Thứ 7, 20/04/2024 14:16:44 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 15:55, 14/06/2019 GMT+7

Giải quyết nghịch lý không cấp phép nhưng lại gia tăng khai thác cát ở Bù Đăng

Thứ 6, 14/06/2019 | 15:55:00 910 lượt xem
BPO - Ngày 14-6, Phó chủ tịch HĐND, Trưởng Ban KT-NS HĐND tỉnh Phạm Công chủ trì họp thông qua báo cáo kết quả giám sát việc thực hiện cơ chế phối hợp với các tỉnh trong quản lý nhà nước đối với lĩnh vực khai thác cát, sa khoáng ở hai bên lưu vực sông Đồng Nai.

Báo cáo kết quả giám của Ban KT-NS HĐND tỉnh về việc thực hiện quy chế phối hợp với các tỉnh trong quản lý nhà nước và xác minh, giải quyết các nội dung tố cáo, kiến nghị của nhân dân có liên quan đến hoạt động khai thác cát, sa khoáng ở hai bên lưu vực sông Đồng Nai cho biết: Đến thời điểm hiện nay, không còn tổ chức, cá nhân nào được UBND tỉnh cấp giấy phép khai thác cát tại lưu vực sông Đồng Nai theo sự thỏa thuận giữa tỉnh Bình Phước và Lâm Đồng.

Lãnh đạo huyện Bù Đăng báo cáo với đoàn giám sát tại buổi họp

Qua khảo sát thực tế tại xã Đăng Hà, huyện Bù Đăng cho thấy, “nghịch lý” năng suất khai thác khoáng sản cát tại đây lại tăng mạnh so với được cấp phép đúng theo phản ánh của người dân, truyền thông đại chúng thông tin. Nạn “cát tặc” diễn ra khá manh động đã gây sạt lở dọc lưu vực sông Đồng Nai ở nhiều vị trí quan trọng, gây ảnh hưởng đến an toàn giao thông và đời sống của người dân.

Hiện nay, Bù Đăng còn có 2 doanh nghiệp được hoạt động kinh doanh cát xây dựng với 4 bãi tập kết, nhưng chưa đầy 2km thuộc địa phận xã Đăng Hà, Thống Nhất có hơn 20 điểm tập kết cát chưa được xác định do chủ hộ gia đình, doanh nghiệp quản lý, sở hữu. Cũng theo cơ quan chức năng thống kê sơ bộ ước tính khối lượng trên 70.000 m3 tại các bãi tập kết cát…

Tại buổi họp, đại diện cơ quan công an cũng nêu ra những phương thức, thủ đoạn hoạt động của lực lượng “cát tặc” trên lưu vực sông Đồng Nai, đồng thời đề nghị Ban KT-NS HĐND tỉnh có báo cáo khách quan, nguyên nhân xảy ra sự việc, trong đó nêu rõ từng đơn vị chịu trách nhiệm trong công tác quản lý, phối hợp ngăn chặn tình hình khai thác cát trái phép.

Kết luận buổi họp, Phó chủ tịch HĐND tỉnh Phạm Công cho rằng báo cáo phải nêu rõ tính chủ quan, khách quan của mỗi đơn vị trong việc quản lý khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh. Tăng cường giám sát của HĐND tỉnh để nêu ra những điểm của từng cơ quan, đơn vị được giao nhiệm vụ còn hạn chế, từ đó nêu cao tinh thần trách nhiệm được giao theo thẩm quyền. Ban KT-NS HĐND tỉnh tiếp thu các ý kiến của thành viên cuộc họp và có báo cáo kiến nghị UBND tỉnh sớm ban hành quy chế phối hợp với các tỉnh giáp ranh trong quản lý và bảo vệ môi trường trong khai thác khoáng sản cát, sỏi ở vùng ranh giới giáp ranh…

Thanh Mảng

  • Từ khóa
28425

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu