Thứ 6, 29/03/2024 06:58:52 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 06:21, 05/07/2019 GMT+7

Giải pháp phát triển đảng ở các đơn vị kinh tế tư nhân

Thứ 6, 05/07/2019 | 06:21:00 625 lượt xem
BP - Những khó khăn, bất cập trong quá trình triển khai thực hiện công tác xây dựng đảng, đoàn thể ở doanh nghiệp (DN) tư nhân, công ty TNHH, công ty cổ phần tư nhân và DN có vốn đầu tư nước ngoài đòi hỏi cấp ủy, chính quyền các cấp phải chủ động vào cuộc quyết liệt hơn nữa để tìm giải pháp tháo gỡ các “nút thắt”. Từ đó tạo bước đột phá cho công tác phát triển tổ chức đảng, đảng viên ở DN.

NỖ LỰC THỰC HIỆN

Thực hiện Kết luận số 80-KL/TW ngày 29-7-2010 của Ban Bí thư về tăng cường công tác xây dựng đảng, đoàn thể ở DN tư nhân, công ty TNHH, công ty cổ phần tư nhân và DN có vốn đầu tư nước ngoài, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã thành lập ban chỉ đạo, tổ giúp việc và tổ chức đoàn cán bộ đi học tập kinh nghiệm tại một số tỉnh, thành tiêu biểu về công tác xây dựng tổ chức đảng, đảng viên trong DN tư nhân. Đồng thời chỉ đạo các huyện, thị, thành ủy khảo sát, nắm tình hình đảng viên, tổ chức đảng, đoàn thể ở các DN; giao chỉ tiêu cụ thể cho từng đơn vị; thường xuyên đôn đốc việc triển khai thực hiện và xem đây là một trong những tiêu chí đánh giá, phân loại tổ chức cơ sở đảng và đảng bộ cấp trên cơ sở. 11 huyện, thị xã, thành phố cũng đã thành lập ban chỉ đạo, tập trung tuyên truyền, khảo sát nắm tình hình. Tỉnh đoàn, Liên đoàn Lao động và Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh thường xuyên khảo sát, nắm số lượng lao động, đoàn viên, lao động nữ trong các DN để thành lập tổ chức công đoàn, đoàn thanh niên, hội phụ nữ làm cơ sở tạo nguồn phát triển đảng viên...

Lớp bồi dưỡng đối tượng kết nạp Đảng ở Khu công nghiệp Minh Hưng - Hàn Quốc, huyện Chơn Thành (ảnh minh họa) - Sỹ Hòa

Để duy trì, phát triển tổ chức đảng, đảng viên, mỗi huyện, thị, thành ủy và đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy có nhiều cách làm khác nhau. Thành ủy Đồng Xoài  hiện có 4 tổ chức đảng ở đơn vị kinh tế tư nhân. Ban Thường vụ Thành ủy giao ủy viên giúp các chi bộ duy trì sinh hoạt, nâng cao chất lượng hoạt động, phát triển đảng viên. Thị ủy Bình Long tùy từng DN có cách phát triển đảng cho phù hợp. Có thể bắt đầu từ việc kết nạp chủ DN vào tổ chức đảng hoặc từ việc hướng dẫn các đảng viên về sinh hoạt tại nơi cư trú, từ đó tạo nguồn phát triển đảng viên và tiến tới thành lập chi bộ khi có đủ điều kiện. Với nhiều nỗ lực, năm 2018 và từ đầu năm đến nay, Thị ủy Bình Long thành lập được 2 tổ chức đảng ở 2 DN. Trên địa bàn huyện Phú Riềng có 200 DN, trong đó 60 DN có từ 20 lao động trở lên. Qua rà soát, nắm tình hình, đến nay đã xây dựng được 25 tổ chức, trong đó 1 tổ chức đảng, 19 tổ chức công đoàn, 1 tổ chức hội phụ nữ và 4 hội liên hiệp thanh niên. Để tạo thuận lợi cho đảng viên là công nhân, nhiều chi bộ tổ chức sinh hoạt vào buổi tối và không theo ngày cố định...

NHỮNG KHÓ KHĂN, VƯỚNG MẮC

Theo đánh giá của Ban Tổ chức Tỉnh ủy, công tác phát triển đảng viên trong DN thời gian qua còn nhiều hạn chế. Hầu hết các tổ chức đảng được thành lập trên cơ sở số đảng viên được kết nạp trước khi vào làm việc và đến nay, trên địa bàn tỉnh chưa có đơn vị nào kết nạp được chủ DN vào Đảng. Một số tổ chức đảng mới thành lập còn lúng túng về tổ chức và phương thức hoạt động; duy trì sinh hoạt gặp nhiều khó khăn; chưa thể hiện được vai trò lãnh đạo của Đảng đối với DN. Nhiều chủ DN chưa nhận thức được vai trò, vị trí của tổ chức đảng, đoàn thể trong DN, còn lo ngại công nhân tham gia sẽ ảnh hưởng đến sản xuất, kinh doanh...

Công nhân Công ty cổ phần may Đồng Phước, xã Tiến Hưng (Đồng Xoài) trong giờ làm việc

Ngoài ra, ngành chức năng, cấp ủy các cấp khó tiếp cận chủ DN để tuyên truyền chủ trương, mục đích, ý nghĩa của việc thành lập tổ chức đảng; số lượng đảng viên trong DN không ổn định, thường xuyên “nhảy việc” hoặc DN giải thể, phá sản cũng gây khó khăn trong công tác phát triển tổ chức đảng, đảng viên. Nhiều DN, tại thời điểm cấp ủy khảo sát đủ số lượng đảng viên để thành lập chi bộ, tuy nhiên sau khi tiến hành các thủ tục lại có đảng viên xin nghỉ việc hoặc chuyển công tác.  

Phó bí thư Đảng ủy Khối Cơ quan và DN tỉnh Hoàng Cư cho biết: Năm 2018, Đảng ủy Khối DN kết nạp 4 đảng viên và từ đầu năm đến nay, phối hợp với Liên đoàn Lao động tỉnh mở được 3 lớp bồi dưỡng đối tượng kết nạp đảng tại các khu công nghiệp ở huyện Chơn Thành và Khu công nghiệp Đồng Xoài I với 74 quần chúng. Tuy nhiên, việc kết nạp không dễ bởi cả chủ DN và người lao động đều không mặn mà. Trên địa bàn huyện Bù Đăng có khoảng 310 DN. Thực hiện chỉ đạo của Tỉnh ủy, Huyện ủy đã thành lập ban chỉ đạo, tổ giúp việc, khảo sát 2 DN có khả năng thành lập được chi bộ nhưng DN từ chối và ngành chức năng của huyện cũng rất khó tiếp cận để triển khai thực hiện các thủ tục. Bởi vậy, đến nay Bù Đăng vẫn chưa thành lập được tổ chức đảng trong DN.

Phó bí thư Thường trực Huyện ủy Hớn Quản Nguyễn Thị Kim Ngọc cho biết: Năm 2013, huyện thành lập chi bộ đảng ở Nông trại Phú Gia, đến năm 2016 phát triển được 6 đảng viên. Tuy nhiên, năm 2017, nông trại thanh lý cao su bán lại cho DN khác dẫn đến lao động bị cắt giảm và số đảng viên cũng giảm theo. Hiện nông trại chỉ còn 2 đảng viên. Để duy trì tổ chức đảng, Huyện ủy đã chỉ đạo tăng cường đảng viên nông thôn tham gia sinh hoạt cùng. Tuy nhiên, việc phát triển đảng viên ở chi bộ này thời gian tới là rất khó. 

ĐÂU LÀ GIẢI PHÁP?

Bình Phước phấn đấu đến năm 2020 thành lập mới 30 tổ chức đảng trong các đơn vị kinh tế tư nhân; 60% DN tư nhân và DN có vốn đầu tư nước ngoài thành lập được tổ chức công đoàn và 40% DN thành lập được tổ chức đoàn thanh niên. Ban Thường vụ Tỉnh ủy giao Thành ủy Đồng Xoài và Thị ủy Phước Long mỗi đảng bộ kết nạp được 1 chủ DN vào Đảng. Để thực hiện mục tiêu này, Ban Thường vụ Tỉnh ủy vừa ban hành Công văn số 2992-CV/TU thực hiện Chỉ thị số 33-CT/TW của Ban Bí thư về tăng cường xây dựng tổ chức đảng trong các đơn vị kinh tế tư nhân. Nhiều giải pháp đã được đề cập để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong thời gian tới.

Toàn tỉnh hiện có 24 tổ chức đảng trong DN tư nhân, gồm 18 chi bộ cơ sở, 6 chi bộ trực thuộc đảng bộ cơ sở; 339 tổ chức công đoàn; 56 tổ chức đoàn thanh niên, hội liên hiệp thanh niên; 17 tổ chức hội phụ nữ trong các đơn vị kinh tế tư nhân. Năm 2018 và từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh thành lập được 7 tổ chức đảng trong DN tư nhân.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc, làm tốt công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho chủ DN và người lao động về những lợi ích khi đứng vào hàng ngũ của Đảng, khi có tổ chức đảng trong DN. Đối với DN đã có tổ chức đảng, phải phân công cấp ủy viên, cán bộ phụ trách hỗ trợ thêm. Với những DN chưa đủ đảng viên để thành lập chi bộ thì chuyển đảng viên về sinh hoạt tại chi bộ liên đoàn lao động huyện, thị, chi bộ thôn, ấp, khu phố nơi DN đặt trụ sở hoặc Đảng ủy cơ sở Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh (đối với DN trong khu công nghiệp, khu kinh tế)... Đối với chi bộ có nhiều đảng viên hoạt động phân tán, do Trung ương chưa có quy định mới, vì vậy cấp ủy chỉ đạo các chi bộ này khắc phục khó khăn để tổ chức sinh hoạt chi bộ định kỳ, đảm bảo chất lượng, đúng quy định, hướng dẫn của Trung ương và cấp ủy cấp trên.

Phát biểu tại cuộc họp Ban chỉ đạo thực hiện Kết luận số 80-KL/TW diễn ra ngày 29-5-2019, đồng chí Trần Tuệ Hiền, Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy đề nghị cấp ủy các cấp nắm số lượng bộ đội xuất ngũ là đảng viên chưa có việc làm để có kế hoạch duy trì, xây dựng lực lượng nòng cốt làm cơ sở phát triển tổ chức đảng, đảng viên. Các hội, đoàn thể xây dựng kế hoạch, có lộ trình đẩy mạnh việc phát triển tổ chức đoàn thể trong DN và phải có hướng dẫn hoạt động sao cho phù hợp hoạt động của DN, tạo điều kiện cho đảng viên người lao động tham gia sinh hoạt đầy đủ, đúng quy định.

Minh Luận

  • Từ khóa
1544

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu