Thứ 3, 16/04/2024 21:31:34 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 08:14, 20/02/2019 GMT+7

Giải pháp thu ngân sách ở Bù Đăng

Thứ 4, 20/02/2019 | 08:14:00 168 lượt xem
BP - Năm 2018, Chi cục Thuế huyện Bù Đăng đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ thu ngân sách và là đơn vị điển hình trong chống thất thu, xử lý nợ đọng thuế.

Bù Đăng là huyện nông nghiệp, có thế mạnh với 2 loại cây trồng chủ lực điều và cao su, tuy nhiên những năm qua thời tiết diễn biến bất thường đã ảnh hưởng xấu đến năng suất, chất lượng vườn cây. Theo Chi cục Thuế huyện, Bù Đăng hiện chỉ có khoảng 300 công ty, doanh nghiệp hoạt động. 36 doanh nghiệp đã nghỉ hẳn và rời khỏi địa chỉ; 94 doanh nghiệp không phát sinh doanh thu. Đối với khối hộ gia đình, cá nhân kinh doanh, do sức mua giảm đã trực tiếp ảnh hưởng đến sản xuất, kinh doanh của tiểu thương tại các chợ... gây ra những khó khăn trong công tác thu ngân sách.

Huyện Bù Đăng tập trung chống thất thu đối với các doanh nghiệp, hộ kinh doanh, vận chuyển khoáng sản cát, đá

Trước tình hình này, Chi cục Thuế huyện Bù Đăng đã nhanh chóng triển khai nhiều biện pháp để nâng cao hiệu quả thu. Ông Phạm Văn Nước, Phó chi cục trưởng Chi cục Thuế huyện Bù Đăng cho biết: “Chi cục vừa chủ động tham mưu HĐND, UBND huyện về công tác thu ngân sách, vừa phối hợp các ban, ngành, lực lượng trên địa bàn tổ chức quản lý, khai thác triệt để các nguồn nhằm tăng thu. Chỉ đạo các đội thuế, phân công cán bộ thường xuyên rà soát địa bàn được giao; đẩy mạnh công tác tổ chức quản lý thu thuế, đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế”. Trong năm 2018, Chi cục Thuế huyện Bù Đăng đã phối hợp tổ chức 3 hội nghị đối thoại với doanh nghiệp, qua đó phổ biến những chính sách thuế mới, đồng thời giải đáp các vướng mắc, tháo gỡ khó khăn cho người nộp thuế. Chi cục còn tổ chức hội nghị triển khai chính sách thuế mới cho các đơn vị sự nghiệp có thu trên địa bàn, trao đổi với người nộp thuế qua điện thoại hoặc trả lời bằng văn bản, thực hiện khai thuế qua mạng, nộp thuế điện tử... Từ đó hạn chế việc đi lại, gây tốn kém, phiền hà cho doanh nghiệp, người nộp thuế. Ngành thuế huyện còn tập trung cải cách thủ tục hành chính, cải thiện hình ảnh, thái độ phục vụ của cán bộ, công chức với mục tiêu để người nộp thuế cảm thấy người thu thuế là bạn đồng hành, từ đó xác định nghĩa vụ, trách nhiệm trong kê khai, nộp thuế.

Năm qua, Chi cục Thuế huyện đã phối hợp kiểm tra sổ sách kế toán, hóa đơn chứng từ liên quan đến hàng tồn kho của 5 doanh nghiệp, phát hiện 3 doanh nghiệp vi phạm, xử phạt 45 triệu đồng. Kiểm tra 25 đơn vị có rủi ro cao về hóa đơn, phát hiện 13 trường hợp vi phạm, xử phạt 146 triệu đồng. Trong lĩnh vực xây dựng cơ bản vãng lai ngoài tỉnh, Chi cục Thuế đã tham mưu UBND huyện, Cục Thuế tỉnh yêu cầu Công ty Tân Hoàn Cầu kê khai và đã nộp trên 5 tỷ đồng vào ngân sách nhà nước. Để chống thất thu thuế, Chi cục Thuế huyện Bù Đăng thực hiện đề án kiểm tra xăng, dầu theo kế hoạch thường xuyên và đã kiểm tra 100% hồ sơ khai thuế tại địa bàn. Trong đó kiểm tra chặt chẽ các hồ sơ khai thuế có dấu hiệu rủi ro cao. Thực hiện kiểm tra tại trụ sở người nộp thuế 50 cuộc. Trong đó có 46 cuộc trong kế hoạch và 4 cuộc kiểm tra đột xuất, phạt và truy thu gần 2 tỷ đồng... Với nhiều giải pháp đồng bộ và quyết liệt, thu ngân sách ở Bù Đăng trong năm 2018 được trên 230 tỷ đồng, đạt 197% dự toán tỉnh giao, đạt 192% dự toán phấn đấu Cục Thuế giao. Nếu trừ nguồn thu tiền sử dụng đất thì đạt 119% dự toán năm 2018 tỉnh giao điều chỉnh, tăng 27% so với số thực hiện năm 2017. Có 9 nguồn thu vượt dự toán điều chỉnh tỉnh giao. Tuy nhiên, vẫn còn 2 khoản thu không đạt dự toán tỉnh giao là thu thuế đất phi nông nghiệp và phí lệ phí.

Năm 2019, ngành thuế Bù Đăng được giao thu ngân sách 167 tỷ đồng, so với dự toán tỉnh giao năm 2018 tăng 43%. Để hoàn thành nhiệm vụ, Chi cục Thuế huyện đã phối hợp triển khai đồng bộ các biện pháp quản lý thuế, tăng cường kiểm tra chống thất thu và kiên quyết xử lý nợ đọng thuế. Ông Phạm Văn Nước, Phó chi cục trưởng Chi cục Thuế huyện chia sẻ: Ngành tập trung cải cách thủ tục hành chính; tăng cường đối thoại với doanh nghiệp. Đồng thời tập trung đổi mới phương pháp làm việc, nâng cao tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức trong thực thi nhiệm vụ; thường xuyên theo dõi tình hình kinh tế, xã hội và những nhân tố ảnh hưởng đến nguồn thu để có giải pháp xử lý kịp thời. Đặc biệt, ngành cũng sẽ thực hiện công khai thông tin các doanh nghiệp chây ỳ nợ thuế trên phương tiện thông tin đại chúng; giao chỉ tiêu thu nợ hằng tháng, quý cho từng đội thuế và từng công chức. Đồng thời đưa vào diện lập bộ thuế đối với các cơ sở kinh doanh mua bán, gia công sơ chế nông sản; phấn đấu đến hết năm 2019, nợ có khả năng thu không vượt quá 4% tổng thu ngân sách.

Minh Luận

  • Từ khóa
43951

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu