Thứ 6, 29/03/2024 05:08:31 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Tòa soạn và Bạn đọc 07:27, 18/07/2018 GMT+7

Giải ngân vốn đầu tư công - Cần có “thuốc đặc trị”

Thứ 4, 18/07/2018 | 07:27:00 3,203 lượt xem
BP - Để giải ngân 100% vốn đầu tư công theo kế hoạch và nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn lực này trong năm 2018, Sở Kế hoạch - Đầu tư (KH-ĐT) đã tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo các cấp, ngành tập trung giải pháp tháo gỡ khó khăn và đẩy nhanh tiến độ giải ngân. Tuy nhiên, đến nay tiến độ giải ngân vẫn rất chậm. Liệu năm nay Bình Phước có “xài” hết vốn đầu tư xây dựng cơ bản (XDCB) theo kế hoạch đề ra?

Tăng chi đầu tư phát triển

Năm 2018, tổng vốn đầu tư công của tỉnh đã giao hơn 2.832 tỷ đồng chưa tính ghi thu, ghi chi. Trong đó, vốn đầu tư XDCB tập trung ngân sách tỉnh 1.607,5 tỷ đồng, vốn chương trình mục tiêu ngân sách Trung ương gần 246 tỷ đồng, vốn chương trình mục tiêu quốc gia gần 76 tỷ đồng, vốn ODA 17,289 tỷ đồng, vốn trái phiếu chính phủ 304 tỷ đồng. Vốn XDCB từ nguồn ngân sách địa phương đều được phân bổ sớm, tạo điều kiện cho các chủ đầu tư thực hiện ngay từ các tháng đầu của năm kế hoạch. Ông Võ Sá, Giám đốc Sở KH-ĐT cho biết: Chỉ có các dự án của chương trình mục tiêu quốc gia áp dụng cơ chế đặc thù trong quản lý đầu tư XDCB nên việc tổng hợp danh mục từ các xã để phê duyệt chủ trương tốn nhiều thời gian. Tuy nhiên, trong tháng 4-2018 đã có kế hoạch phân bổ đến các đơn vị, chủ dự án...

Dự án xây kè hồ Suối Cam (Đồng Xoài) không thể giải ngân hết vốn do vướng giải tỏa đền bù

Trong năm 2017, nguồn thu ngân sách nhà nước địa phương vượt dự toán giao, Sở KH-ĐT tham mưu UBND thông qua HĐND tỉnh tăng chi hơn 400 tỷ đồng cho đầu tư XDCB. Qua rà soát, đánh giá 6 tháng đầu năm 2018 về tình hình thu - chi ngân sách cho thấy có tín hiệu lạc quan. Dự kiến cả năm sẽ tăng thu khoảng 1.000 tỷ đồng và nguồn này sẽ chi cho đầu tư phát triển. Sở KH-ĐT sẽ bố trí điều chỉnh cho các dự án đã có trong danh mục đầu tư công trung hạn của địa phương. Chia sẻ về vấn đề này, Phó chủ tịch HĐND tỉnh Phạm Công cho biết: Năm 2017, tăng chi 37% cho đầu tư từ nguồn thu vượt dự toán thì năm 2018 kế hoạch điều chỉnh vốn cho đầu tư công cả năm ở mức 53%. Đây là tín hiệu đáng mừng vì đã giảm đáng kể chi thường xuyên.

Tiền có cũng khó “xài”

Đã hết nửa năm 2018, khối lượng thực hiện chỉ đạt gần 906,5 tỷ đồng và hệ thống kho bạc trong tỉnh đã giải ngân vốn đầu tư cho các công trình XDCB đạt khoảng 30% kế hoạch vốn chưa điều chỉnh. Hiện rất nhiều dự án, công trình có tỷ lệ giải ngân dưới 50%. Đáng lưu ý là vốn Trung ương hỗ trợ có mục tiêu, nhiều đơn vị giải ngân rất thấp. Trong đó, dự án nâng cấp Bệnh viện đa khoa tỉnh được bố trí vốn trái phiếu chính phủ, tuy đã có khối lượng nhưng chủ dự án và đơn vị thi công chưa làm thủ tục giải ngân, trong khi cả nguồn từ năm 2017 chuyển sang còn 290 tỷ đồng. Hay dự án xây dựng kè và nạo vét hồ Suối Cam (Đồng Xoài) khởi công cuối tháng 11-2017 do Công ty cổ phần đầu tư và xây dựng Tây Hồ thi công trong 120 ngày. Đến nay, công trình đang thi công dang dở với kế hoạch vốn của năm 2017 chuyển sang trên 26,6 tỷ đồng, năm 2018 được ghi 45,8 tỷ đồng, liệu có giải ngân hết kế hoạch vốn đầu tư? Ông Dương Hoàng Anh Tuấn, Giám đốc Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh (chủ đầu tư dự án Bệnh viện đa khoa tỉnh) cho biết: Năm 2018, ban được giao làm chủ đầu tư 40 dự án với tổng vốn hơn 719,5 tỷ đồng, tính đến tháng 6 lũy kế giải ngân đạt khoảng 20% kế hoạch. Dự án Bệnh viện đa khoa tỉnh chưa giải ngân được do mới bàn giao chủ đầu tư và chưa thống nhất được danh mục thiết bị dẫn đến thiết kế - dự toán chưa phê duyệt.

Công trình hồ Suối Cam (Đồng Xoài) thi công dở dang vì vướng mặt bằng, không thể giải ngân hết vốn trong năm 2018

Nhìn chung tiến độ giải ngân các nguồn vốn đầu tư những tháng đầu năm 2018 rất “ì ạch” hoặc không nộp hồ sơ để quyết toán. Ông Đỗ Đức Trường, Giám đốc Kho bạc Nhà nước cho biết, trong tháng 1-2018, dù phải tập trung giải ngân nguồn vốn đầu tư phát triển đến hết niên khóa tài chính của năm 2017, nhưng từ đầu tháng 2 đến nay, khối lượng thanh toán tại đơn vị thấp hơn giá trị giải ngân, chủ yếu do các công trình tạm ứng vốn cho nhà thầu sau khi ký kết hợp đồng. Đối với hệ thống cấp huyện, thị xã cũng không tiến triển tỷ lệ trong công tác giải ngân, thống kê hết niên khóa tài chính 2017, giải ngân vốn đầu tư XDCB của tỉnh chỉ đạt 78% kế hoạch... “Ngay từ đầu tháng 4-2018, hệ thống tapmic tabmis (hệ thống thông tin quản lý ngân sách và kho bạc) của Kho bạc Nhà nước tỉnh đã báo có hơn 1.000 tỷ đồng dùng chi cho đầu tư phát triển. Vì vậy, các chủ dự án, đơn vị thi công có khối lượng và đủ hồ sơ đến kho bạc là sẽ có tiền ngay” - ông Trường nói.

Nguyên nhân

UBND tỉnh đã có chủ trương chống dàn trải trong đầu tư xây dựng và phân cấp mạnh cho địa phương; chủ đầu tư phê duyệt dự án, tổ chức đấu thầu, lựa chọn nhà thầu đến thi công, thanh - quyết toán... Tuy nhiên, do số lượng các dự án đã triển khai dang dở từ các năm trước chuyển sang nhiều chưa giải ngân; việc lập, thẩm định và đấu thầu thiết kế bản vẽ thi công - dự toán của một số dự án quá chậm và khi triển khai lại vướng do chưa xử lý dứt điểm việc giải phóng mặt bằng... làm ảnh hưởng đến tiến độ thi công và giải ngân nhiều dự án. Điển hình như: Xây dựng kè và nạo vét hồ Suối Cam; đường từ ngã ba Vườn Chuối vào trảng cỏ Bù Lạch (Bù Đăng); xây dựng đường liên xã Bù Nho - Long Tân (Phú Riềng)...

Ông Võ Sá, Giám đốc Sở KH-ĐT cho biết: Năng lực quản lý và điều hành của một số chủ đầu tư và ban quản lý còn hạn chế, chưa nắm hết các quy định về quy chế quản lý đầu tư xây dựng; việc đôn đốc, quản lý từ các ngành chức năng của tỉnh kịp thời nhưng chưa chặt chẽ... cũng là những nguyên nhân khiến tiến độ giải ngân chậm.

Cần có chế tài để “chữa bệnh kinh niên”

Trước thực trạng đáng báo động trong giải ngân vốn đầu tư công, nhiều câu hỏi đặt ra: Vì sao dự án đã được giao, vướng mắc ở đâu mà chủ đầu tư không chịu trách nhiệm để tỷ lệ giải ngân quá thấp? Không lẽ các chủ đầu tư cứ mãi điệp khúc dự án không triển khai được là do vướng thủ tục pháp lý hoặc giải phóng mặt bằng mà không có cách gì thay đổi?...

 Nhiều công văn được UBND tỉnh ban hành yêu cầu các sở, ngành, huyện, thị, chủ đầu tư tăng cường tiến độ giải ngân, trong đó nêu rõ: Các bên liên quan thường xuyên theo dõi, báo cáo tiến độ dự án, tiến độ thanh toán vốn các dự án để xác định rõ nguyên nhân, vướng mắc trong quản lý vốn, kịp thời báo cáo cấp thẩm quyền xem xét, xử lý các vướng mắc phát sinh; tổ chức kiểm tra, giám sát các dự án chậm tiến độ, tỷ lệ giải ngân thấp, đề xuất xử lý trách nhiệm của tập thể, cá nhân liên quan hoặc không bố trí vốn đầu tư XDCB cho năm sau... Thế nhưng đó cũng chỉ là lý thuyết.

Thực tế, ở đâu cũng muốn có dự án đầu tư để tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội. Vậy tại sao có dự án phê duyệt, vốn được phân bổ mà lại không xài được tiền? Do cơ chế hay năng lực của chủ đầu tư, nhà thầu kém?! Nói về vấn đề này, lãnh đạo các đơn vị quản lý nhà nước về ngân sách tỉnh cho rằng: Hiện kho bạc đã đưa hệ thống tabmis vào sử dụng nên không thể báo cáo ước tỷ lệ giải ngân như những năm trước mà phải là con số “cụ thể” về nguồn vốn đầu tư XDCB theo kế hoạch.

Ông Võ Sá cho rằng: Chủ đầu tư đóng vai trò rất quan trọng trong triển khai các dự án. Do vậy, ngay từ bây giờ phải tập trung mọi nguồn lực đẩy mạnh thi công các công trình dở dang; chủ đầu tư phải đôn đốc nhà thầu khẩn trương thực hiện thủ tục thanh - quyết toán các công trình hoàn thành để giải ngân đúng tiến độ. Từ nay đến ngày 30-9, các công trình không có khả năng giải ngân hoặc giải ngân dưới 30% kế hoạch vốn, sở sẽ đề nghị UBND tỉnh kiên quyết không bố trí vốn năm 2019. Đối với các dự án đến nay chưa có phê duyệt kế hoạch đấu thầu thi công, chưa có báo cáo thẩm tra quyết toán của Sở Tài chính sẽ cắt chuyển vốn cho các công trình khác.

Thanh Mảng

  • Từ khóa
94410

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu