Thứ 4, 17/04/2024 01:26:40 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 09:10, 23/02/2013 GMT+7

Giải pháp tập hợp thanh niên trong các doanh nghiệp

Thứ 7, 23/02/2013 | 09:10:00 963 lượt xem

Những năm qua, công tác đoàn kết, tập hợp thanh niên trong các doanh nghiệp tư nhân và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (gọi tắt là các doanh nghiệp) đã được các cấp bộ đoàn trong tỉnh quan tâm, thực hiện. Qua đó giúp thanh niên đến với tổ chức đoàn, được tổ chức đoàn đại diện, chăm lo và bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng cho thanh niên công nhân... Tuy nhiên, so với tình hình thực tế thì công tác này còn những tồn tại, hạn chế, chưa đáp ứng được nhu cầu, nguyện vọng của thanh niên công nhân. Đây là một vấn đề lớn cần sự vào cuộc của các cấp, các ngành, nhất là sự chủ động vào cuộc mạnh mẽ của tổ chức đoàn thanh niên.

THỰC TRẠNG

Do sự phát triển mạnh của các khu công nghiệp (KCN) tập trung và tốc độ đô thị hóa nhanh trong những năm qua ở Bình Phước nên tỷ lệ thanh niên theo địa bàn có sự thay đổi theo hướng tăng ở khu vực đô thị và giảm ở khu vực nông thôn. Toàn tỉnh hiện có 3.809 doanh nghiệp đăng ký hoạt động. Số thanh niên tham gia lao động tại các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh có trên 30 ngàn người. Trong đó có khoảng 12 ngàn lao động thanh niên đang làm việc trong các doanh nghiệp tại các KCN trên địa bàn tỉnh. Dự báo, với việc quy hoạch 16 KCN và 1 khu kinh tế cửa khẩu, đến năm 2020, khi tất cả 6 KCN hiện đã đi vào hoạt động được lấp đầy và số KCN, khu kinh tế khác đi vào hoạt động, số công nhân lao động cần khoảng 60 ngàn người.

Các hoạt động chăm lo cho thanh niên công nhân luôn được Trung tâm Hỗ trợ thanh niên công nhân quan tâm tổ chức

Thời gian qua, để đẩy mạnh công tác tập hợp, đoàn kết thanh niên trong các doanh nghiệp, Ban Thường vụ tỉnh đoàn đã đề ra nhiều giải pháp thực hiện. Đến tháng 12-2012, toàn tỉnh đã xây dựng được 19 chi đoàn, chi hội với 710 đoàn viên thanh niên trong các doanh nghiệp; thành lập 6 câu lạc bộ thu hút sự tham gia của 112 thanh niên. Các hoạt động tuyên truyền giáo dục và nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho thanh niên công nhân được đẩy mạnh như: Tuyên truyền giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức, lối sống, tác phong lao động công nghiệp; phát động phong trào thi đua lao động giỏi; tổ chức các hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao; tổ chức các đợt tuyên truyền vận động chủ nhà trọ công nhân không tăng giá phòng trọ, thực hiện giá điện, nước đúng quy định... Theo đó, hàng năm có trên 1.000 thanh niên công nhân được đào tạo tin học căn bản miễn phí, trên 7.000 lượt công nhân được tư vấn pháp luật, sức khỏe, việc làm, đọc sách báo, truy cập internet, hát karaoke miễn phí. Tại các KCN, cụm nhà trọ công nhân, ngày hội văn hóa, ngày hội thanh niên khỏe, các hội thi, hội diễn về văn nghệ, thể thao, chương trình sân chơi cuối tháng, lễ cưới tập thể, thi tay nghề giỏi... thường xuyên được tổ chức, đáp ứng nhu cầu của thanh niên công nhân.

Tuy nhiên, công tác đoàn kết, tập hợp thanh niên trong các doanh nghiệp còn những hạn chế nhất định: Tổ chức đoàn - hội rất khó khăn trong việc tiếp xúc, vận động chủ doanh nghiệp để thành lập chi đoàn, chi hội; chưa phát huy được sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị ở cơ sở và thu hút nguồn lực xã hội chăm lo cho thanh niên khu vực ngoài quốc doanh; lực lượng cán bộ chuyên trách chưa có kinh nghiệm; kinh phí hoạt động các chi hội, câu lạc bộ còn tự túc; các hoạt động chăm lo về đời sống vật chất và tinh thần cho thanh niên công nhân chưa nhiều...

VÀ CÁC GIẢI PHÁP

Từ kinh nghiệm thực tiễn chỉ đạo hoạt động của đoàn trong các doanh nghiệp thời gian qua, Tỉnh đoàn đã rút ra một số bài học kinh nghiệm bước đầu; đồng thời đưa ra các giải pháp thực hiện tốt Kế hoạch số 41-KH/TU, ngày 29-11-2011 của Ban Thường vụ tỉnh ủy về tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị số 07-CT/TW của Bộ Chính trị về tăng cường công tác xây dựng Đảng, các đoàn thể nhân dân trong các doanh nghiệp tư nhân, công ty trách nhiệm hữu hạn, công ty cổ phần tư nhân và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài.

Trước tiên, các cấp bộ đoàn cần tham mưu cho cấp ủy đảng phát huy sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị ở cơ sở; thu hút nguồn lực xã hội chăm lo đời sống vật chất, tinh thần và tăng cường công tác tuyên truyền cho thanh niên công nhân trong các doanh nghiệp. Tham mưu, phối hợp với cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể, tổ chức chính trị xã hội quan tâm, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần và tăng cường tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho thanh niên công nhân. Qua đó giúp thanh niên công nhân nhận thức đầy đủ hơn về tổ chức đoàn - hội: Khi tham gia vào hoạt động của đoàn trong doanh nghiệp, công nhân sẽ được tham gia một môi trường xã hội lành mạnh, có tính giáo dục nhân cách, năng lực của người lao động mới phù hợp với yêu cầu của doanh nghiệp và xã hội hiện nay; được tổ chức đoàn đại diện, chăm lo và bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng...

Bên cạnh đó, tổ chức đoàn cần tạo sự ủng hộ và vào cuộc của chủ doanh nghiệp, cũng như các chủ nhà trọ - nơi có đông thanh niên công nhân ở  trọ. Đối với các doanh nghiệp đã có tổ chức đoàn, thì đoàn giúp doanh nghiệp làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, giáo dục thanh niên về ý thức chấp hành pháp luật, giúp họ hiểu đầy đủ quyền và nghĩa vụ của mình trong doanh nghiệp. Đoàn tham gia xây dựng doanh nghiệp bằng việc đẩy mạnh giáo dục nâng cao nhận thức cho công nhân, lao động về trách nhiệm, nghĩa vụ và quyền lợi của người lao động đối với doanh nghiệp. Đoàn là cầu nối giữa doanh nghiệp với thanh niên, vận động thanh niên thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và của doanh nghiệp, tham gia xây dựng xã hội lành mạnh, doanh nghiệp phát triển vững mạnh. Bên cạnh đó, bằng các hoạt động của mình, tổ chức đoàn sẽ quan tâm đến đời sống tinh thần, hình thành những tiêu chí có tính pháp quy về ăn ở, vui chơi giải trí, thưởng thức các chương trình văn hóa, văn nghệ của đoàn thanh niên công nhân; quan tâm đến trình độ văn hóa, năng lực chuyên môn, phẩm chất nghề nghiệp và ý thức chính trị của thanh niên công nhân.

Công tác xây dựng tổ chức, bộ máy thực hiện công tác tập hợp, phát triển tổ chức đoàn - hội trong các doanh nghiệp cần được chú trọng hơn. Ban Thường vụ tỉnh đoàn cần thường xuyên bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng, phương pháp vận động quần chúng cho đội ngũ cán bộ đoàn hiện tại, đội ngũ đoàn viên nòng cốt. Tỉnh đoàn cần tham mưu cho Tỉnh ủy tăng cường thêm biên chế cho Tỉnh đoàn, đoàn cấp huyện đóng tại các địa bàn có KCN với đông thanh niên sống và làm việc; tham mưu thành lập bộ phận chuyên trách để đảm nhận nhiệm vụ xây dựng tổ chức đoàn và tổ chức hoạt động cho thanh niên công nhân tại các doanh nghiệp.

Các cấp bộ đoàn cần tham mưu cho chính quyền các cấp đầu tư ngân sách thực hiện các đề án, công trình phúc lợi xã hội chăm lo thanh niên trong các doanh nghiệp. Đó là việc gắn quy hoạch địa phương, địa bàn với quy hoạch ngành; hàng năm có kế hoạch xây dựng các công trình phúc lợi xã hội phục vụ nhu cầu văn hóa, y tế, giáo dục... của thanh niên công nhân. Bên cạnh đó, các cấp bộ đoàn cần tham mưu cho các huyện, thị ủy, đảng ủy, chính quyền, phối hợp với các ngành, đoàn thể liên quan xây dựng các chương trình đề án và phối hợp triển khai thực hiện chăm lo lợi ích và nhu cầu chính đáng của thanh niên công nhân...

Tôn Ngọc Hạnh

(Bí thư Tỉnh đoàn)

  • Từ khóa
81236

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu