Thứ 6, 29/03/2024 08:56:21 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 09:50, 13/01/2018 GMT+7

Gieo niềm tin, gặt trái ngọt

Thứ 7, 13/01/2018 | 09:50:00 200 lượt xem
BP - Bằng sự quyết tâm, nỗ lực vươn lên hoàn cảnh khó khăn, vợ chồng ông Hàn Văn Ngọc và bà Nguyễn Thị Thuấn, ở ấp 4, xã Tiến Thành (Đồng Xoài) đã nuôi dạy các con ăn học thành tài và trở thành tấm gương sáng trong phong trào gia đình hiếu học.

Năm 1972, ông Ngọc, bà Thuấn kết duyên với nhau và họ có 6 người con. Đông con thì vui, nhưng khi đến tuổi các con đi học cuộc sống trở nên khó khăn hơn. Để có tiền nuôi các con ăn học, ông Ngọc đầu tư mua một máy xay lúa nhỏ, còn bà buôn thúng bán bưng gần nhà. Thương ba mẹ vất vả, các con ông ai cũng chăm ngoan, học giỏi. Rồi 3 người con đầu lần lượt đậu các trường đại học ở thành phố Hồ Chí Minh. Ngoài số tiền ít ỏi được ba mẹ tích góp gửi cho ăn học, các con ông đều tự tìm kiếm việc làm thêm để trang trải sinh hoạt và đóng học phí.

Những lúc rảnh rỗi, vợ chồng ông Hàn Văn Ngọc lại lần giở thành tích của các con đạt được trong học tập, công tác

Năm 2003, vợ chồng ông quyết định rời Thanh Hóa vào Bình Phước lập nghiệp để gần các con hơn. Hằng ngày, ông Ngọc đi phụ hồ, còn bà Thuấn làm bánh tráng kiếm thêm thu nhập. Bà Thuấn kể: “Nhiều lúc để gom đủ tiền gửi cho các con ăn học, tôi phải ăn bánh tráng trừ cơm. Trừ chi phí sinh hoạt, mỗi ngày vợ chồng cố gắng bỏ ống heo 10 ngàn đồng. Còm cõi vậy mà cả tháng cũng được 300 ngàn đồng gửi cho các con”. Ông Ngọc tiếp chuyện: “Để có tiền cho con đóng học phí, gia đình tôi phải vay ngân hàng chính sách rồi trả dần. Nghĩ đến tương lai của các con nên vợ chồng tôi làm đủ nghề để kiếm tiền lo cho mấy đứa”. Chính sự động viên, quyết tâm của ba mẹ nên các con ông Ngọc đều học  hành thành tài. Đến nay 6 người con ông bà đã học xong đại học, yên bề gia thất và có việc làm ổn định.

“Thuở nhỏ, ba mẹ dạy chị em tôi những điều hay, lẽ phải và biết phấn đấu trên con đường học tập cũng như đoàn kết, yêu thương giúp đỡ lẫn nhau, có trách nhiệm với xã hội. Dù chúng tôi đã có công việc và gia đình ổn định nhưng ba mẹ vẫn động viên các con tiếp tục học thạc sĩ, tiến sĩ để nâng cao kiến thức cho bản thân cũng như phục vụ xã hội” -  chị Hàn Thị Thuần chia sẻ.

Ông Ngọc chia sẻ: Thương ba mẹ vất vả nên từ khi còn nhỏ các con đã tự lập, bảo ban nhau làm việc nhà, anh chị dìu dắt và làm gương cho các em. Hằng ngày sau bữa cơm tối, lần lượt các con nói ra thành tích của mình trong học tập. Ai có số điểm cao sẽ được khen thưởng, bị điểm kém sẽ nhận hình phạt nghiêm khắc. Chính sự giáo dục nghiêm khắc của ông Ngọc đã giúp các con chăm ngoan, học giỏi. Người con gái đầu Hàn Thị Thuần (43 tuổi) công tác tại Thư viện tỉnh; anh Hàn Văn Túy (41 tuổi) là bác sĩ chuyên khoa I tại Bệnh xá Công an tỉnh; anh Hàn Văn Tuấn (39 tuổi), giáo viên THCS ở huyện Bù Đốp; anh Hàn Văn Tú (36 tuổi) công tác tại Trường cấp 2-3 Đồng Tiến (Đồng Phú); chị Hàn Thị Hòa (34 tuổi) là thạc sĩ Kinh tế, giảng viên Trường đại học Ngân hàng (TP. Hồ Chí Minh). Còn người con trai út Hàn Văn Thuận (33 tuổi) là thạc sĩ Toán học, giáo viên một trường tư thục tại TP. Hồ Chí Minh.

Những vất vả ngày nào của ông Ngọc và bà Thuấn nay đã được đền đáp bằng niềm vui tuổi già với tình cảm gia đình yêu thương, gắn bó, sum vầy bên con cháu. Tổ ấm của ông Ngọc đã trở thành tấm gương về gia đình hiếu học được nhiều người mến phục, noi theo.

Trường Giang

  • Từ khóa
60098

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu