Thứ 7, 20/04/2024 18:50:16 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 14:21, 26/02/2015 GMT+7

Giá điều thô đầu vụ tăng cao

Thứ 5, 26/02/2015 | 14:21:00 296 lượt xem
BP - Ngày 25-2, giá điều thô đầu vụ trên địa bàn tỉnh được các chủ vựa thu mua dao động ở mức 28-30 ngàn đồng/kg. So với thời điểm cùng kỳ năm ngoái, giá điều thô năm nay tăng nhẹ 1.000-2.000 đồng/kg. Đây là mức giá lý tưởng mà nhiều nông dân trồng điều mong đợi.


Điều thô được giá, nông dân và cả đại lý thu mua đều vui (trong ảnh là một đại lý mua điều tại Đồng Xoài - Ảnh: S.H)

Anh Nguyễn Công Luận - một nông dân trồng điều ở xã Long Hưng (Bù Gia Mập) vui mừng cho biết: “Mức giá này tiếp tục được duy trì đến cuối vụ sẽ là tin vui đối với người trồng điều. Vì nếu vườn điều canh tác tốt, 1 ha sẽ cho sản lượng khoảng 2 tấn, tương đương cho thu nhập khoảng 60 triệu đồng/ha (tính với mức giá thời điểm hiện tại). Sau khi trừ chi phí phân bón và nhân công, người trồng điều thu lời khoảng 30-40 triệu đồng/ha. Trong khi năm ngoái, mức giá điều thô bình quân cả vụ chỉ đạt 22.000 đồng/kg, người trồng điều thu lời không đáng kể”.

Về mức giá điều thô đầu vụ năm nay tăng so với các năm trước, anh Nguyễn Công Luận lý giải: “Giá điều thô tăng như vậy là hợp lý, vì giá phân bón, thuốc bảo vệ thực vật và nhân công đều tăng theo vật giá thị trường. Bên cạnh đó, trong một vài năm trở lại đây, diện tích điều trên địa bàn tỉnh và các vùng lân cận có xu hướng giảm, do người dân chuyển đổi sang trồng cây lâu năm khác cho thu nhập cao hơn như cao su, hồ tiêu, cây ăn trái... Diện tích trồng điều giảm nên sản lượng nguyên liệu cung cấp cho các doanh nghiệp chế biến trong nước thiếu hụt, buộc giá nguyên liệu thu mua tăng lên để kích cầu”.

Anh Trần Hanh, một chủ vựa thu mua điều ở thị xã Đồng Xoài, thông tin thêm: “Theo khảo sát của chúng tôi, tại tỉnh Bình Phước có trên 200 công ty, doanh nghiệp chế biến hạt điều và hàng trăm cơ sở chế biến nhỏ lẻ. Sản lượng điều thô trong nước chỉ đáp ứng cho các doanh nghiệp này khoảng 50%, còn lại phải nhập nguyên liệu từ nước ngoài về chế biến. Giá hạt điều thô của các nước nhập về Việt Nam thấp hơn so với giá nguyên liệu điều trong nước. Vì điều Việt Nam, nhất là điều Bình Phước có chất lượng tốt hơn hẳn, thơm ngon và sản phẩm làm ra bán chạy trên thị trường”.

Ông Hoàng Mạnh Bình, Giám đốc Công ty chế biến hạt điều Việt Sơn (TX. Đồng Xoài) khẳng định: Điều Việt Nam ngon nhất thế giới. Đặc biệt hạt điều đầu vụ có chất lượng cực kỳ tốt, dùng để chế biến cho sản phẩm điều rang muối, được người tiêu dùng ưa thích. Do đó, các doanh nghiệp chế biến đều “săn lùng” hạt điều đầu vụ. Nhưng sản phẩm hạt điều đầu vụ mới thu hoạch còn ít, buộc các doanh nghiệp phải đẩy giá thu mua tăng cao để cạnh tranh.     

 Hải Phú

  • Từ khóa
38284

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu