếp, phát triển thành viên các CLB. Đồng thời tham gia các hoạt động do Ban quản lý Dự án Google của Trung ương Hội tổ chức như: Hội thảo chia sẻ kinh nghiệm, hội thi nông dân với internet; kiểm tra, giám sát, tổng kết dự án. Bà Lanh khẳng định: Thời đại công nghệ 4.0, nông dân không thể đứng ngoài cuộc. Với Dự án “Nâng cao năng lực sử dụng máy tính, điện thoại thông minh và internet cho cán bộ, hội viên nông dân”, người nông dân không chỉ được hỗ trợ, chia sẻ những kiến thức, kỹ năng về sử dụng máy tính, internet và điện thoại thông minh để tra cứu thông tin, tìm kiếm thị trường, kết nối tiêu thụ nông sản, làm lợi cho bản thân, gia đình mà còn làm lợi không nhỏ cho tổ hợp tác, hợp tác xã và địa phương trong phát triển kinh tế.

Thảo Nguyên

  • Từ khóa
43971

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu