Thứ 6, 29/03/2024 12:24:13 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 14:47, 11/10/2017 GMT+7

Giải quyết kịp thời, chính xác thông tin từ đường dây nóng

Thứ 4, 11/10/2017 | 14:47:00 979 lượt xem
BPO - Nhằm đáp ứng yêu cầu thực tế về nắm bắt thông tin trong công tác lãnh đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền địa phương và các cơ quan chuyên môn trong hệ thống chính trị, từ ngày 1-3-2016, Tỉnh ủy đã mở đường dây nóng. Từ đó, những thông tin do người dân, doanh nghiệp phản ánh đã được tiếp nhận và chuyển các cơ quan có thẩm quyền xử lý, giải quyết kịp thời và được người dân, doanh nghiệp tin tưởng, đồng tình.

Theo đó, thời gian qua Văn phòng Tỉnh ủy đã đảm bảo việc trực tiếp nhận, tham mưu xử lý tin từ đường dây nóng 24/24 giờ các ngày trong tuần. Tính riêng trong 9 tháng đầu năm nay, bộ phận đường dây nóng đã hướng dẫn 1.054 cuộc gọi, thư điện tử và tin nhắn (9 tháng năm 2016 là 1.287 thông tin), tiếp nhận và chuyển 182 tin (trung bình 20 tin/tháng - năm 2016 là 28 tin/ tháng). Trong số 182 tin tiếp nhận, đã chuyển 50 tin đến UBND tỉnh, 22 tin đến Thị ủy Đồng Xoài, 19 tin mang tính tố giác đến Công an tỉnh, 14 tin đến Sở Tài nguyên - Môi trường, còn lại 77 tin chuyển đến các huyện, thị và các sở, ban ngành.

Về nội dung, có 17 tin phản ánh về các vướng mắc của doanh nghiệp và đã được cấp có thẩm quyền giải quyết xong, 6 tin phản ánh việc chậm giải quyết chế độ người có công, 5 tin phản ánh doanh nghiệp gây ô nhiễm môi trường, 8 tin phản ánh việc chậm giải quyết hồ sơ về đất đai ở Đồng Xoài và Đồng Phú. Điều đáng chú ý là thời gian qua, có nhiều tin của nhân dân phản ánh gay gắt về các vấn đề: Đường ĐT741 và QL14 xuống cấp ngay sau khi thi công xong; việc chậm thực thi chính sách quỹ đất nông nghiệp tách ra khỏi đất lâm phần theo Quyết định số 8/2017/QĐ-UBND ngày 9-2-2017 của UBND tỉnh; về tình hình buôn lậu, đưa người qua biên giới và việc quy hoạch treo ở Dự án Trung tâm thương mại - Chợ đầu mối Chơn Thành…

Kết quả, đến ngày 27-9-2017, các đơn vị đã giải quyết xong 161/182 tin, còn 21 tin chưa có kết quả giải quyết (chủ yếu là các tin trong tháng 8, tháng 9). Trong số các tin đã giải quyết, đa số là tin phản ánh đúng, tin phản ánh sai hoặc không đủ căn cứ có 9 tin, chiếm tỷ lệ 4,9% và có đúng có sai 12 tin.

Theo đánh giá của Thường trực Tỉnh ủy, đường dây nóng của Tỉnh ủy tiếp tục là kênh thông tin để người đứng đầu các cấp ủy trực thuộc Tỉnh ủy, thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh nắm bắt được tình hình, những hạn chế trong công tác lãnh đạo, quản lý điều hành, từ đó rút kinh nghiệm, chấn chỉnh kịp thời những thiếu sót, đảm bảo hoạt động của ngành, lĩnh vực được tốt hơn, góp phần phát triển kinh tế và ổn định đời sống của nhân dân.

Tuy nhiên, Thường trực tỉnh ủy cũng đã nhận thấy những hạn chế trong việc xử lý, giải quyết và phản hồi thông tin của các cơ quan, đơn vị. Cụ thể là đã xuất hiện tình trạng người phản ánh thay đổi, hoặc xin rút nội dung đã phản ánh ngay sau khi thông tin đã được đường dây nóng chuyển đến người có thẩm quyền xử lý thông tin. Việc này cho thấy, người thực thi công vụ đã chủ động khắc phục theo tinh thần chỉ đạo tại Công văn số 1278-CV/TU ngày 25-4-2017 của Thường trực Tỉnh ủy hoặc thuyết phục người phản ánh rút nội dung phản ánh, nhằm né tránh trách nhiệm.

Thứ hai là việc kiểm điểm xử lý trách nhiệm đối với sai phạm của cán bộ công chức trong thực thi công vụ còn chưa nghiêm, không có văn bản báo cáo Thường trực Tỉnh ủy về hình thức kiểm điểm đối với người vi phạm, hoặc không có văn bản xin lỗi người dân. Đối với thông tin thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND các cấp, các sở ban ngành, Văn phòng UBND tỉnh đã kịp thời tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo xử lý, nhưng việc theo dõi đôn đốc, báo cáo Thường trực Tỉnh ủy vẫn còn chậm, hoặc chưa tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo chấn chỉnh những thiếu sót.

Thứ ba là đối với một số tin đường dây nóng có nội dung phức tạp, có dấu hiệu vi phạm cần phải làm rõ, Thường trực Tỉnh ủy đã chỉ đạo cơ quan chức năng khẩn trương kiểm tra xác minh, làm rõ đối với 11 vụ việc (theo Kết luận số 98-KL/TU ngày 17-5-2017 và Công văn số 1278-CV/TU ngày 25-4-2017 của Thường trực Tỉnh ủy), nhưng đến nay vẫn còn 5 vục việc chưa báo cáo kết quả giải quyết, hoặc tiến độ giải quyết.

Từ những hạn chế trên, Thường trực tỉnh ủy đề nghị UBND tỉnh; các huyện ủy, thị ủy; các sở, ban, ngành tỉnh tiếp tục quan tâm chỉ đạo xử lý, giải quyết thông tin đường dây nóng theo đúng quy định. Đồng thời, chấn chỉnh khắc phục ngay những hạn chế thiếu sót. Đối với những cán bộ, công chức, viên chức có sai phạm bị phản ánh, đề nghị thực hiện nghiêm túc việc kiểm điểm, xử lý trách nhiệm cá nhân theo đúng quy định, báo cáo Thường trực Tỉnh ủy bằng văn bản người vi phạm và hình thức xử lý cụ thể.

ĐT

  • Từ khóa
19031

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu