Thứ 5, 25/04/2024 09:08:27 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Tòa soạn và Bạn đọc 06:27, 15/06/2017 GMT+7

Gian nan phát triển đảng ở khu công nghiệp - Bài cuối

Thứ 5, 15/06/2017 | 06:27:00 258 lượt xem

>> Bài 1: Cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc

PHẤN ĐẤU NĂM 2020, TẤT CẢ KCN ĐỀU CÓ CHI BỘ

Phát triển đảng viên trong doanh nghiệp (DN) ở khu công nghiệp (KCN) được xác định là một trong những nhiệm vụ quan trọng của Tỉnh ủy nói chung và Đảng ủy Khối DN nói riêng. Làm tốt công tác này sẽ góp phần phát huy được vai trò lãnh đạo của Đảng ủy trong thực hiện nhiệm vụ chính trị và xây dựng DN lớn mạnh. Tuy nhiên, công tác phát triển đảng viên ở các doanh nghiệp tư nhân (DNTN), FDI vẫn còn gặp không ít khó khăn. Với mục tiêu đến năm 2020 tại 13 KCN đều thành lập được chi bộ kết nạp 60-80 đảng viên… thể hiện sự quyết tâm cao của lãnh đạo cùng các sở, ngành trong hệ thống chính trị.

Phát huy vai trò hạt nhân của Đảng trong DNTN và FDI

Nhiều năm trở lại đây, Tỉnh ủy luôn xác định công tác phát triển đảng viên trong DNTN, FDI là nhiệm vụ chính trị quan trọng, nhằm triển khai sớm, đầy đủ các chủ trương, đường lối của Đảng tới các chủ DN. Năm 2016, Đảng ủy Khối DN tỉnh đã tổ chức 2 lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng cho công nhân ưu tú đang làm việc tại các KCN và 57 người đã được trao giấy chứng nhận.

Ông Nguyễn Phúc Bảy, Phó bí thư Đảng ủy Khối DN tỉnh khẳng định: “Việc không có tổ chức đảng tại các DNTN và FDI là một “lỗ hổng” lớn dẫn tới hoạt động đoàn thể yếu. Trong khi đó, hoạt động của tổ chức đảng và DN đều hướng đến mục đích chung là tăng trưởng ổn định, bền vững của DN và xã hội; đảng viên có vai trò tiên phong, gương mẫu, luôn đi đầu trong lao động sản xuất. Vì vậy, công tác phát triển đảng trong khối DN luôn được Đảng ủy Khối quan tâm, coi trọng”.

Lãnh đạo tỉnh đối thoại với DN để tìm giải pháp phát triển tổ chức đảng, đoàn thể trong DN tại KCN

Anh Bùi Xuân Đông (1980), công nhân Công ty TNHH Auntex (KCN Đồng Xoài I) cho biết: “Là công nhân lại là đảng viên, tôi tự hào và thấy mình trưởng thành hơn, tự ý thức sẽ phải nỗ lực hơn nữa trong việc học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, gương mẫu trong công việc và nêu cao vai trò của người đảng viên. Tôi thấy DN có nhiều đảng viên là điểm mạnh, vì thế chủ DN nên hiểu để phát triển. Điều đó không chỉ có lợi cho bản thân đảng viên mà còn tạo uy tín tốt cho các DN”.

Hiện nay, rất nhiều đảng viên trong KCN nắm các vị trí chủ chốt ở công ty như giám đốc, phó giám đốc, tổng quản lý, quản đốc, bảo vệ, kế toán... Đơn cử tại các Công ty: CP Gỗ Đồng Phú, TNHH SG Vina, CP SX-DV và TM Phúc Thịnh, TNHH Hùng Vương... Nếu lập được chi bộ ở đây sẽ từng bước khẳng định vai trò là hạt nhân chính trị thật sự từ các đảng viên cốt cán này. Những đảng viên tham gia vào công tác quản lý, điều hành của doanh nghiệp góp phần tích cực vào sự ổn định và phát triển của đơn vị. Chi bộ đảng, đoàn thể hoạt động tốt sẽ góp phần thúc đẩy sản xuất, tham gia giải quyết hợp lý các tranh chấp, ngăn chặn kịp thời đình công bất hợp pháp; tuyên truyền, vận động người lao động và chủ DN thực hiện chủ trương, chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; chủ động phối hợp với chủ DN hoặc chính là chủ DN chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp cho người lao động... Thực tế cho thấy, DN nào có chi bộ đảng, công đoàn vững mạnh thì nơi đó an ninh - trật tự ổn định, sản xuất phát triển, kinh doanh bền vững.

Đại diện các DN ở KCN Bắc Đồng Phú kiến nghị, đề xuất việc phát triển đảng trong DN phải hài hòa lợi ích giữa DN và người lao động

Phó bí thư Tỉnh ủy Lê Văn Châu đã đưa ra giải pháp chỉ đạo những đơn vị thường xuyên gắn bó với DN như Liên đoàn Lao động tỉnh, Tỉnh đoàn, Đảng ủy Khối DN, Ban quản lý các khu kinh tế... là DN có đảng viên nhưng chưa đủ số lượng theo quy định để thành lập chi bộ thì cấp ủy cấp trên cơ sở nên cử đảng viên có chức vụ đến thành lập chi bộ và đảm nhiệm vai trò bí thư để gây dựng phong trào mạnh, chất lượng hơn. Đây cũng là cách để chi bộ mới không bị lúng túng trong tổ chức và đề ra phương thức hoạt động. Từ đó tạo nguồn, giới thiệu quần chúng ưu tú đang làm việc tại KCN để chi bộ xem xét kết nạp. Với DN chưa có đảng viên, cấp ủy cấp trên của tổ chức cơ sở đảng nơi DN đứng chân chỉ đạo cấp ủy cấp dưới phân công đảng viên có uy tín, kinh nghiệm phối hợp với lãnh đạo các đoàn thể theo dõi, giáo dục, giúp đỡ, lựa chọn những quần chúng ưu tú trong các đoàn thể để phát triển đảng viên và từng bước chuẩn bị thành lập chi bộ đảng.

Những chuyển động TÍCH CỰC

“Rào cản” lớn nhất trong phát triển đảng ở KCN là nhiều chủ DN chưa thật sự quan tâm, chưa hiểu đúng hoặc cố tình không hiểu đúng vai trò, chức năng của tổ chức đảng trong DN. Từ đó họ không muốn thành lập và cũng không tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức đảng hoạt động.  Nhận định vấn đề, Phó bí thư Tỉnh ủy Lê Văn Châu cho rằng: “Đó là khi ta chưa tìm được tiếng nói chung với chủ DN, người lao động.

Khi Đề án phát triển đảng viên, thành lập tổ chức đảng, công đoàn, đoàn thanh niên trong DN TN, FDI giai đoạn 2017-2020 được thông qua sẽ có nhiều giải pháp cụ thể cùng với những nỗ lực thay đổi tư duy lãnh đạo từ “quản lý” sang “phục vụ”, giúp đỡ DN, chúng ta có thể tin tưởng công tác phát triển đảng ở KCN đến năm 2020 có sự chuyển biến tích cực”. Mặt khác, tỉnh đã và đang tăng cường trao đổi thông tin, đối thoại giữa Tỉnh ủy, chính quyền với DN để từng bước tháo gỡ khó khăn, rào cản nhằm thu hút đầu tư vào tỉnh. Các đoàn thể thường xuyên phối hợp với DN tổ chức các sân chơi, phong trào thi đua thiết thực cho công nhân, người lao động, để tạo sức hút đối với thanh niên, công nhân tham gia vào các tổ chức hội trong DN và lan tỏa rộng trong KCN, DN.

Định kỳ hằng tháng, Thường trực Tỉnh ủy, lãnh đạo UBND tỉnh gặp mặt DN, giúp “tiếng nói” của lãnh đạo tỉnh đến gần hơn với DN và ngược lại, những nguyện vọng, đề đạt của chủ DN sẽ được lãnh đạo tỉnh trực tiếp giải quyết. Đơn cử, ngày 6-6 vừa qua, Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Tuệ Hiền cùng đại diện lãnh đạo UBND tỉnh; giám đốc các sở: Công thương, Tài nguyên và Môi trường, Xây dựng, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tài chính, Khoa học và Công nghệ, Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước, Cục trưởng Cục Thuế, Cục Hải quan, Trưởng ban Ban quản lý Khu kinh tế; chánh các văn phòng Tỉnh ủy, UBND tỉnh tiếp DN. Ngoài ra, tỉnh cũng đang có ý tưởng thành lập “cà phê DN” để DN có thể gặp gỡ thường xuyên với lãnh đạo tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành.

Khi DN được tạo điều kiện thuận lợi để phát triển cũng là tín hiệu tốt để xây dựng, củng cố, phát triển các tổ chức đảng, đảng viên và các đoàn thể. Từ đó phát huy được vai trò, vị trí tổ chức đảng, đoàn thể, cùng DN tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất - kinh doanh, bảo đảm việc làm, thu nhập, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động.

Kinh tế tư nhân là một trong những động lực quan trọng của nền kinh tế nói chung, tỉnh nói riêng. Bình Phước nằm trong khu vực vùng kinh tế trọng điểm phía Nam gắn liền với phát triển cây công nghiệp là chủ lực, nhiều tiềm năng khoáng sản thì việc tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với khu vực kinh tế quan trọng này sẽ góp phần bảo đảm cho DN TN, FDI tiếp tục phát triển lành mạnh, đúng hướng, đóng góp tích cực vào công cuộc phát triển giàu mạnh cũng như công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Ngọc Tú

  • Từ khóa
93288

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu