Thứ 6, 29/03/2024 21:22:31 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thế giới 08:47, 05/04/2016 GMT+7

Giới phân tích: Mỹ theo đuổi "xung đột quân sự" với Trung Quốc

Thứ 3, 05/04/2016 | 08:47:00 132 lượt xem
BPO - Đài truyền hình Press TV của Iran ngày 4/4 dẫn lời ông Joaquin Flore, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Học thuyết tại thủ đô Belgrade của Serbia, cho biết các cuộc diễn tập quân sự của Mỹ với các nước tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương là một nỗ lực của Washington nhằm gây ra một cuộc xung đột quân sự nghiêm trọng với Trung Quốc vì Mỹ đã thất bại trong cuộc cạnh tranh về kinh tế với người khổng lồ châu Á này.

Binh sỹ Mỹ và Philippines tham gia tập trận chung Balikatan.
Binh sỹ Mỹ và Philippines tham gia tập trận chung Balikatan. 

Trả lời phỏng vấn đài trên, chuyên gia phân tích địa chính trị tại châu Âu Flore nhận định: "Mỹ thực sự không thể cạnh tranh được với Trung Quốc về kinh tế và rốt cuộc có thể phải cố gắng tạo ra một cuộc xung đột quân sự nghiêm trọng, trong đó Mỹ đối chọi trực tiếp hoặc thông qua các cuộc chiến tranh ủy nhiệm với Trung Quốc nhằm cân bằng sân chơi, hoặc để tạo cớ hay lý lẽ biện hộ cho việc 'xù' nợ của nước này với Trung Quốc. 

Mỹ đang cố gắng gây ảnh hưởng đến kết quả của các sự kiện diễn ra trên tất cả các châu lục có người ở trên hành tinh này. 

Tại những nơi mà Mỹ đã rút quân, ví dụ như ở Trung Đông, Mỹ cố gắng chứng tỏ rằng nước này vẫn là một đối thủ có thể đứng vững ở những chiến trường khác, như châu Á-Thái Bình Dương và châu Đại Dương. 

Trung Quốc ngày nay là một trong những đầu tàu của nền kinh tế toàn cầu và gần đây là một trung tâm sáng chế và cách tân".

Nhận định trên được đưa ra trong bối cảnh Mỹ, Australia và Philippines cùng ngày đã khai mạc cuộc tập trận chung "Balikatan" (Vai kề vai) trong bối cảnh những căng thẳng gia tăng tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương liên quan đến vấn đề tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
74433

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu