Thứ 6, 26/04/2024 03:32:10 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời luận 15:12, 27/06/2013 GMT+7

Gia đình ở đâu?

Thứ 5, 27/06/2013 | 15:12:00 184 lượt xem

Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh vừa có buổi họp để thẩm định các báo cáo trình tại kỳ họp thứ bảy HĐND tỉnh. Khi đóng góp ý kiến vào dự thảo báo cáo thẩm tra tình hình thực hiện nhiệm vụ văn hóa - xã hội 6 tháng đầu năm, phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm, ông Nguyễn Quang Toản, Giám đốc Sở Văn hóa - thể thao và du lịch đã nói đại ý: Dự thảo báo cáo dài hơn 2 trang, chỉ có một câu đánh giá một trong bốn lĩnh vực của sở. Đó là, “Hoạt động công tác gia đình thiếu sự quan tâm, đánh giá đúng mức”.

Ông Toản nói, viết ngắn nhưng đúng, đủ ý. Rồi ông cười.

Quả thực, từ khi giải thể Ủy ban Dân số - Gia đình và Trẻ em để chia nhỏ các mảng hoạt động này về cho ba sở, ngành quản lý, hoạt động thuộc lĩnh vực gia đình được chuyển giao về Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch, nhưng trong thực tế, chính những người trong ngành văn hóa cũng đã thừa nhận, mảng gia đình đã bị buông.

Hiện tại ở cấp tỉnh, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch cũng thành lập một phòng công tác gia đình với 4 cán bộ, viên chức, trong đó chỉ có 1 người chuyên mảng công tác gia đình. Ba người còn lại thì 1 trưởng phòng và 2 người làm công tác quản lý văn hóa cơ sở, gần đây có thêm nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới. Nhiệm vụ của cán bộ chuyên trách công tác gia đình là thu thập các thông tin về lĩnh vực gia đình trong toàn tỉnh để định kỳ 6 tháng và một năm làm báo cáo. Nhưng hiện tại, từ cấp huyện đến cấp xã, rồi thôn ấp, đều không có cán bộ làm công tác gia đình. Ở thôn ấp, việc nắm bắt các thông tin, trong đó có thông tin về gia đình do trưởng thôn ấp làm, nhưng không có thù lao. Thế nên vui thì họ làm, không vui thì họ bỏ. Và vì thế, những số liệu về mảng hoạt động này, đương nhiên ở xã phải “vẽ” ra để báo cáo lên huyện. Và huyện báo cáo lên tỉnh!

Ngày Gia đình Việt Nam 28-6 hằng năm xuất phát từ truyền thống đạo lý mấy ngàn năm văn hiến của dân tộc. Tên tuổi các vị anh hùng, danh nhân, các bậc kỳ tài, các nhà cách mạng lỗi lạc đều xuất phát từ những gia đình đặc biệt, tiềm ẩn trong đó là sự quan tâm chăm sóc, giáo dục của những người làm cha làm mẹ. Ngày Gia đình Việt Nam cũng là dịp để tôn vinh mái ấm gia đình, là ngày để mọi người trong gia đình quan tâm đến nhau, xã hội quan tâm đến trẻ nhỏ và những người cô đơn. Mỗi năm một lần, vào dịp kỷ niệm ngày Gia đình Việt Nam, từ cấp trung ương đến cấp cơ sở đều tưng bừng tổ chức ngày hội với những quy mô to, nhỏ khác nhau, tùy vào điều kiện của mỗi nơi, mỗi cấp. Nghe nói Bình Phước thuộc tốp 10 những tỉnh, thành tổ chức tốt ngày hội gia đình và mảng công tác gia đình. Thế nhưng khi nghe người viết bài này hỏi về nguồn nhân lực, tài lực, cơ chế hoạt động đối với mảng công tác này, ông Giám đốc Sở Văn hóa - thể thao và du lịch vẫn cứ lắc đầu. Bởi hình như chẳng riêng gì Bình Phước, kết thúc ngày 28-6 là mọi việc trở lại như cũ. Rất ít người nhớ được rằng, trong các lĩnh vực hoạt động của cơ quan nhà nước các cấp, vẫn có một mảng công tác mang tên gia đình.

L.T

  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu