Thứ 6, 19/04/2024 20:59:08 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 14:07, 01/10/2019 GMT+7

Giữa thành phố vẫn chưa có điện

Thứ 3, 01/10/2019 | 14:07:00 616 lượt xem
BP - Sinh sống ở khu vực trung tâm của thành phố Đồng Xoài, ngay bên đường Hồ Xuân Hương khang trang, sầm uất, nhưng nhiều năm qua, hàng chục hộ dân tại khu phố Phú Mỹ, phường Tân Phú vẫn chưa được đầu tư hệ thống đường dây điện hạ thế. Để có điện dùng, người dân trong khu vực phải tự kéo đường dây, bất chấp những nguy cơ mất an toàn về điện cũng như phải trả tiền điện cao gấp nhiều lần do hao hụt điện năng.

15 năm KÉO nhờ điện

Sinh sống tại khu phố Phú Mỹ từ năm 2005, song 15 năm qua, hàng chục hộ dân ở đây vẫn phải kéo điện nhờ từ các hộ cách đó vài trăm mét. Dù phải trả tiền điện với giá cao do hao phí điện năng đường truyền nhưng nguồn điện cũng không ổn định để sinh hoạt hằng ngày.

Cột sắt do người dân tự dựng lên chống đỡ dây điện bị đổ lâu ngày vẫn chưa được sửa chữa

Bà Lê Thị Đạm ở trọ tại tổ 2, khu phố Phú Mỹ cho biết: “Buổi trưa tôi còn có thể xem được tivi, nhưng giờ cao điểm như chiều tối, khi người thuê trọ đi làm về thì ngay cả nấu chín một nồi cơm cũng khó khăn vì điện yếu. Dùng chung đường dây kéo nhờ từ hộ khác nên chúng tôi phải ghi lại số điện để chia theo đầu người. Hiện 1kWh điện, gia đình tôi trả 3.000 đồng. Một số hộ kéo đường dây xa, tiền điện lên tới 4,5 ngàn đồng/kWh”.

“Tự thân vận động, hộ nào may mắn thì kéo được đường dây khoảng cách gần. Nếu không, sẽ phải kéo đường dây vài trăm mét, đồng nghĩa với việc không đủ điện dùng và hao phí lớn hơn. Thế nên, dù ở bên con đường đẹp và ngay  khu vực trung tâm thành phố Đồng Xoài, nhưng việc xây dựng nhà cửa ở khu dân cư này vẫn chưa thể phát triển như dự định” - bà Nguyễn Thị Linh, ngụ khu phố Phú Mỹ nói.

Nguy hiểm từ các đường dây tự kéo

Ngành điện không lắp đặt đường dây ở khu vực này (khu phố Phú Mỹ - PV) là do đơn vị chủ đầu tư sau khi bán đất cho người dân đã không thực hiện đủ cơ sở hạ tầng thiết yếu. Do đó, ngành điện buộc phải cô lập, không cho các hộ dân tự ý đấu nối vào công tơ chính, dẫn đến tình trạng tự câu kéo đường dây để đáp ứng nhu cầu sinh hoạt gây mất an toàn lưới điện. Về lâu dài, ngành điện sẽ có kế hoạch cải tạo đồng bộ hệ thống lưới điện cho tương xứng với mỹ quan chung của thành phố, không thể đầu tư kéo điện theo kiểu vá víu như vậy.

Ông Lê Tấn Quang, Phó giám đốc Công ty Điện lực Bình Phước

Không có đường điện hạ thế, người dân phải kéo nhờ điện phục vụ đời sống gia đình. Điều này tiềm ẩn nhiều nguy hiểm, nhất là trong mùa mưa và ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị. Dọc tuyến đường Hồ Xuân Hương, có rất nhiều đường dây điện kéo ngang, dọc tạm bợ trên những cây gỗ mục, trụ sắt, thậm chí cả cành tre nhỏ rất nguy hiểm. Nhiều trụ thép ven đường đã nghiêng đổ, kéo theo cả một mạng lưới dây điện chằng chịt của 3, 4 hộ dân gần đó. Những đường điện này chủ yếu do người dân tự phát kéo và không được sự đồng ý của cơ quan có thẩm quyền. Việc này vừa không đảm bảo chất lượng điện vừa tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn.

Ông Hồ Thanh Long, ngụ khu phố Phú Mỹ cho biết: Mỗi lần mưa to, gió lớn, cành cây đổ làm đứt dây điện, các hộ phải tự tìm cách khắc phục. Mặc dù biết rất nguy hiểm nhưng chúng tôi không còn lựa chọn nào khác. Thời gian qua, người dân đã nhiều lần phản ánh tại các buổi tiếp xúc cử tri nhưng vẫn chưa có đường điện hạ thế.

Rất mong các cơ quan chức năng quan tâm để người dân nơi đây sớm được sử dụng điện lưới quốc gia an toàn, đảm bảo. 

Như Nam

  • Từ khóa
44877

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu