Thứ 6, 29/03/2024 15:10:21 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 15:01, 11/08/2018 GMT+7

Giảm nghèo nhờ dự án hỗ trợ bò sinh sản

Thứ 7, 11/08/2018 | 15:01:00 336 lượt xem
BP - Là một trong những xã còn nhiều khó khăn của huyện Bù Đăng, những năm qua, Bình Minh hưởng nhiều chương trình hỗ trợ của Nhà nước về cây - con giống... giúp người dân vươn lên thoát nghèo. Trong đó, mô hình điểm về dự án hỗ trợ bò sinh sản từ chương trình giảm nghèo bền vững của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần thực hiện giảm nghèo tại địa bàn.

Dự án hỗ trợ bò sinh sản được Sở Lao động - Thương binh và Xã hội triển khai từ cuối năm 2009 với kinh phí giai đoạn 1 (năm 2009-2012) là 286 triệu đồng. Theo đó, 10 hộ nghèo ở xã Bình Minh được bình xét hỗ trợ từ 25-30 triệu đồng/hộ để mua bò sinh sản. Trong quá trình thực hiện dự án, người dân được tập huấn, hướng dẫn trồng cỏ, làm chuồng trại, kỹ thuật chọn con giống, chăm sóc và phối giống cho bò... Bên cạnh đó, đội ngũ cán bộ khuyến nông, thú y xã thường xuyên tiêm phòng và hướng dẫn cách chống đói cho đàn bò. Chỉ sau 3 năm nuôi, 10 hộ được nhận bò dự án giai đoạn 1 đã thoát nghèo, 4 hộ hoàn lại vốn cho dự án.

3 con bò của hộ chị Nông Thị Vi ở xã Bình Minh (Bù Đăng) đang phát triển tốt

Bà Nguyễn Thị Lệ, trú thôn 3, xã Bình Minh cho biết: “Cuối năm 2009, gia đình tôi được bình xét hỗ trợ 2 con bò sinh sản, trị giá hơn 28 triệu đồng. Nhờ có cán bộ thú y xã hướng dẫn, gia đình chăm sóc tốt nên sau 3 năm đàn bò đã phát triển lên 12 con. Đầu năm 2013, tôi bán đàn bò, trả hết vốn vay dự án và còn lãi hơn 100 triệu đồng. Nhờ đó, tôi có vốn để thu mua nông sản. Gia đình tôi đã thoát nghèo”.

 Từ thành công của giai đoạn 1, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tiếp tục triển khai giai đoạn 2 và 3 (năm 2013-2019) với tổng hơn 365 triệu đồng cho 16 hộ dân nghèo xã Bình Minh. Gia đình ông Mông Văn Chiến từ Thái Nguyên vào thôn 4, xã Bình Minh lập nghiệp đã gần 30 năm nhưng vì thiếu vốn nên vẫn chưa thoát nghèo. Con trai ông đã mất cách đây 3 năm nên cuộc sống của gia đình con dâu - chị Nông Thị Vi và các cháu ông Chiến hết sức khó khăn. Tháng 7-2017, chị Vi được dự án hỗ trợ 30 triệu đồng để mua 2 bò mẹ. Đến nay, bò mẹ đã sinh được 1 con bê và bò mẹ khác đang chuẩn bị sinh nên ông Chiến rất phấn khởi. Ông Chiến nhẩm tính, 2 năm tới đàn bò sẽ có 5 con. Ông Chiến cho rằng, chính sách hỗ trợ bò sinh sản đối với hộ nghèo là sự hỗ trợ rất kịp thời và hiệu quả, mang lại lợi ích kinh tế thiết thực, tạo động lực cho gia đình con ông và nhiều hộ khác vươn lên thoát nghèo. Tương tự hộ chị Hoàng Thị Trang ở thôn 5, xã Bình Minh cũng được hỗ trợ vay 24 triệu đồng nuôi bò vào tháng 7 năm ngoái. Đến nay, bò mẹ đã sinh được 1 con bê. Chị Trang cho biết: “Chồng tôi đã bỏ đi và mất liên lạc hơn 3 năm nay, để lại 3 mẹ con. Từ ngày được hỗ trợ bò sinh sản, mẹ con tôi hy vọng cuộc sống sẽ cải thiện hơn và sớm thoát nghèo”.

Bình Minh là xã có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, tỷ lệ hộ nghèo cao, nhiều chương trình, dự án giảm nghèo bền vững đã được quan tâm triển khai tại địa bàn. Trong đó, dự án hỗ trợ bò sinh sản của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đang mang lại hiệu quả thiết thực. Đến nay, tổng đàn bò của các hộ trong dự án là hơn 100 con, trong đó chủ yếu là bò sinh sản. Hiện Bình Minh có 18 hộ được hưởng lợi từ dự án và đã thoát nghèo. Thời gian tới, UBND xã sẽ phối hợp chủ dự án và Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện tiếp tục chuyển giao số bê mới sinh cho các hộ nghèo khác trên địa bàn nuôi. Đại diện lãnh đạo UBND xã Bình Minh cho hay, nuôi bò sinh sản trên địa bàn được đánh giá là mô hình mang lại hiệu quả kinh tế cao, chi phí chăn nuôi thấp và ít rủi ro. Đây là mô hình rất thích hợp, có thể triển khai cho các hộ nghèo tại địa phương.

Gia Nghi

  • Từ khóa
42930

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu