Thứ 6, 29/03/2024 08:44:26 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời luận 10:26, 20/08/2016 GMT+7

Giải quyết bức xúc để yên dân

Thứ 7, 20/08/2016 | 10:26:00 94 lượt xem

BP - Tại hội nghị tăng cường và đổi mới công tác dân vận trong các cơ quan nhà nước, chính quyền các cấp trong tình hình mới, tổ chức ngày 17-8, Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Trần Tuệ Hiền đã nhấn mạnh: Cần tập trung giải quyết dứt điểm những vấn đề bức xúc và tăng cường tổ chức đối thoại, tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân. Phó bí thư thường trực cũng yêu cầu cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc thực hiện cải cách hành chính nhà nước gắn với học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Như vậy có thể thấy, việc giải quyết những vấn đề bức xúc của nhân dân đã, đang và sẽ còn là những việc cần làm, làm khẩn trương, làm triệt để đối với tất cả các cấp, các ngành, trong đó có Bình Phước.

Nhìn rộng ra cả nước, thấy tất cả hoạt động của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quốc hội, các bộ, ngành; từ trong nghị trường ra đến ngoài cuộc sống... đều đang hướng về cơ sở, phía người dân, nhất là sau những vụ việc, sự cố đáng buồn trong hoạt động lãnh đạo, quản lý, điều hành của nhà nước các cấp mà báo chí đã đăng tải và gây bức xúc dư luận xã hội như thời gian vừa qua. Đó là những lỗ hổng trong quy trình bổ nhiệm, điều động, luân chuyển cán bộ trong vụ việc liên quan đến ông Trịnh Xuân Thanh; là thảm họa môi trường lớn nhất từ trước tới nay tại 4 tỉnh miền Trung do một doanh nghiệp nước ngoài gây ra; là tình trạng vi phạm nghiêm trọng an toàn vệ sinh thực phẩm mà từng giờ, từng ngày, ở mọi nơi, mọi lúc, thực phẩm bẩn đang lan tràn, đầu độc người dân...

Có một thực tế là những năm gần đây, có nhiều hiện tượng trong đời sống xã hội gây bức xúc lớn cho người dân như vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm, ô nhiễm môi trường... Tuy nhiên, trong nhiều vụ việc cụ thể phản ứng của chính quyền cũng như các cơ quan chức năng rất chậm chạp, đến khi xử lý được thì hậu quả đã rất lớn. Chúng ta luôn nói “cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc”, nhưng đến lúc sự cố xảy ra thì lại không biết quy trách nhiệm cho ai. Và khi sự cố xảy ra thì người gánh chịu hậu quả là nhân dân.

Ngay trong ngày tiếp xúc cử tri đầu tiên sau kỳ họp đầu tiên của Quốc hội khóa XIV, hàng loạt câu hỏi thể hiện sự bức xúc của người dân đã trực tiếp chuyển đến những đại biểu là người đứng đầu đất nước. Từ Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đến Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đều đã phải trả lời những câu hỏi tha thiết của cử tri, rằng những vụ việc gây bức xúc dư luận mà báo chí nêu sẽ được xử lý thế nào, bao giờ xử lý? Và câu trả lời của những người đứng đầu Đảng, Quốc hội, Nhà nước, Chính phủ đều rất rõ ràng: sẽ xử lý triệt để, nghiêm minh.

Có thể thấy không khí dân chủ, đổi mới, giống như làn gió mới sau Đại hội lần thứ XII của Đảng và cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV cũng đang hiện diện tại Bình Phước. Những vấn đề đã và đang gây bức xúc đối với người dân đã được Tỉnh ủy, UBND tỉnh ráo riết thực hiện ngay. Đó là thành lập đoàn kiểm tra rà soát các dự án và dừng ngay các dự án trên đất lâm nghiệp trên địa bàn tỉnh; là dừng ngay dự án chăn nuôi kết hợp trồng rừng; là thu hồi ngay diện tích đất dự án của Công ty cổ phần thủy điện Thác Mơ do không thực hiện đúng cam kết... Và còn nhiều việc làm khác nữa.

Đó là những việc làm đúng đắn, hợp quy luật, bởi chỉ có làm yên lòng dân thì chính quyền mới yên ổn, mới tạo được sức mạnh để tập trung cho phát triển kinh tế - xã hội.

Nguyên Thủy

  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu