Thứ 6, 29/03/2024 23:01:50 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 16:29, 14/06/2018 GMT+7

Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh: Phúc đáp ý kiến chỉ đạo của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy

Thứ 5, 14/06/2018 | 16:29:00 5,996 lượt xem

>> Thông tin về việc kim khâu trong tầng sinh môn sản phụ

BP - Ngày 7-6-2018, đường dây nóng của Tỉnh ủy đã tiếp nhận thông tin phản ánh của anh Thiều Văn Lâm có số điện thoại 0977.866.239, ngụ xã Phú Nghĩa, huyện Bù Gia Mập, với nội dung: Lúc 4 giờ ngày 4-6-2018, vợ anh Lâm là chị Thanh sinh tại Bệnh viện đa khoa Bình Phước. Trong lúc sanh, hộ lý trực tiếp khâu tầng sinh môn sau sinh, dẫn đến bị tụt kim khâu vào bên trong vết thương. Sau đó, bệnh viện mổ tìm kim hơn 6 giờ nhưng không thông báo cho người nhà sản phụ biết, đến khi không thể lấy được cây kim thì bác sĩ mới thông báo cho người nhà biết và làm thủ tục chuyển Bệnh viện Từ Dũ cùng ngày.

Lúc 10 giờ ngày 6-6-2018, Bệnh viện Từ Dũ đã mổ tìm kim nhưng cũng thất bại. Sự việc diễn ra mặc dù không ai mong muốn nhưng gia đình rất bức xúc vì lỗi tại Bệnh viện đa khoa Bình Phước và thêm vào đó là khi chuyển viện, Bệnh viện đa khoa Bình Phước vẫn buộc người nhà phải nộp tiền mổ tìm kim và tiền xe chuyển viện hơn 3 triệu đồng. Đã vậy, 3 ngày nay Bệnh viện đa khoa Bình Phước cũng không ai điện thoại hỏi thăm... Hiện gia đình rất lo lắng vì bệnh viện đầu ngành cũng không lấy được cây kim, còn cháu bé sinh thiếu 1 tháng đang nằm tại Bệnh viện đa khoa Bình Phước.

Sau khi nhận được phản ánh, đồng chí Nguyễn Văn Lợi, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã trực tiếp xem xét và có ý kiến chỉ đạo như sau: Vụ việc đã được nhiều báo chí phản ánh. Đề nghị Giám đốc Sở Y tế xử lý thông tin phản ánh theo quy định, báo cáo nhanh kết quả đến Thường trực Tỉnh ủy và UBND tỉnh.

Từ ý kiến chỉ đạo nêu trên, ngày 8-6-2018, Giám đốc Sở Y tế Bình Phước - bác sĩ Nguyễn Đồng Thông đã ký ban hành Công văn số 1151/SYT-NVY về sự cố y khoa xảy ra tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Phước và yêu cầu Giám đốc Bệnh viện đa khoa tỉnh báo cáo toàn bộ sự việc. Ngày 13-6-2018, Bệnh viện đa khoa tỉnh đã có Văn bản số 111/BC-BVĐK. Nội dung báo cáo nêu rõ như sau:

Diễn biến sự việc:

Sản phụ Nguyễn Thị Thanh, sinh năm 1989, vào Khoa Sản lúc 3 giờ 40 phút ngày 4-6-2018. Tình trạng sản phụ lúc vào viện: Tỉnh táo, nhiệt độ 37oC, mạch 80 lần/phút, HA 110/70mmHg, tim thai 140 lần/phút. Cổ tử cung mở trọn, đầu lọt độ (+1). Vết mổ cũ không đau. Chẩn đoán: Con lần 2 thai 34 tuần ngôi đầu chuyển dạ pha tích cực.

Nữ hộ sinh Nông Thị Thúy Hiền báo cáo bác sĩ trực (bác sĩ Trần Vạn Nhiệm) và bác sĩ Nhiệm đã chỉ định cho sản phụ sinh thường (sanh thường cắt tầng sinh môn). 4 giờ 5 phút cùng ngày, sản phụ sổ thai 1 bé gái non tháng nặng 1.900g. Sản phụ được chỉ định khâu tầng sinh môn. Trong quá trình khâu tầng sinh môn, do nữ hộ sinh Bùi Thị Nga thực hiện đã xảy ra sự cố chỉ bị đứt, kim khâu lẫn trong cơ tầng sinh môn. Nữ hộ sinh báo cáo bác sĩ Nhiệm lấy kim ra nhưng không được. Bác sĩ Nhiệm cho chỉ định chụp X-quang xương mu, phát hiện có dị vật hình cây kim khâu trong tầng sinh môn bệnh nhân.

Sáng 4-6-2018, sự cố nêu trên được báo trong buổi giao ban Khoa Sản và giao ban toàn viện. 9 giờ cùng ngày, tiến hành hội chẩn liên khoa: Phụ sản, Ngoại tổng hợp, Chẩn đoán hình ảnh, Phẫu thuật gây mê hồi sức. Quyết định chuyển phòng mổ lấy dị vật nhưng thất bại. 12 giờ cùng ngày, chuyển bệnh nhân lên Bệnh viện Từ Dũ.

Trong quá trình bệnh nhân điều trị tại Bệnh viện Từ Dũ, Bệnh viện đa khoa tỉnh thường xuyên liên lạc với bệnh viện nhờ giúp đỡ, nắm bắt tình hình bệnh nhân và kịp thời rút kinh nghiệm. Bệnh viện đã cử lãnh đạo Khoa Sản lên thăm hỏi bệnh nhân, chi trả tiền xe chuyển viện, tiền viện phí và hỗ trợ bồi dưỡng bệnh nhân. Tới 17 giờ ngày 6-6-2018, sau cuộc phẫu thuật kéo dài 6 giờ, Bệnh viện Từ Dũ đã lấy được cây kim ra khỏi người bệnh nhân. Hiện bệnh nhân sức khỏe ổn định, đã được Bệnh viện Từ Dũ cho xuất viện. Cháu bé - con sản phụ sinh hiện ổn, bú tốt.

Ý kiến của Bệnh viện đa khoa tỉnh:

Việc chỉ định cắt khâu tầng sinh môn trong ca này là đúng quy định theo Quyết định số 1377/QĐ-BYT ngày 24-4-2013 của Bộ Y tế về hướng dẫn quy trình kỹ thuật khám bệnh, chữa bệnh chuyên ngành phụ sản. Sự cố đứt chỉ trong quá trình khâu là một tai biến ngoài mong muốn của bệnh viện. Sau khi xảy ra sự cố, bệnh viện đã làm hết khả năng cho phép nhưng thất bại trong việc lấy kim ra.

Theo ý kiến của bác sĩ Nguyễn Bá Mỹ Nhi, Phó giám đốc Bệnh viện Từ Dũ - đây là sự cố y khoa hiếm gặp nhưng cũng từng có, kể cả ở những bệnh viện lớn ở các nước phát triển cũng có thể gặp. Bởi tầng sinh môn của phụ nữ dày, khi may phải dùng kim khâu rất nhỏ, hơn nữa tùy vào chất lượng sợi chỉ và sợi chỉ có thể đứt làm văng mất cây kim và vượt tầm kiểm soát của nhân viên y tế. Đó không phải là lỗi của bệnh viện.

Khi chuyển bệnh nhân lên Bệnh viện Từ Dũ, bệnh viện đã liên lạc nhờ Bệnh viện Từ Dũ giúp đỡ. Đồng thời, Bệnh viện đa khoa tỉnh cũng đã cử nhân viên lên thăm hỏi và hỗ trợ bệnh nhân. Hiện tại, mẹ con sản phụ ổn định. Con sản phụ đang tiếp tục nuôi dưỡng và điều trị tại Bệnh viện đa khoa tỉnh.

V.P (tổng hợp)

  • Từ khóa
21074

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu