Thứ 3, 16/04/2024 19:16:15 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời luận 15:26, 20/08/2015 GMT+7

Giá trị của sự thật

Thứ 5, 20/08/2015 | 15:26:00 132 lượt xem

Kỷ niệm 70 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2-9, những ngày này hơn 90 triệu người dân Việt Nam trong nước cùng hàng triệu đồng bào ở nước ngoài xúc động và tự hào về cuộc cách mạng ngàn năm có một, mở ra cho đất nước thời kỳ phát triển rực rỡ nhất, thì ở đâu đó trên một số trang mạng vẫn còn tiếng nói lạc lõng của thế lực thù địch, phản động hòng bóp méo sự thật.

Đó là những luận điệu cho rằng, ngày độc lập của Việt Nam phải là 11-3-1945, khi Bảo Đại ký đạo dụ tuyên bố hủy bỏ Hòa ước Giáp Thân (hay còn gọi là Hòa ước Patenotre) ký với Pháp năm 1884; rằng Cách mạng tháng Tám giành độc lập cho đất nước là không cần thiết vì lúc ấy đã có chính phủ Bảo Đại - Trần Trọng Kim đang chờ được công nhận nền độc lập. Hoặc luận điệu mơ hồ rằng Cách mạng tháng Tám thành công nhờ may mắn; Cách mạng tháng Tám thực ra không phải là một cuộc cách mạng mà chỉ là một cuộc khởi nghĩa...

Bất kỳ một người nào từng học lịch sử đầy đủ đều có thể phân tích và nhận thấy sự phi lý và những ý đồ thâm độc nhằm bôi nhọ lịch sử hào hùng của dân tộc Việt Nam, chà đạp lên bao xương máu của đồng bào đã ngã xuống để có được một đất nước độc lập - tự do - hạnh phúc như hôm nay.

Vua Bảo Đại ký đạo dụ tuyên bố hủy bỏ Hòa ước Giáp Thân ký với Pháp năm 1884 diễn ra sau sự kiện đêm 9-3-1945 “Nhật đảo chính Pháp” trên toàn Đông Dương. Nhìn vào hai sự kiện này có thể dễ dàng nhận ra đạo dụ của Bảo Đại thực chất là văn bản dưới sức ép của phát xít Nhật. Và sau khi “phản chủ” thực dân Pháp, bản chất của “chính phủ” Bảo Đại - Trần Trọng Kim chỉ là tay sai bù nhìn cho phát xít Nhật, không có lợi ích nào dành cho người dân Việt Nam.

Luận điệu cho rằng, chính phủ bù nhìn Bảo Đại - Trần Trọng Kim chỉ chờ được các nước công nhận thì Việt Nam sẽ được độc lập thật viển vông, bởi thực tiễn lịch sử cho thấy, quân đội đồng minh bao gồm quân Tàu - Tưởng, liên quân Anh - Pháp tới giải giáp quân Nhật đều có mưu đồ thống trị đất nước ta.

Hoàn cảnh lịch sử trong nước và quốc tế thời điểm tháng 8-1945 đã tạo ra thời cơ vàng để dân tộc Việt Nam giành độc lập. Nhật hoàng tuyên bố đầu hàng quân đồng minh ngày 15-8-1945. Các lực lượng đồng minh như quân Tàu - Tưởng, liên quân Anh - Pháp chưa vào đến nước ta. Nếu cuộc khởi nghĩa nổ ra sớm hơn, sẽ bị phát xít Nhật dập tắt; nếu nổ ra muộn hơn - khi quân đồng minh đã vào thì gặp khó khăn vô cùng. Vì thế, như lời lãnh tụ Hồ Chí Minh nói với chỉ huy Võ Nguyên Giáp: “Lúc này thời cơ thuận lợi đã tới, dù hy sinh tới đâu, dù phải đốt cháy cả dãy Trường Sơn cũng phải kiên quyết giành cho được độc lập”. Nhưng Cách mạng tháng Tám thành công không chỉ do nắm bắt được thời cơ, mà còn là kết quả của quá trình chuẩn bị lực lượng suốt 15 năm với 3 cao trào cách mạng và quần chúng đã được tôi luyện để sẵn sàng cho thời khắc quyết định. Đó chính là kết hợp hoàn hảo giữa sự thông tuệ và lòng yêu nước, giữa vị lãnh tụ thiên tài Hồ Chí Minh với ý chí, nguyện vọng của nhân dân Việt Nam.

Các luận điệu bôi nhọ những sự kiện lịch sử trọng đại của dân tộc ta như Cách mạng tháng Tám, Quốc khánh 2-9, Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam thống nhất đất nước... đều là của các thế lực thù địch. Thế nhưng, sự thật lịch sử hào hùng của dân tộc ta khiến cả thế giới ngưỡng mộ thì không một ai, không một tổ chức nào có thể bóp méo. Và càng cố tình bóp méo thì chỉ càng cho thấy sự thấp hèn của họ. Dù trước mắt còn không ít khó khăn, thử thách nhưng đất nước ta, dân tộc ta, với truyền thống ngàn năm văn hiến và anh hùng, chắc chắn sẽ theo kịp và hội nhập thế giới, sẽ tiến lên đài vinh quang như Chủ tịch Hồ Chí Minh căn dặn.

Trần Phương

  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu