Thứ 6, 19/04/2024 23:41:30 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

NGHE - THẤY & SUY NGẪM 09:32, 07/11/2018 GMT+7

Giữ nhịp cho những trái tim khuyết tật

Thứ 4, 07/11/2018 | 09:32:00 172 lượt xem

BP - Người ta thường nói bệnh tim là “bệnh nhà giàu”, bởi chi phí chữa trị rất tốn kém. Nhưng phần lớn trẻ mắc bệnh tim rơi vào những gia đình hoàn cảnh khó khăn, sống ở vùng sâu, xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Do vậy, những gia đình này không thể có hàng trăm triệu đồng hoặc nhiều hơn để chữa trị cho con em mình. Thế nên với nhiều bậc cha mẹ, giữ nhịp đập khỏe mạnh cho trái tim của con em mình luôn là giấc mơ. Và chương trình từ thiện “Trái tim cho em” do Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) phối hợp Quỹ “Tấm lòng Việt” - Đài Truyền hình Việt Nam đã biến bao giấc mơ thành hiện thực.

Được thành lập năm 2008, với mong muốn ban đầu là hỗ trợ mỗi tỉnh một em bệnh tim bẩm sinh được phẫu thuật, đến nay chương trình đã trải qua hành trình dài với những kết quả vượt xa mục tiêu đề ra. Tính đến hết tháng 8-2018, đã có trên 100.000 trẻ em nghèo dưới 16 tuổi được khám sàng lọc miễn phí bệnh tim bẩm sinh tại 50 tỉnh, thành phố; 4.500 trẻ em nghèo được hỗ trợ kinh phí phẫu thuật tim; hơn 40 bệnh viện được tài trợ trang thiết bị giúp nâng cao năng lực phẫu thuật, điều trị tim mạch... Riêng ở Bình Phước, chương trình đã tổ chức khám sàng lọc cho gần 3.000 trẻ và hỗ trợ phẫu thuật 40 bệnh nhân. Hầu hết các cháu nhỏ sau phẫu thuật đều rất khỏe mạnh.

Ngoài sự nỗ lực của Viettel và Quỹ “Tấm lòng Việt”, thành công này phải kể đến sự tận tâm, nhiệt tình của đội ngũ giáo sư, tiến sĩ, bác sĩ chuyên ngành sẵn sàng vượt mọi khó khăn, gian khổ đến với nhân dân vùng sâu, xa, biên giới, hải đảo để khám, chữa bệnh, giúp các em nhỏ thoát khỏi “lưỡi hái tử thần” chỉ trong gang tấc. Cùng với đó là sự đồng hành của không ít doanh nghiệp, nhà hảo tâm. Họ luôn kề vai, sát cánh hỗ trợ để đảm bảo nguồn kinh phí phục vụ điều trị với mong muốn mang lại sự sống cho những trẻ trái tim bị khuyết tật.

Chương trình gala với chủ đề “10 năm hồi sinh những nhịp đập” được truyền hình trực tiếp vào tối 4-11 trên VTV1 cho thấy sự thay đổi kỳ diệu của các em được phẫu thuật tim. Đằng sau mỗi ca phẫu thuật là một câu chuyện, một số phận được đổi thay, được chắp cánh để thực hiện những ước mơ, hoài bão. Rất nhiều em trước đây rất ốm yếu, nằm chờ chết trong sự tuyệt vọng của cha mẹ, nay trở thành những cô cậu thanh niên tràn đầy ước mơ, đang tiến gần đến mục tiêu của đời mình, đó là bước vào giảng đường đại học, được du học, đi làm... để có cuộc sống ổn định.

Ai sinh con ra đều mong con mình khỏe mạnh. Thế nhưng không phải ai cũng có được niềm hạnh phúc ấy. Hiện mỗi ngày vẫn còn hàng ngàn trẻ sinh ra bị mắc bệnh tim bẩm sinh và không thể chữa trị do hoàn cảnh khó khăn. Để phát huy hơn nữa tinh thần “Trái tim vì trái tim” và khẳng định chương trình là một hoạt động mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, rất mong ngày càng có nhiều tập thể, cá nhân tiếp tục chung tay cùng Viettel và Quỹ “Tấm lòng Việt” tăng cường hơn nữa các hoạt động chăm sóc trẻ em sau phẫu thuật, khám sàng lọc bệnh cho trẻ em vùng sâu, vùng đồng bào dân tộc thiểu số; tích cực đóng góp nâng cao năng lực khám, chữa các bệnh về tim mạch cho hệ thống y tế tại Việt Nam... Ngành y tế cũng cần tăng cường giải pháp hỗ trợ chăm sóc, theo dõi trẻ sau phẫu thuật; mở rộng nghiên cứu khoa học thực hiện tốt việc phòng ngừa, chữa trị bệnh tim; tiếp thu các kỹ thuật tiên tiến trong điều trị... để giúp những trái tim của trẻ em Việt Nam luôn khỏe mạnh.

Lâm Phương

  • Từ khóa
108988

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu