Thứ 6, 19/04/2024 21:02:32 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 14:15, 30/09/2016 GMT+7

Giao ban công tác HĐND lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2016-2021

Minh Luận
Thứ 6, 30/09/2016 | 14:15:00 813 lượt xem
BPO - Ngày 30-9, HĐND tỉnh tổ chức hội nghị giao ban lần thứ nhất công tác HĐND nhiệm kỳ 2016-2021.

Các đồng chí: Trần Tuệ Hiền, Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Trần Ngọc Trai, Ủy viên Ban thường vụ Tỉnh ủy, Phó chủ tịch HĐND tỉnh; Phạm Công, Tỉnh ủy viên, Phó chủ tịch HĐND tỉnh đồng chủ trì hội nghị.

Dự hội nghị còn có đại diện Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; lãnh đạo các ban của HĐND tỉnh; Tổ trưởng Tổ đại biểu khu vực Lộc Ninh, Chơn Thành, Phước Long, Bình Long, Hớn Quản, Đồng Phú và Bù Đăng; Văn phòng Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh cùng thường trực HĐND, các ban của HĐND các huyện, thị xã.

Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Tuệ Hiền phát biểu chỉ đạo hội nghịPhó bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Tuệ Hiền phát biểu chỉ đạo hội nghị

Theo báo cáo của Thường trực HĐND tỉnh, từ đầu nhiệm kỳ 2016-2021 đến nay, thường trực HĐND, các ban của HĐND tỉnh, huyện, thị xã đã thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn theo luật định và chương trình công tác đề ra. Việc xây dựng và ban hành quy chế hoạt động của thường trực HĐND, các ban của HĐND đảm bảo chức năng, nhiệm vụ của từng thành viên. Công tác chuẩn bị và tổ chức các kỳ họp được quan tâm thực hiện. Hoạt động thẩm tra các dự thảo nghị quyết, báo cáo, đề án được chú trọng, góp phần nâng cao chất lượng nghị quyết. Hoạt động giám sát được quan tâm đổi mới cả về hình thức và nội dung...

Báo cáo của Thường trực HĐND tỉnh đã chỉ ra những hạn chế và đề ra phương hướng, nhiệm vụ quý 4/2016, quý 1/2017. Trong đó tập trung cho công tác chuẩn bị và tổ chức kỳ họp bất thường (nếu có) và kỳ họp cuối năm 2016; hoạt động giám sát của Thường trực HĐND tỉnh, các ban của HĐND tỉnh và thường trực HĐND huyện, thị xã.                  

Hội nghị đã tập trung thảo luận 3 chuyên đề về tổ chức, thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của thường trực HĐND; phân công nhiệm vụ các thành viên của thường trực HĐND và việc thực hiện các điều kiện đảm bảo cho hoạt động của HĐND; về việc xây dựng và thực hiện kế hoạch giám sát, thẩm tra của ban HĐND; về quy trình thủ tục và giải pháp nâng cao chất lượng ban hành nghị quyết của HĐND.

Các đại biểu tham dự hội nghịCác đại biểu tham dự hội nghị

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Nguyễn Quang Toản cho rằng, quy chế phối hợp giữa Đoàn đại biểu Quốc hội, HĐND, UBND và Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã giúp cho mối quan hệ, hoạt động của từng cơ quan đúng chức trách nhiệm vụ được giao. Tuy nhiên, công tác tiếp xúc cử tri còn nhiều hạn chế. Trong đó, công tác phối hợp còn bị động, gây khó khăn cho việc vận động cử tri tham gia. Việc thông báo lịch tiếp xúc cử tri chưa rộng rãi, chưa kịp thời nên cử tri không nắm được.

Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh Nguyễn Quang Toản đề nghị: Cần có giải pháp nâng cao năng lực, trình độ cho đại biểu để giải quyết tốt những vấn đề cử tri quan tâm. Công tác giám sát của HĐND cần lựa chọn những vấn đề người dân bức xúc như: Ô nhiễm môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm; phân bón, thuốc trừ sâu; cải cách thủ tục hành chính. Trong giám sát và hậu giám sát cần đi tới cùng, đặc biệt là việc trả lời của cơ quan nhà nước đối với các kiến nghị của cử tri.

Thường trực HĐND tỉnh trao cờ đăng cai tổ chức hội nghị giao ban lần thứ 2 vào năm 2017 cho Thường trực HĐND thị xã Đồng Xoài  Thường trực HĐND tỉnh trao cờ đăng cai tổ chức hội nghị giao ban lần thứ 2 vào năm 2017 cho Thường trực HĐND thị xã Đồng Xoài  

Tại hội nghị giao ban, các đại biểu đề nghị xem xét sửa đổi, bổ sung Nghị quyết số 05/NQ-HĐND của HĐND tỉnh về chế độ, chính sách đối với đại biểu HĐND và cán bộ chuyên trách; công tác giám sát, hậu giám sát và tiếp công dân của đại biểu HĐND. Đặc biệt, đầu nhiệm kỳ cần tổ chức tập huấn kỹ năng cho đại biểu lần đầu tham gia HĐND và cán bộ chuyên trách các ban của HĐND các cấp để nâng cao hiệu quả hoạt động.

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Tuệ Hiền đề nghị: Thường trực HĐND và các ban của HĐND các cấp cải tiến phương thức giám sát; đổi mới phương thức chất vấn và trả lời chất vấn. Các đại biểu HĐND và tổ đại biểu HĐND đề cao tinh thần trách nhiệm trong tổ chức, thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định của pháp luật; tích cực thu thập và phản ánh trung thực ý kiến, nguyện vọng của cử tri. Đồng thời làm tốt công tác tiếp công dân; theo dõi, đôn đốc việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân; thực hiện tốt quy chế phối hợp giữa thường trực HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam cùng cấp, đặc biệt là trong lựa chọn vấn đề đưa ra bàn và quyết định tại mỗi kỳ họp HĐND...

Hội nghị giao ban công tác HĐND lần thứ 2, nhiệm kỳ 2016-2021 dự kiến sẽ được tổ chức vào tháng 3-2017, do Thường trực HĐND thị xã Đồng Xoài đăng cai tổ chức.

  • Từ khóa
16584

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu