Thứ 5, 18/04/2024 12:02:18 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 14:24, 12/12/2019 GMT+7

GƯƠNG ĐIỂN HÌNH THI ĐUA YÊU NƯỚC VÀ LÀM THEO BÁC

“Giáo viên phải như người bạn thân của học sinh”

Thứ 5, 12/12/2019 | 14:24:00 1,692 lượt xem

BP - “Không có học sinh dở, chỉ là chưa biết khai thác điểm mạnh, khắc phục điểm yếu của từng em mà thôi. Ngoài sự chỉ bảo ân cần, giáo viên còn phải như một người bạn thân của học sinh, khi đó các em sẽ không sợ, không ngại, không giấu dốt mà ngược lại sẽ chủ động tìm thầy cô hỏi bài, đào sâu kiến thức, góp phần ngày càng nâng cao chất lượng học tập” - cô Tăng Ngọc Oanh (1979), giáo viên tiếng Anh, Trường THCS Thác Mơ, phường Thác Mơ, thị xã Phước Long nói về kinh nghiệm dạy học của mình.

HỌC QUA TỪNG CÂU CHUYỆN CUỘC SỐNG

Tốt nghiệp đại học sư phạm khoa Tiếng Anh, cô Tăng Ngọc Oanh hiện có gần 20 năm công tác trong ngành sư phạm. Niềm đam mê nghề nghiệp luôn thôi thúc cô tìm ra các phương pháp giảng dạy để giúp học sinh học tốt môn tiếng Anh. Mỗi sáng kiến luôn được cô đầu tư, khai thác, vận dụng nhuần nhuyễn trở thành “bí kíp” cho học sinh học tập.

Năm học 2011-2012, cô Oanh xây dựng “Một số sáng kiến kinh nghiệm giúp học sinh hứng thú học môn tiếng Anh”. Trong đó, các tiết học tập trung phương pháp tổ chức hoạt động nói, viết áp dụng kiến thức theo từng chủ đề khác nhau. Cô Oanh cho biết: Ngoài những bài giảng trong sách giáo khoa, giáo viên cần lấy những ví dụ ngoài thực tiễn cuộc sống để có nhiều đề tài phong phú. Ví dụ, giáo viên có thể đưa ra những đề bài dạng như: Viết một đoạn văn kể về cộng đồng nơi em đang sinh sống; tả về một bức tranh quê hương mà em yêu thích; giới thiệu với du khách về một địa điểm du lịch mà em biết... Thông qua dạng đề bài này, học sinh sẽ vận dụng được những kiến thức cơ bản như cách đặt câu, sử dụng từ loại, từ mới. Sau khi hoàn thành đoạn văn bằng tiếng Anh, mỗi học sinh sẽ tự đọc cho cả nhóm cùng nghe, nhận xét, góp ý, giáo viên sẽ là người sửa lỗi chính tả, ngữ pháp, cách phát âm, diễn đạt... để hình thành những khung kiến thức căn bản.

Cô Tăng Ngọc Oanh, giáo viên Trường THCS Thác Mơ (Phước Long) luôn tạo tâm lý thoải mái giúp học sinh hứng thú học tiếng Anh

Cô Oanh cho rằng, trong lớp có nhiều đối tượng học sinh, do vậy giáo viên nên chia thành các nhóm học sinh giỏi, khá, trung bình, mất kiến thức căn bản hoặc nhóm nói tốt nhưng hạn chế về ngữ pháp, hay ngược lại... để có cách hướng dẫn học tập phù hợp, hiệu quả.

Em Đào Bùi Phương Thảo, học sinh lớp 6A7, là một trong những học sinh giỏi môn tiếng Anh, cho biết: “Phương pháp dạy học của cô Oanh giúp chúng em học với tinh thần thoải mái, bởi mỗi bài học luôn được cô gắn với những câu chuyện rất dễ nhớ, dễ thuộc. Có nhiều bạn thích học môn tiếng Anh, bởi thông qua các tiết dạy của cô, chúng em hình thành thói quen sử dụng tiếng Anh mọi lúc, mọi nơi chứ không chỉ trong lớp học. Bản thân em còn tích cực xem truyền hình, YouTube bằng tiếng Anh. Em cũng đang tập đọc và dịch các trang báo điện tử nước ngoài”.

Cũng là một trong những học sinh giỏi môn tiếng Anh, em Bùi Gia Khuê Ngọc, lớp 6A7, cho biết: “Trước đây, em rất ngại giao tiếp bằng tiếng Anh vì sợ sai, nhưng khi học cô Oanh, em đã tự tin hơn. Chúng em học theo nhóm và thường xuyên nói chuyện bằng tiếng Anh. Trong các cuộc đối thoại, em luôn cố gắng diễn đạt bằng mọi cách, kể cả dùng điệu bộ, ngôn ngữ cơ thể. Mạnh dạn hỏi lại hoặc đề nghị người khác nói, nhắc lại để mình hiểu rõ nghĩa hơn, như vậy sẽ nhớ rất lâu”.

Với sáng kiến kinh nghiệm của mình, cô Oanh đã góp phần quan trọng vào việc nâng cao chất lượng môn tiếng Anh tại lớp cô phụ trách. Nhiều năm qua, cô luôn có từ 71-93,5% học sinh đạt từ trung bình trở lên; 3 năm cô được phân công ôn luyện học sinh giỏi thi môn tiếng Anh, kết quả có 7 em đạt cấp tỉnh.

LUYỆN THI TUYỂN SINH VÀO LỚP 10 HIỆU QUẢ

Cô Oanh cho rằng: Tuyển sinh vào lớp 10 là kỳ thi rất quan trọng vì là kết quả sau 4 năm học tập của các em tại trường THCS, đồng thời cũng là thước đo về chất lượng giảng dạy của thầy, cô giáo. Trước những cám dỗ của các trò chơi điện tử, mạng xã hội và cả sự biến đổi tâm sinh lý lứa tuổi mới lớn... nhiều em đã bị phân tâm dẫn đến việc học tập sa sút, có em còn tư tưởng bỏ học. Để khắc phục vấn đề này và triển khai công tác ôn luyện đạt kết quả tốt, giáo viên phụ trách ôn tập phải xây dựng kế hoạch giảng dạy thật chu đáo. Quan điểm là khơi gợi lòng say mê học tập, bù đắp cho các em những kiến thức thiếu, hụt trong những năm qua; khuyến khích các em tập trung vào kỳ thi tuyển sinh. Giáo viên phải đưa ra tiến trình ôn tập theo thời gian cụ thể; xây dựng từng dạng đề phù hợp năng lực của học sinh; giới thiệu các dạng bài tập, cấu trúc đề thi để các em làm quen, qua đó có thể vận dụng kiến thức làm bài. Chúng tôi thường xuyên lưu ý về yêu cầu kiến thức các em cần đạt được thông qua các đề thi thử. Học sinh làm bài xong, giáo viên có thể cho các em chấm chéo lẫn nhau và tự sửa bài theo hướng dẫn. Việc sửa bài rất quan trọng vì học sinh có cơ hội ôn lại kiến thức, biết sửa sai, qua đó ghi nhớ kiến thức sâu hơn.

Cô Oanh là một trong những giáo viên có bề dày kinh nghiệm và thành tích trong giảng dạy. Phương pháp truyền tải kiến thức linh hoạt của cô đã truyền cảm hứng học tiếng Anh cho học sinh, qua đó chất lượng môn tiếng Anh của nhiều khối, lớp được nâng lên. Sự tận tụy, trách nhiệm trong giảng dạy, lòng yêu nghề, sự nhiệt huyết cống hiến của cô luôn được lãnh đạo, đồng nghiệp và học sinh ghi nhận, đánh giá cao.

Nguyễn Thị Kim Dung, Hiệu trưởng Trường THCS Thác Mơ

“Giai đoạn gần cuối của thời gian ôn tập, tôi luôn tổng hợp lại kiến thức một cách nhẹ nhàng, đơn giản, giảm căng thẳng, tránh áp lực. Đặc biệt, tôi thường xuyên kiểm tra kiến thức học sinh thông qua những câu chuyện dí dỏm, hỏi đố bằng tiếng Anh để các em tự tìm câu trả lời, đôi khi phương pháp đơn giản này lại hiệu quả đến bất ngờ” - cô Oanh cho biết thêm.

Những năm gần đây, chất lượng môn tiếng Anh thi tuyển vào lớp 10 của Trường THCS Thác Mơ luôn cao hơn mức bình quân chung của tỉnh, là trường đứng đầu thị xã Phước Long, thành quả đó có sự đóng góp của cô Oanh. Năm học 2011-2012, cô Oanh đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp tỉnh, được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen; 5 năm đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở, được UBND thị xã Phước Long và Sở GD-ĐT tặng giấy khen; được Thị ủy Phước Long tuyên dương là điển hình học tập và làm theo lời Bác, giai đoạn 2010-2015. 

Quang Minh

  • Từ khóa
89252

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu