Thứ 4, 24/04/2024 23:05:23 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 08:59, 17/04/2018 GMT+7

Giá heo tăng, kẻ mừng, người lo

Thứ 3, 17/04/2018 | 08:59:00 127 lượt xem

BP - Thời điểm này, heo hơi tăng giá khoảng 7.000 đồng/kg so tuần trước, lên mức 38 ngàn đồng/kg. Chị Nguyễn Thị Hồng Ninh, tiểu thương chợ Tân Khai (Hớn Quản) cho biết: Hiện giá heo tăng từng ngày nhưng sức mua của người tiêu dùng vẫn chưa giảm, bởi đây là thực phẩm chủ yếu trong bữa ăn hằng ngày. Theo quan sát của chúng tôi, bên cạnh thái độ khó chịu khi thịt heo tăng giá của một số người tiêu dùng, cũng có nhiều khách hàng vui vẻ chấp nhận. Chị Ninh cho rằng, giá heo tăng do nguồn cung trong dân khan hiếm, bởi thời điểm giá heo chạm đáy năm 2017, nhiều hộ chăn nuôi “treo” chuồng, phần khác bán đổ, bán tháo để chạy lỗ nên giờ ít heo để bán. Vừa bán thịt heo ở chợ, chị Ninh còn nuôi cả trăm con, kể cả heo thịt và giống. Với mức giá hiện nay, chị Ninh phấn khởi bởi người chăn nuôi đã có lãi. Hiện 85 con heo thịt của gia đình chị chỉ mới đạt trọng lượng trên 50kg/con. Chị Ninh hy vọng thời gian tới, khi heo đủ trọng lượng xuất chuồng, giá sẽ còn tăng hoặc giữ nguyên như hiện nay. Bởi 4 năm qua,  chị đã lỗ trên 300 triệu đồng chưa trừ chi phí đầu tư chuồng trại. Dẫu thiệt hại nặng song chị vẫn kiên trì bám trụ, bởi đã đầu tư chuồng trại hơn 300 triệu đồng.

Vừa là tiểu thương vừa là người chăn nuôi, chị Ninh phấn khởi khi giá heo tăng

Ngược lại tâm lý phấn khởi của người chăn nuôi, giá heo tăng lại trở thành nỗi lo của bà T ở ấp 2, xã Tân Khai - người chuyên nấu cơm theo đơn đặt hàng của công nhân một số công ty trên địa bàn Tân Khai. Khi giá tăng, bà phải giảm thịt heo trong bữa ăn của công nhân đặt hàng. Bởi giá 1 suất cơm không đổi, vẫn 20 ngàn đồng. Bà phải “khéo co” lắm mới đảm bảo cân đối lượng thịt trong bữa ăn của khách hàng. 

Chị Nguyễn Thị Yến, một người chăn nuôi ở ấp 7, xã Tân Khai ngậm ngùi bởi giá tăng nhưng do không cập nhật thông tin kịp thời dẫn đến lỗ 1,8 triệu đồng với 9 con heo vừa xuất chuồng tuần trước. Trước ngày heo tăng giá, thương lái đến đặt cọc mua. 3 ngày sau, vào thời điểm heo đã tăng 2.000 đồng/kg, tức 32 ngàn đồng/kg nhưng do không biết giá tăng, chị đã chấp nhận bán cho thương lái với giá 30 ngàn đồng/kg heo hơi. So với mức 38 ngàn đồng/kg heo hơi như hiện nay, chị lỗ trên 7 triệu đồng từ 9 con heo. Năm trước chị đã thua lỗ cả trăm triệu đồng. “Heo lên giá hằng ngày nhưng mình không có để bán bởi chỉ còn một bầy heo nhỏ trong chuồng. Mong sao giá giữ cho đến lúc heo nhà mình được xuất chuồng để gỡ gạc chút đỉnh. Cám tăng như hiện nay, giá heo phải đạt trên 37 ngàn đồng/kg thì người nuôi mới có lãi” - chị Yến nhận định.

Thanh Mai

  • Từ khóa
42647

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu