Thứ 4, 17/04/2024 02:08:33 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 15:37, 19/03/2017 GMT+7

Giải pháp hay kiềm chế tội phạm và tệ nạn xã hội ở Long Hà

Chủ nhật, 19/03/2017 | 15:37:00 342 lượt xem
BP - Từng được xem là địa bàn trọng điểm, phức tạp về an ninh trật tự (ANTT), nhưng vài năm trở lại đây, tình hình ANTT ở xã Long Hà (Phú Riềng) đã có nhiều thay đổi. Tội phạm và tệ nạn xã hội giảm cả về số vụ và số đối tượng. Bí thư Huyện ủy Trần Văn Lân cho rằng, vấn đề người dân quan tâm là các đối tượng phạm tội đó đã đi đâu, làm gì và Long Hà đã có những giải pháp gì để kéo giảm tội phạm, tệ nạn xã hội, đảm bảo ANTT trên địa bàn.

Công an xã Long Hà thường xuyên giao ban trao đổi nghiệp vụCông an xã Long Hà thường xuyên giao ban trao đổi nghiệp vụ

KHÓ KHĂN TRONG KIỂM SOÁT AN NINH

Năm 2016, trên địa bàn xã Long Hà, phạm pháp hình sự xảy ra 28 vụ, 37 đối tượng, giảm 4 vụ, 6 đối tượng so với năm 2015. Trong đó, đánh bạc 2 vụ, 9 đối tượng; cố ý gây thương tích 7 vụ, 11 đối tượng; trộm cắp tài sản 14 vụ, 12 đối tượng; gây rối 1 vụ, 1 đối tượng; lừa đảo, chiếm đoạt tài sản 1 vụ, 1 đối tượng... Công an xã đã xử lý 12 vụ, 27 đối tượng và chuyển Công an huyện xử lý 16 vụ, 10 đối tượng. Đặc biệt qua tuần tra, Công an xã phát hiện 1 vụ vận chuyển trái phép pháo nổ, 1 vụ vận chuyển trái phép chất ma túy chuyển Công an huyện xử lý.

Long Hà địa bàn rộng, dân cư đông và có 5/17 thôn đồng bào dân tộc thiểu số, trong khi lực lượng Công an xã còn “mỏng” nên việc tuyên truyền, vận động, tuần tra, kiểm soát gặp nhiều khó khăn. Hiện nay, Công an xã Long Hà quản lý 237 hồ sơ các đối tượng tù tha về, tù treo, cải tạo không giam giữ, thanh thiếu niên hư... Tuy nhiên, còn rất nhiều đối tượng sau khi được trả tự do chưa ra trình diện. Đại úy Phạm Thanh Tuân, Trưởng công an xã Long Hà cho biết, trình độ chuyên môn nghiệp vụ của một số cán bộ còn hạn chế nên khó khăn trong tiếp nhận, xử lý công việc và quản lý địa bàn. Đặc biệt, rất nhiều đối tượng từ nơi khác đến câu kết với các đối tượng trên địa bàn xã để hoạt động, nhất là tội phạm ma túy - vấn đề nhức nhối ở xã Long Hà hiện nay. Hiện Công an xã quản lý 24 hồ sơ của đối tượng ma túy, đang tiếp tục gọi hỏi, lập hồ sơ quản lý và đưa đi cai nghiện.

Đại úy Phạm Thanh Tuân cho biết thêm, hiện vẫn còn tình trạng một số gia đình có con em vi phạm, khi Công an xã gọi hỏi để giáo dục thì luôn gây khó dễ. Đặc biệt, xã có 5 thôn đồng bào dân tộc thiểu số, trình độ dân trí thấp nên việc tuyên truyền gặp nhiều khó khăn. Nhiều thanh thiếu niên dân tộc thiểu số vi phạm Luật Giao thông đường bộ, tụ tập uống rượu, bia, đánh nhau gây thương tích.

...VÀ GIẢI PHÁP KÉO GIẢM TỘI PHẠM

Kiểm soát tốt đối tượng, giới thiệu việc làm và thu hút thanh niên vào tổ chức đoàn thể được xem là giải pháp hiệu quả góp phần kéo giảm tội phạm, đảm bảo ANTT ở Long Hà. Chủ tịch UBND xã Long Hà Vương Sỹ Toán cho biết, tình hình ANTT trên địa bàn xã đã có nhiều thay đổi, giảm khoảng 60% “độ nóng” so với 2-3 năm về trước. Năm 2016, toàn xã xảy ra 14 vụ trộm cắp tài sản nhưng chủ yếu là trộm cắp nhỏ lẻ, như: hạt tiêu khô, gà, máy giặt, tivi, bếp ga... 

Trưởng công an xã Phạm Thanh Tuân chia sẻ: Nhờ sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và người dân trong đấu tranh, phòng ngừa và tố giác tội phạm, thời gian qua, các cơ quan, đoàn thể ở Long Hà luôn xem việc phối hợp bảo vệ ANTT là nhiệm vụ chung và thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp. Đặc biệt, công tác quản lý đối tượng và tuần tra, kiểm soát, nắm địa bàn được lực lượng công an chú trọng thực hiện. Công an xã luôn phối hợp chặt chẽ với lực lượng chuyển hóa địa bàn, Công an huyện trao đổi thông tin về các đối tượng để khi có sự việc xảy ra xử lý đạt hiệu quả cao. Hằng tháng, quý, công an và xã đội sơ kết, nhìn nhận những mặt hạn chế để rút kinh nghiệm và xây dựng phương án đấu tranh.

Song song với việc tuyên truyền người dân không kỳ thị đối tượng tù tha về, năm 2016, Công an xã Long Hà đã bảo đảm và giới thiệu việc làm cho 3 đối tượng tù được tha về làm việc trong các xưởng chế biến hạt điều, bốc vác củi cao su với thu nhập ổn định; xác nhận hạnh kiểm cho 5 trường hợp.

Giải pháp được nhiều người kỳ vọng là việc Công an xã Long Hà đã tham mưu Đảng ủy thành lập Chi đoàn thôn 7 - thôn trọng điểm về mất ANTT. Thôn 7 được thành lập từ năm 2014 nhưng đến nay địa bàn mới có tổ chức đoàn. Anh Nguyễn Văn Ba, Bí thư Chi đoàn thôn 7 cho biết, sau hơn 2 tháng thành lập, chi đoàn đã thu hút 11 đoàn viên tham gia. Các đoàn viên đa số mới học xong THCS. Một số đoàn viên phụ gia đình làm rẫy, số ít không có việc làm. Vì vậy, việc thành lập chi đoàn, qua tuyên truyền, vận động sẽ góp phần nâng cao nhận thức pháp luật, ý thức trách nhiệm với gia đình và cộng đồng cho mỗi đoàn viên.

Tuy mới thành lập nhưng từ đầu năm đến nay, Chi đoàn thôn 7 đã tổ chức dọn vệ sinh nghĩa trang, kết hợp với Huyện đoàn Phú Riềng làm sân bê tông điểm trường mầm non thôn 7, xây dựng quỹ đoàn hơn 5 triệu đồng... Bà Lê Thị Dung, người dân ở xã Long Hà nói: “Hiện tình hình ANTT ở Long Hà có nhiều thay đổi, ít xảy ra trộm cắp và tệ nạn hơn trước. Tuy nhiên, nhiều gia đình còn nuông chiều con dẫn đến sa vào các tệ nạn xã hội. Muốn hạn chế các cấp chính quyền phải tuyên truyền sâu rộng, nhất là trong thanh niên, giới thiệu việc làm để tránh “nhàn cư vi bất thiện””.

“Khi các đối tượng vi phạm pháp luật được trả tự do, sự bao dung của xã hội, người thân giúp họ tái hòa nhập cộng đồng. Đây được xem là giải pháp kéo giảm tội phạm, tệ nạn xã hội mang tính bền vững nhất. Vì vậy, thời gian qua, Công an xã Long Hà luôn cố gắng xem xét, xác nhận hạnh kiểm để họ có cơ hội tìm việc làm, ổn định cuộc sống, tránh tái phạm. Năm 2016, Công an xã phối hợp cảm hóa, giáo dục được 58 đối tượng tù tha về, 20 đối tượng ma túy, 78 đối tượng thanh thiếu niên hư”.

 Trưởng công an xã Phạm Thanh Tuân

M.Luận

  • Từ khóa
86708

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu