Thứ 7, 20/04/2024 14:08:50 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Tòa soạn và Bạn đọc 08:45, 15/09/2016 GMT+7

Gian nan vận động học sinh bỏ học trở lại lớp

Hồng Ánh
Thứ 5, 15/09/2016 | 08:45:00 362 lượt xem
BP - Vận động học sinh bỏ học trở lại lớp rất khó, vận động đồng bào dân tộc thiểu số thay đổi nếp nghĩ còn khó hơn. Bằng tấm lòng và tâm huyết, cán bộ Đồn biên phòng Chiu Riu cùng Ban vận động của UBND xã Lộc Tấn (Lộc Ninh) vẫn miệt mài “đến từng ngõ, gõ từng nhà” để vận động phụ huynh cho con em đến trường và các em bỏ học trở lại lớp.

1 tuần trôi qua kể từ khi lễ khai giảng năm học mới bắt đầu, nhưng vẫn còn 8 em trên địa bàn xã biên giới Lộc Tấn chưa đến lớp. Theo các cán bộ trong Ban vận động học sinh bỏ học trở lại lớp do chính quyền xã Lộc Tấn phối hợp với Đồn biên phòng Chiu Riu và nhà trường, tôi mới thấu hiểu những hoàn cảnh đặc biệt, khó khăn trong việc vận động học sinh trở lại lớp.

“BẮT CON ĐI HỌC CON TỰ TỬ NGAY BÂY GIỜ”

Điểm đến đầu tiên của đoàn chúng tôi là ấp Bù Núi B, xã Lộc Tấn. Ở đây còn 5 em trong độ tuổi 14, 15 là đồng bào S’tiêng, đang học tại Trường THCS Lộc Tấn, huyện Lộc Ninh không đến lớp. Như đã biết từ trước, khi chúng tôi đến, cả 5 em đều chạy trốn. Ấp trưởng ấp Bù Núi B Điểu Đét phân trần: “Cả 5 trường hợp này cha mẹ đều tạo điều kiện được tới trường song tụi nhỏ rủ nhau nghỉ học để đi làm thuê. Chúng nó bảo đi học không có tiền tiêu xài”.

Sau khi được hỗ trợ sách vở, bút, kinh phí đi lại, em Điểu Minh Tâm (thứ hai, bên trái) đã yên tâm đến trườngSau khi được hỗ trợ sách vở, bút, kinh phí đi lại, em Điểu Minh Tâm (thứ hai, bên trái) đã yên tâm đến trường

Nguyễn Thị Phương Trâm, SN2004 ở ấp Thạnh Đông, xã Lộc Tấn cũng đang học tại Trường THCS Lộc Tấn. Vì học lực kém bị ở lại lớp nên em nghỉ học. Khi đoàn chúng tôi cùng gia đình vận động em trở lại lớp, em thẳng thắn nói khiến chúng tôi hoảng hồn: “Bắt con đi học con tự tử ngay bây giờ”. Anh Nguyễn Văn Chăng, ba của Phương Trâm chia sẻ: “Động viên cháu đi học nhưng nó không đi. Bắt đi nó cũng mang cặp sách ra quán ngồi chơi đến giờ tan trường thì về nhà”.

Bên cạnh những trường hợp được cha mẹ tạo điều kiện cho đi học, cũng có không ít em đang trong độ tuổi đến trường nhưng vì nhiều lý do mà cha mẹ bắt nghỉ học.

Chia tay em Lê Thị Ngọc Thảo, SN2003, chúng tôi thấy lòng nặng trĩu bởi những câu nói của em. Khi được hỏi về việc đi học trở lại, em đã giấu ba lau những giọt nước mắt. Em khẽ nói với tôi: “Nhìn các bạn đi học con buồn lắm. Con muốn được đi học. Năm rồi con cũng đạt học sinh tiên tiến của trường”. Ngọc Thảo là con đầu trong 4 chị em của gia đình vốn khá giả ở ấp Thạnh Đông, xã Lộc Tấn. Nhưng cha mẹ lại muốn Thảo nghỉ học ở nhà trông em và phụ việc nhà. Điều chúng tôi băn khoăn nhất là suy nghĩ của ba Thảo - anh Lê Thanh Tuấn: “Con gái không nên học nhiều. Có học cao rồi cũng lấy chồng”.

CHO NGÀY MAI TƯƠI SÁNG

Theo thống kê của UBND xã Lộc Tấn, năm học 2016-2017 trên địa bàn xã có 42 em sau nghỉ hè không trở lại lớp. Ban chỉ đạo vận động học sinh đến trường đã tổ chức 3 đợt vận động các em trở lại lớp. Thầy Bùi Quang Phúc, giáo viên phụ trách công tác phổ cập giáo dục Trường THCS xã Lộc Tấn cho biết: “Để hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn đến lớp, nhà trường đã xây dựng tủ sách ở thư viện. Các em có nhu cầu, nhà trường đều tạo điều kiện cho mượn sách giáo khoa. Những em có giấy chứng nhận gia đình khó khăn, trường đều không thu bất kỳ khoản nào”. 

“Để tạo điều kiện cho các em đến trường, UBND xã Lộc Tấn đã vận động nhà hảo tâm hỗ trợ tiền xe đưa rước với mức trợ cấp 300 ngàn đồng/tháng/cháu. Ngoài ra, một số trường hợp từ bậc mầm non lên tiểu học nhưng chưa có giấy khai sinh, UBND xã cũng ưu tiên làm gấp để các cháu nhập học đúng thời gian” - anh Phạm Hữu Cường, cán bộ Văn phòng UBND xã Lộc Tấn cho biết thêm.

Riêng Đồn biên phòng Chiu Riu, ngoài nhận đỡ đầu hai em có hoàn cảnh khó khăn với mức hỗ trợ 500 ngàn đồng/ tháng/em trong chương trình “Nâng bước em đến trường”, thời gian qua đồn cũng đã vận động các nhà hảo tâm, doanh nghiệp tặng sách, vở, bút, cặp sách, dụng cụ học tập cho học sinh.

Em Điểu Minh Tâm, SN2001 ở ấp Thạnh Tây, năm nay lên lớp 8 nhưng vì hoàn cảnh khó khăn nên em có ý định nghỉ học. Sau khi được hỗ trợ sách, vở, cặp, bút, tiền xe đưa rước và sự động viên của gia đình bạn bè, em đã trở lại lớp. Tâm nói: “Em rất thích đi học nhưng thấy ba mẹ ốm đau, nghèo khổ nên muốn nghỉ học để đi làm kiếm tiền phụ ba mẹ nuôi các em ăn học. Giờ được đi học tiếp, em sẽ cố gắng học thật giỏi”.

Trung tá Nguyễn Duy Thành, Chính trị viên Đồn biên phòng Chiu Riu cho biết: “Các cháu vì hoàn cảnh gia đình khó khăn mà nghỉ học, đơn vị trích quỹ, đồng thời vận động nhà hảo tâm để tặng sách, vở, quần áo và hỗ trợ các cháu được đến trường. Với trường hợp cha mẹ bắt nghỉ học, đơn vị cũng không bỏ cuộc. Có trường hợp đơn vị cử cán bộ đến nhà vận động 3-4 lần”.

Vì đường xa, đi lại khó khăn, từ năm học 2016-2017, Đồn biên phòng Chiu Riu đã phối hợp mở một lớp học mầm non tại Trạm xá quân - dân y xã Lộc Tấn; đồng thời hỗ trợ chỗ ăn nghỉ, nước uống, vệ sinh cho giáo viên và học sinh để tạo điều kiện cho con em các gia đình xa trung tâm ở ấp Thạnh Tây, xã Lộc Tấn được đến lớp thuận lợi hơn. Đơn vị còn giúp đỡ các gia đình phát triển kinh tế bền vững như tặng bò, hỗ trợ cây - con giống, trồng lúa nước; cử cán bộ trực tiếp tới giúp đỡ ngày công lao động, hướng dẫn kỹ thuật, hỗ trợ phân bón, thuốc bảo vệ thực vật.

Nhờ trách nhiệm, tấm lòng của những cán bộ xã và cán bộ, chiến sĩ biên phòng, nhiều em từng bỏ học đã trở lại mái trường để tiếp tục nuôi dưỡng ước mơ.

  • Từ khóa
93073

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu