Thứ 6, 19/04/2024 10:15:42 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Pháp luật 08:29, 12/08/2017 GMT+7

Gia tăng tội phạm hình sự tại Thuận Lợi, Thuận Phú

Thứ 7, 12/08/2017 | 08:29:00 400 lượt xem
BP - Thuận Lợi và Thuận Phú là 2 xã ở phía bắc của huyện Đồng Phú, theo đường ĐT741 hai bên có nhiều tuyến đường xương cá vào các ấp vùng sâu, xa. Trên địa bàn 2 xã có nhiều tuyến đường đi qua lô cao su vắng người, tạo điều kiện thuận lợi cho tội phạm ẩn náu, hoạt động.

Thời gian gần đây, tình hình tội phạm cướp, cướp giật tài sản trên địa bàn 2 xã diễn biến phức tạp và có xu hướng gia tăng. Các đối tượng phạm tội rất manh động với thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt. Mặc dù chính quyền và các tổ chức đoàn thể ở 2 xã đã đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật, vận động nhân dân thực hiện tốt phong trào, cuộc vận động tại địa phương, tổ chức đăng ký “Khu dân cư không có tội phạm”... nhưng tình hình tội phạm vẫn không giảm. Năm 2016, Viện kiểm sát nhân dân huyện Đồng Phú thụ lý 6 vụ án hình sự; trong 6 tháng đầu năm 2017, thụ lý 10 vụ cướp, cướp giật tài sản trên địa bàn 2 xã, gây tâm lý bức xúc trong nhân dân.

Thời gian qua, Tòa án nhân dân huyện Đồng Phú thường xuyên tổ chức xét xử lưu động tại 2 xã Thuận Lợi và Thuận Phú

Phương thức hoạt động của tội phạm cướp, cướp giật tài sản rất nguy hiểm và manh động. Lợi dụng những nơi vắng, xa dân cư, đêm khuya, sự mất cảnh giác của người dân hoặc đi đường một mình, để tài sản hớ hênh, các đối tượng tiếp cận, áp sát nạn nhân rồi khống chế để cướp tài sản, thậm chí còn sẵn sàng gây án khi bị chống cự. Bên cạnh đó, ý thức bảo vệ tài sản của người dân chưa cao, như: điện thoại di động thường để trong túi quần sau, một nửa lộ ra ngoài; các tài sản có giá trị khác thường để trong giỏ xách treo ở tay lái xe môtô hoặc để xe máy không khóa càng; dựng xe trong sân nhà, công sở, ở ngoài đường, nơi công cộng, chòi rẫy không có người trông coi. Thậm chí có không ít trường hợp để xe máy trong sân mà không rút chìa khóa... đã tạo điều kiện thuận lợi cho tội phạm “ra tay” khi có cơ hội.

Trước tình hình đó, Công an huyện Đồng Phú đã phối hợp công an 2 xã tổ chức các đợt tuần tra, truy xét, sàng lọc đối tượng để xử lý theo quy định của pháp luật. Từ năm 2016 đến nay, Viện kiểm sát nhân dân và Tòa án nhân dân huyện Đồng Phú đã phối hợp mở 6 phiên tòa xét xử lưu động công khai tại trụ sở UBND 2 xã để tuyên truyền pháp luật đến nhân dân và trừng trị nghiêm đối tượng phạm tội, đồng thời giáo dục, răn đe và phòng ngừa chung cho toàn xã hội. 

Điển hình là vụ Trần Tuấn Vũ (1991), ngụ khu phố Bình Giang 1, phường Sơn Giang (Phước Long). Từ ngày 14-7 đến 7-11-2016, Vũ đã dùng xe môtô, dao Thái, dao bấm đe dọa thực hiện 4 vụ cướp tài sản và 1 vụ cướp giật tài sản tại các xã Thuận Phú, Thuận Lợi. Tổng tài sản Vũ chiếm đoạt 21 triệu 370 ngàn đồng. Đặc biệt, ngày 7-11-2016, Vũ điều khiển xe môtô đến lô cao su thuộc tổ 4, ấp Bù Xăng, xã Thuận Phú, thấy chị Nông Thị Lanh, ngụ ấp Thuận An, xã Thuận Lợi đi qua, Vũ điều khiển xe vượt lên và lấy dao bấm dí vào người chị Lanh đe dọa, yêu cầu đưa tài sản. Chị Lanh đưa cho Vũ sợi dây chuyền vàng 18K trọng lượng 1,43 chỉ và 2,7 triệu đồng. Vũ tiếp tục mở cốp xe của chị Lanh lấy điện thoại OPPO màu trắng rồi bỏ chạy. Sau đó, chị Lanh đến Công an xã Thuận Phú trình báo. Ngày 8-11-2016, Vũ bị bắt khẩn cấp. Trong quá trình điều tra, Vũ khai nhận đã có 2 tiền án về tội trộm cắp tài sản, lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản: năm 2011, bị Tòa án nhân dân thị xã Thuận An (Bình Dương) tuyên phạt 1 năm 6 tháng tù giam và năm 2013 bị Tòa án nhân dân thành phố Thủ Dầu Một (Bình Dương) tuyên phạt 1 năm 6 tháng tù giam. Tại phiên tòa xét xử lưu động, Trần Tuấn Vũ bị Tòa án nhân dân huyện Đồng Phú tuyên phạt 4 năm tù về tội cướp giật tài sản, 10 năm tù về tội cướp tài sản, tổng hình phạt của 2 tội là 14 năm tù giam.

 Ông Hà Văn Thái, Phó viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân huyện Đồng Phú cho biết: Đa số vụ án, bị cáo đều nhận thức được việc dùng vũ lực khống chế người khác để chiếm đoạt tài sản là vi phạm pháp luật, gây nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến sức khỏe, tính mạng cũng như xâm phạm quyền sở hữu về tài sản của người khác, gây mất trật tự trị an tại địa phương. Tuy nhiên, với động cơ vụ lợi cá nhân, muốn có tiền để tiêu xài nên các bị cáo quyết tâm thực hiện hành vi phạm tội đến cùng. Với những hành vi phạm tội nguy hiểm, nhất thiết phải tuyên mức hình phạt thật nghiêm khắc, tương xứng với hành vi phạm tội mà các bị cáo gây ra và bắt buộc phải cách ly ra khỏi đời sống xã hội một thời gian để học tập, cải tạo. Điều đáng tiếc là các bị cáo tuổi đời còn rất trẻ, nhưng lại ăn chơi lêu lổng, khi hết tiền thì đi cướp tài sản.

Để phòng ngừa và đấu tranh có hiệu quả các hoạt động tội phạm, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Đồng Phú khuyến cáo người dân cần nâng cao ý thức cảnh giác, giữ gìn và tự bảo quản tài sản của mình khi tham gia giao thông trên các tuyến đường, phương tiện vận tải hành khách công cộng hoặc ở trung tâm thương mại, nơi vui chơi giải trí, bệnh viện... Ban đêm các hộ dân và cơ quan, công sở cần chú ý đóng cửa cẩn thận. Đối với các gia đình có tài sản trị giá lớn và cửa hàng kinh doanh nên lắp đặt thiết bị báo động chống trộm, như còi báo động liên hoàn, camera giám sát để kịp thời phát hiện hoạt động của bọn tội phạm. Khi mọi người, mọi nhà và các tầng lớp nhân dân đều nâng cao ý thức cảnh giác, sẽ tạo thành động lực mạnh mẽ đẩy lùi hoạt động của các loại tội phạm, góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Thanh Thái

  • Từ khóa
30031

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu