Thứ 6, 19/04/2024 06:30:42 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 20:26, 11/01/2019 GMT+7

Giám đốc Sở Công thương phúc đáp ý kiến chỉ đạo của Bí thư Tỉnh ủy

Thứ 6, 11/01/2019 | 20:26:00 1,339 lượt xem
BPO - Ngày 18-12-2018, đường dây nóng của Tỉnh ủy đã tiếp nhận thư của 12 người dân tại tổ 4, thôn Phú Bình, xã Phú Trung, huyện Phú Riềng cùng ký tên và người đại diện là ông Lê Ngọc Minh, có số điện thoại 0962.243.205, phản ảnh về nội dung:

Các hộ dân đã sinh sống 20 đến 30 năm không có điện sinh hoạt tại thôn Phú Trung. Các hộ đã tự nguyện đóng góp được 818 triệu đồng để kéo điện, nhưng hơn một năm nay điện lực chưa thể kéo điện được do hành lang đường điện vướng cây cao su của Công ty Cao su Phú Riềng. Cụ thể, từ QL14 vào thôn Phú Bình là 2,2km, vướng 317 cây cao su (1,4 ha) nằm trong hàng lang đường bộ ĐT753 (trong đó, có 238 cây cao su 13 năm tuổi, 79 cây cao su non). Kiến nghị của người dân đã được chính quyền địa phương quan tâm, các sở ngành đã đến kiểm tra, nhưng hơn một năm nay vẫn chưa được... Đề nghị lãnh đạo tỉnh quan tâm để người dân sớm có điện phục vụ đời sống sinh hoạt…

Sau khi tiếp nhận phản ảnh trên, đồng chí Nguyễn Văn Lợi, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã trực tiếp xem xét và có ý kiến chỉ đạo như sau: Đề nghị UBND tỉnh xử lý thông tin, trả lời kiến nghị của người dân, báo cáo kết quả đến Thường trực Tỉnh ủy.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, ngày 18-12-2018, UBND tỉnh đã ban hành Văn bản số 3828/UBND-NC gửi Giám đốc Sở Công thương về việc xử lý thông tin từ đường dây nóng. Ngày 24-12-2018, Sở Công Thương chủ trì, phối hợp với UBND huyện Phú Riềng, Công ty Điện lực Bình Phước, Công ty TNHH MTV Cao su Phú Riềng, UBND xã Phú Trung tiến hành kiểm tra thực tế tại công trình đường điện tổ 4, thôn Phú Bình, xã Phú Trung, huyện Phú Riềng kết quả cụ thể như sau:

Công trình đường dây trung hạ thế và trạm biến áp tổ 4, thôn Phú Bình, xã Phú Trung, huyện Phú Riềng với khối lượng cụ thể như sau: Đường dây trung thế 1 pha dự kiến đầu tư với chiều dài khoảng 2,2km, 1 trạm biến áp l x 50kVA, hạ thế dài 0,6km, tổng mức đầu tư khoảng 818 triệu đồng. Nguồn vốn do nhân dân tự nguyện đóng góp. Hiện tại công trình trên được nhân dân tố 4, thôn Phú Bình, xã Phú Trung huyện Phú Riềng phối hợp với UBND xã Phú Trung thuê đơn vị tư vấn lập hồ sơ thiết kế.

Tình hình thực hiện công trình: Thuận lợi là hiện tại đường điện tại tổ 4, thôn Phú Bình, xã Phú Trung huyện Phú Riềng đã được các hộ dân tự nguyện đóng góp với tổng số tiền là 818 triệu đồng, đảm bảo kinh phí để thực hiện đầu tư công trình và cam kết tự giải phóng hành lang an toàn lưới điện để giao mặt bằng cho đơn vị thi công.

Khó khăn: Trong quá trình triển khai thực hiện do đường điện dự kiến đầu tư đi qua các lô cao su: 74, 123, 124, 143, 160 thuộc Công ty TNHH MTV Cao su Phú Riềng nên chưa thể triển khai được (lý do Công ty TNHH MTV Cao su Phú Riềng không đồng ý giải tỏa cây cao su trong hành lang tuyến đường điện).

Tiến độ thực hiện công trình: Hiện tại đơn vị tư vấn đã lập hồ sơ thiết kế báo cáo kinh tế - kỹ thuật gửi UBND huyện xem xét, chấp thuận triển khai xây dựng.

Ý kiến của các đơn vị có liên quan: Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Phú Riềng cho rằng, đường ĐH 312 theo Quyết định 06/2014/ỌĐ-ƯBND ngày 21-3-2014, thì hành lang lộ giới 21m (tính từ tim đường hiện hữu). Đề nghị cơ quan chức năng thu hồi toàn bộ diện tích đất (21m từ tim đường) để phục vụ công trình điện nêu trên. Đoạn đường vào tổ 4, thôn Phú Bình, xã Phú Trung rộng 6m (tính từ tim đường). Đề nghị cơ quan chức năng thu hồi toàn bộ diện tích đất (12m từ tim đường hiện hữu) để phục vụ công trình điện nêu trên.

Phòng Tài nguyên - Môi trường đang tham mưu UBND huyện Phú Riềng làm việc với Công ty TNHH MTV Cao su Phú Riềng về các danh mục công trình quan trọng phục vụ dân sinh, xã hội (trong đó có tuyến đường điện tại tổ 4, thôn Phú Bình, xã Phú Trung, huyện Phú Riềng) và sẽ có thông báo cụ thể đến UBND xã Phú Trung biết để phối hợp thực hiện.

Ý kiến của UBND xã Phú Trung: Về nội dung kiến nghị của 12 hộ dân tổ 4, thôn Phú Bình, xã Phú Trung, UBND xã đã giải thích, đồng thời có báo cáo đề xuất các phương án để giải quyết. Tuy nhiên, do nhu cầu cần có nguồn điện sinh hoạt và phục vụ phát triển kinh tế xã hội. Do đó, đề nghị các cấp có thẩm quyền xem xét thuận chủ trương thu hồi đất của Công ty TNHH MTV Cao su Phú Riềng để đầu tư đường điện cho tổ 4, thôn Phú Bình, xã Phú Trung, huyện Phú Riềng.

Ý kiến của Điện lực Phú Riềng: Sau khi có chủ trương đồng ý thanh lý cao su, điện lực sẽ thỏa thuận kỹ thuật đấu nối công trình và đảm bảo cung cấp điện cho các hộ dân đúng theo quy định.

Ý kiến của Sở Công Thương: Theo Luật Điện lực, tại Khoản 3 Điều 11 về đầu tư phát triển điện lực quy định: Đơn vị phát triển điện, truyền tải điện, phân phối điện có trách nhiệm đầu tư xây dựng trạm điện, công tơ và đường dây dẫn điện đến công tơ để bán điện” nên việc đầu tư xây dựng đường dây và trạm biến áp là trách nhiệm của ngành điện phải đầu tư theo quy định. Tuy nhiên, Công ty Điện lực Bình phước cũng nêu lên khó khăn về nguồn vốn đầu tư nên chưa bố trí được nguồn vốn để đầu tư công trình trên. Trong khi nguồn vốn để đầu tư cho đường điện trên đã được các hộ dân tự nguyện đóng góp với tổng số tiền là 818 triệu đồng đảm bảo đủ vốn để triển khai thi công công trình.

Vì vậy, để đảm bảo cho nhân dân tại tổ 4, thôn Phú Bình, xã Phú Trung, huyện Phú Riềng có điện sinh hoạt và phát triển kinh tế. Sở Công Thương kính đề nghị UBND tỉnh xem xét, chỉ đạo: Đề nghị UBND huyện Phú Riềng chủ trì, làm việc với Công ty TNHH MTV Cao su Phú Riềng thống nhất kiểm kê khối lượng cây cao su nằm trong hành lang an toàn lưới điện và hoàn chỉnh các thủ tục hồ sơ pháp lý việc thanh lý cây cao su báo cáo UBND tỉnh xem xét, quyết định. Đề nghị Công ty Điện lực Bình Phước hỗ trợ, tạo điều kiện thỏa thuận đấu nối công trình điện và đảm bảo cung câp điện ổn định, an toàn cho các hộ dân tố 4, thôn Phú Bình, xâ Phú Trung, huyện Phú Riềng.

HC (tổng hợp)

  • Từ khóa
25567

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu