Thứ 3, 23/04/2024 21:15:49 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Tòa soạn và Bạn đọc 07:51, 24/08/2016 GMT+7

Gian nan đòi nợ đọng bảo hiểm xã hội - Bài 1

Thứ 4, 24/08/2016 | 07:51:00 276 lượt xem
BP - Tình trạng nợ đọng bảo hiểm xã hội (BHXH) của các doanh nghiệp, đơn vị đã khiến một số người lao động phải chịu thiệt thòi. Vì vậy, cần phải có biện pháp chế tài đủ mạnh nhằm chấn chỉnh việc doanh nghiệp chiếm dụng quỹ BHXH và sự phối hợp chặt chẽ, thường xuyên giữa cơ quan BHXH với các cơ quan quản lý nhà nước về BHXH, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp trong kiểm tra việc thực hiện quy định của pháp luật đối với doanh nghiệp.

DOANH NGHIỆP NỢ ĐỌNG, CÔNG NHÂN “LÃNH CẢ”

Vấn đề nợ đọng BHXH của các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh không mới. Tuy nhiên, việc xử lý dứt điểm nợ đọng BHXH, đảm bảo quyền lợi cho người lao động lại là câu chuyện mới đối với nhiều ngành. Nhất là với những doanh nghiệp lợi dụng sự lỏng lẻo của các quy định pháp luật để cố tình chây ỳ, trục lợi  công sức của người lao động.

NGƯỜI LAO ĐỘNG THIỆT THÒI

Bà Đặng Thị Kim Phượng ở ấp 7, xã Tân Thành (Đồng Xoài) làm công nhân thuộc bộ phận tráng nhựa Công ty KJ Glove (Khu công nghiệp Tân Thành, trên địa bàn ấp 2, xã Tân Thành) từ năm 2010. Đến tháng 3-2016, bà Phượng bị ung thư phổi nên nghỉ việc và điều trị bệnh tại Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch, TP. Hồ Chí Minh. Bà Phượng cho biết: Từ khi vào làm công ty cho đến nay, hằng tháng bà đều đóng đầy đủ các khoản BHXH. Tuy nhiên, kể từ khi nghỉ việc, liên hệ cơ quan BHXH để được nhận các khoản hỗ trợ thì được biết do công ty nợ BHXH nên bà không được giải quyết. Từ đó đến nay, do hoàn cảnh khó khăn nên bà Phượng phải chạy vạy, vay mượn khắp nơi để chữa bệnh.

Công nhân Công ty KJ Glove trình bày vụ việc với phóng viênCông nhân Công ty KJ Glove trình bày vụ việc với phóng viên

Chị Lê Thị Hằng, nhân viên văn phòng Công ty KJ Glove cũng không nhận được tiền thai sản sau khi sinh con, bởi công ty nợ BHXH. Chị Hằng cho biết: “Làm công việc văn phòng nên tôi xác định hằng tháng công nhân có bị trừ các khoản BHXH qua lương. Duy chỉ có năm 2014 là không trừ, do công ty ngừng hoạt động, còn lại đã đóng BHXH đến hết tháng 5-2016”. Khi hỏi trực tiếp người quản lý thì công nhân được trả lời công ty đang khó khăn, không có khả năng chi trả. Thắc mắc về quyền lợi của mình bị ảnh hưởng, một số công nhân Công ty KJ Glove đã tìm đến các ngành chức năng và đều nhận được câu trả lời phải chờ hoặc đợi thành lập đoàn kiểm tra liên ngành mới xử lý.

Anh Lê Thanh Minh, nhân viên bảo trì điện Công ty KJ Glove kể: “Có lần tôi trực tiếp đến cơ quan BHXH thị xã Đồng Xoài để hỏi, thì được hướng dẫn đi kiện. Nhưng bản thân tôi đang làm việc tại công ty, chẳng lẽ tôi đi kiện để người ta đuổi việc? Mà theo kiện thì tốn thời gian, công sức, tiền bạc. Trong khoảng thời gian đó, ai sẽ đảm bảo thu nhập nuôi gia đình tôi?”

Trường hợp của bà Phượng, chị Hằng đã khiến nhiều công nhân ở Công ty KJ Glove hoang mang không biết làm sao để “đòi” được quyền lợi đúng với thời gian tham gia BHXH tại công ty sau khi nghỉ việc. Họ càng lo ngại khi nghe tin công ty sắp phá sản, mọi tài sản đã bị cơ quan thi hành án phong tỏa. Và nếu sự thật đúng như vậy thì chẳng lẽ quyền lợi tham gia BHXH của họ lâu nay đều bỏ sông, bỏ biển?

Một số công nhân làm trong Công ty KJ Glove từ năm 2009 đến nay nói: “Chúng tôi đóng góp đầy đủ các khoản bảo hiểm, nhưng chỉ có năm 2011 là nhận được thẻ bảo hiểm y tế. Nhưng từ ngày nhận được đến ngày hết hạn sử dụng rất ngắn. Còn lại, người quản lý công ty nói chúng tôi bị bệnh cứ đi khám và điều trị, cầm giấy tờ về công ty thanh toán”.

DOANH NGHIỆP “CON NỢ”

Năm 2014, Công ty KJ Glove đã từng bị BHXH tỉnh Bình Phước kiện vì nợ tiền BHXH lên đến hơn 1,2 tỷ đồng. Bản án số 01/2014/LĐST ngày 17-6-2014, Tòa án nhân dân thị xã Đồng Xoài đã tuyên xử buộc Công ty KJ Glove có trách nhiệm thanh toán cho BHXH tỉnh Bình Phước số tiền nợ cũ đến tháng 9-2012 và phát sinh mới từ tháng 10-2012 đến ngày 30-11-2013 với tổng số tiền BHXH và lãi suất chậm đóng hơn 1,2 tỷ đồng. Mặc dù bản án đã có hiệu lực thi hành nhưng Công ty KJ Glove vẫn không thực hiện. Từ sự phối hợp tích cực của Phòng Quản lý thu và Chi cục Thi hành án dân sự thị xã Đồng Xoài, đến ngày 25-8-2015 công ty này mới chuyển nộp 3 lần vào tài khoản thu toàn bộ số tiền nợ. Tuy nhiên đến nay, theo thống kê của BHXH tỉnh, Công ty KJ Glove hiện tiếp tục nợ BHXH 12 tháng, với tổng hơn 377 triệu đồng. 

Trụ sở Công ty KJ Glove, Khu công nghiệp Tân Thành, ấp 2, xã Tân ThànhTrụ sở Công ty KJ Glove, Khu công nghiệp Tân Thành, ấp 2, xã Tân Thành

Mới đây, Bản án số 07/2016/DSST ngày 25-3-2016, Tòa án nhân dân thị xã Đồng Xoài đã quyết định buộc Công ty KJ Glove trả cho bà Đỗ Thị Nga hơn 200 triệu đồng, bà Lê Thị Hằng hơn 150 triệu đồng tiền vay và lãi. Tuy nhiên đến nay, bà Nga và bà Hằng vẫn chưa nhận được số tiền này.

Bà Đỗ Thị Nga cho biết: “Tôi làm kế toán cho Công ty KJ Glove từ năm 2008-2010. Thời gian đó, thông qua người trung gian tôi cho công ty mượn 200 triệu đồng để mua nguyên vật liệu sản xuất, với lãi suất 0,75%/tháng, có xác nhận của công ty. Tuy nhiên tới thời hạn trả, công ty trả lời không có khả năng chi trả nên buộc tôi phải kiện ra tòa”.

Cũng giống như bà Nga, bà Hằng cũng cho công ty mượn 100 triệu đồng. Bà Lê Thị Hằng nói: “Bản thân tôi biết chuyện nợ BHXH của công ty, nhưng lần nào hỏi, đại diện công ty cũng hứa sẽ trả nên tôi mới cho mượn. Hơn nữa vợ chồng tôi đều làm chung công ty, được công ty cho ở nhà tập thể, quen biết lâu năm nên tôi không thể đi kiện”. Một số công nhân khác vì đã lớn tuổi, lại muốn ổn định công việc nên đành “nhắm mắt làm ngơ”. Nhưng đến nay nghe thông tin công ty sẽ phá sản, họ mới lên tiếng.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, trước đó, Công ty KJ Glove đã từng nợ ông N.N.T ở TP. Hồ Chí Minh hơn 2,3 tỷ đồng; thế chấp tài sản tại một ngân hàng trên địa bàn thị xã Đồng Xoài hơn 2,5 tỷ đồng; vay tiền của một số cá nhân, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh hơn 5,5 tỷ đồng. Công ty KJ Glove cũng đã bàn giao tài sản cho Chi cục Thi hành án dân sự thị xã Đồng Xoài xử lý nhưng số tiền đấu giá chỉ đủ trả cho 2 bản án, còn lại đều là các án chưa có điều kiện thi hành.

>> Bài cuối: Cần quyết liệt với doanh nghiệp cố tình chây ỳ

PV CT-XH

  • Từ khóa
93050

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu