Thứ 6, 19/04/2024 12:33:58 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Pháp luật 06:22, 28/04/2017 GMT+7

Giữ gìn an ninh trật tự từ các mô hình tự quản

Thứ 6, 28/04/2017 | 06:22:00 415 lượt xem
BP - Trên địa bàn tỉnh hiện có 14 mô hình quần chúng tự quản bảo vệ an ninh trật tự (ANTT) do lực lượng công an trực tiếp hướng dẫn xây dựng hoặc phối hợp với các ngành, cơ quan, doanh nghiệp triển khai thực hiện. Đó là những mô hình hoạt động tự nguyện, các thành viên đều tự giác tham gia với tinh thần trách nhiệm vì cộng đồng, vì sự bình yên của thôn xóm.

NHÂN DÂN ĐỒNG THUẬN

Tổ xung kích phòng, chống tội phạm ở thị trấn Chơn Thành, huyện Chơn Thành được xây dựng theo mô hình “Hiệp sĩ đường phố” của tỉnh Bình Dương, hoạt động từ tháng 7-2012 với 9 thành viên tự nguyện tham gia; kinh phí hoạt động do nhân dân và các nhà hảo tâm đóng góp. Đến nay, tổ đã thực hiện trên 500 ca tuần tra, 155 đợt mật phục, đón lõng đối tượng; phát hiện, bắt giữ hơn 60 đối tượng vi phạm pháp luật, trong đó có 31 đối tượng trộm cắp xe máy, 6 đối tượng cướp giật tài sản, 1 đối tượng truy nã. Vào cuối năm 2016, tổ đã phát hiện và bắt giữ 2 đối tượng gây ra 4 vụ trộm cắp tài sản tại địa bàn thị xã Bình Long và huyện Chơn Thành giao công an xử lý. Với những thành tích đạt được, tập thể và các thành viên trong tổ được các cấp tặng 25 bằng khen, giấy khen.

Một buổi họp của Tổ xung kích phòng, chống tội phạm thị trấn Chơn Thành

Tiêu biểu nhất là Tổ an ninh nhân dân thôn 9, xã Long Bình, huyện Phú Riềng. Tổ thành lập năm 2003 với 6 thành viên không quá 40 tuổi, có sức khỏe tốt và đều tự nguyện tham gia. Nhiệm vụ thường xuyên của tổ là tuần tra đảm bảo ANTT, bảo vệ tài sản, vườn cây của nhân dân, nhất là vào mùa thu hoạch. Hằng năm, mỗi gia đình đóng góp 200 ngàn đồng, hộ có điều kiện kinh tế thì hỗ trợ thêm để lấy kinh phí hoạt động và gây quỹ giảm nghèo, thăm hỏi người dân trong thôn khi ốm đau, hoạn nạn. Hoạt động của tổ được nhân dân tin tưởng, ủng hộ. Vì thế, ANTT trong thôn luôn đảm bảo, 4 năm liền đạt tiêu chuẩn “Khu dân cư văn hóa”, “An toàn về ANTT”.

Mô hình “Giáo xứ an toàn về ANTT” ở giáo xứ Tân Hưng (Đồng Xoài) do Hội đồng giáo xứ lập ra và điều hành hoạt động trong 8 khu đạo từ năm 2003 đến nay theo hình thức: cứ 10 hộ thì thành lập 1 liên gia tự quản và hoạt động theo quy chế. Vào các dịp lễ, mỗi khu đạo cử từ 3-5 thành viên làm nhiệm vụ giữ gìn ANTT trong khu vực thánh đường; trong các liên gia luân phiên cử người trông coi tài sản khi nhân dân đi lễ. Ngoài ra, Hội đồng giáo xứ thường xuyên nhắc nhở nhân dân tránh xa tệ nạn xã hội, chấp hành pháp luật, tự giác thực hiện mô hình “Ánh sáng an ninh, tiếng kẻng an ninh” do khu dân cư phát động, động viên thanh niên tham gia đội dân phòng của ấp. Hoạt động của mô hình đã góp phần đảm bảo ANTT tại khu dân cư, 100% gia đình giáo dân đạt văn hóa, khu dân cư 4 năm liền đạt văn hóa.

“Ban chỉ huy thống nhất” do Công ty TNHH MTV cao su Phú Riềng và UBND các huyện có vườn cây của công ty xây dựng trên cơ sở thống nhất phối hợp trong chỉ đạo, thực hiện bảo vệ tài sản, phòng, chống trộm cắp mủ, lấn chiếm đất đai và xử lý các vụ việc liên quan đến ANTT. Các đơn vị trực thuộc công ty phối hợp với UBND các xã thành lập “Tiểu ban chỉ huy thống nhất”. Đến nay, toàn công ty có 4 ban và 30 tiểu ban. Mô hình này đã được nhân rộng và triển khai tại các công ty cao su Bình Long, Bình Phước, Sông Bé, Đồng Phú.

Ngoài ra, còn nhiều mô hình hoạt động hiệu quả như: “3 giảm, 4 giữ” (giảm tội phạm, giảm tệ nạn xã hội, giảm tai nạn giao thông; giữ người, giữ của, giữ làng xóm, giữ tình thương) tại thôn 5, xã Đa Kia (Bù Gia Mập); Đội dân phòng thôn 4, xã Minh Hưng (Bù Đăng); Tổ an ninh nhân dân số 2, ấp 6, xã Minh Lập (Chơn Thành); Tổ an ninh nhân dân số 8, ấp Hưng Thủy, xã Lộc Thịnh (Lộc Ninh)...

NHỮNG YẾU TỐ THÀNH CÔNG

Chỉ tính trong 10 năm gần đây (2006-2016), các mô hình nêu trên đã tham gia bắt giữ 1.244 đối tượng phạm tội quả tang; bắt, vận động 843 đối tượng truy nã, đối tượng phạm tội bỏ trốn; cung cấp 14.660 tin có giá trị, giúp cơ quan công an điều tra, làm rõ 4.005 vụ việc; tham gia quản lý, giáo dục 3.832 thanh thiếu niên có biểu hiện vi phạm pháp luật; vận động nhân dân thu gom, giao nộp 928 vũ khí quân dụng các loại, 108kg thuốc nổ, 954 quả nổ và đạn các loại... Từ đó góp phần quan trọng trong phòng ngừa, đấu tranh trấn áp tội phạm, giữ gìn ANTT cơ sở, xây dựng đời sống văn hóa ở các khu dân cư.

Tổ xung kích phòng chống tội phạm thị trấn Chơn Thành bắt giữ đối tượng cướp giật dây chuyền của người dân trên đường Trung tâm hành chính huyện Chơn Thành đi xã Minh Hưng

Thượng tá Lê Văn Bóng, Trưởng phòng Xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, Công an tỉnh cho biết: Để tiếp tục phát huy hiệu quả hoạt động của các mô hình, lực lượng nòng cốt trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, thời gian tới chúng tôi sẽ tăng cường phối hợp, hướng dẫn để phát huy hơn nữa vai trò chủ động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm của cấp ủy đảng, ban điều hành tại các khu dân cư, kể cả việc tranh thủ sự tham gia của những người có uy tín trong cộng đồng dân cư vì đây là yếu tố cốt lõi quyết định chất lượng, hiệu quả hoạt động của các mô hình. Đồng thời phát huy tốt quyền làm chủ của nhân dân, mọi vấn đề từ chủ trương lựa chọn xây dựng mô hình, quy chế hoạt động đến kinh phí đều phải được đưa ra bàn bạc công khai, thống nhất, dân chủ để “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”, tạo sự đồng thuận khi triển khai thực hiện.

“Lực lượng công an các cấp sẽ thường xuyên bám sát địa bàn để kịp thời tham mưu, đề xuất với cấp ủy và chính quyền cơ sở xây dựng mô hình phù hợp với từng khu dân cư. Đồng thời kiên trì tuyên truyền, nâng cao nhận thức của nhân dân, thường xuyên hướng dẫn, hỗ trợ các mô hình hoạt động đúng quy định pháp luật để nâng cao chất lượng, hiệu quả. Đấu tranh mạnh, không khoan nhượng với các loại tội phạm, tệ nạn xã hội để bảo vệ cuộc sống bình yên cho nhân dân. Chúng tôi sẽ kết hợp chặt chẽ giữa xây dựng và nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc với các phong trào, cuộc vận động khác ở cơ sở để tạo khí thế thi đua sôi nổi, đoàn kết trong các tầng lớp nhân dân, góp phần xây dựng thế trận an ninh nhân dân vững chắc từ cơ sở” - Thượng tá Lê Văn Bóng nói.

Văn Thủy

  • Từ khóa
32732

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu